La Liga: Những đội bóng nhỏ, họ sống ra sao?

19:47 Thứ bảy 20/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nhắc đến giải VĐQG Tây Ban Nha Primera La Liga thì ai cũng nghĩ ngay đến 2 ông lớn là Real Madrid và Barcelona, thậm chí người ta còn xem La Liga kém hấp dẫn bởi sự thống trị gần như tuyệt đối của 2 gã khổng lồ này. Nhưng ít người biết rằng chính những đội bóng nhỏ và ít tên tuổi ở giải đấu cao nhất xứ đấu bò tót cũng là nhân tố thú vị cho giải đấu này…

Ở La Liga người ta chỉ quan tâm Real và Barca mà quên đi nét đẹp từ những đội bóng ít tên tuổi. Ảnh: Internet

Không giống như bóng đá Anh nơi luôn có rất nhiều những cầu thủ ngoại quốc từ năm châu đổ về đây thi đấu, Premier League được gọi vui là “liên hợp quốc” thì bóng đá Tây Ban Nha có phần khép kín hơn về những cầu thủ ngoại, một phần nhỏ vì độ tuổi quy định chơi những cầu thủ được kí hợp đồng chuyên nghiệp là 18 so với 16 tuổi ở Anh khiến La Liga ít thu hút mà ngược lại họ còn mất đi những mầm non. Còn phần lớn là vì lối chơi ở đây đòi hỏi kĩ thuật và cần một trình độ rất cao thế nên rất khó để các cầu thủ thích nghi.

Ở Tây Ban Nha có rất nhiều vùng và cộng đồng tự trị lớn nhỏ khác nhau như xứ Andalucia, Basque, Catalunya…Đó chính là lí do khiến La Liga hấp dẫn và đôi khi có phần kịch tính quá mức cần thiết, những trận Derby giữa các đội bóng cùng một vùng tự trị hay những kình địch thuộc những vùng đất “không đội trời chung” với nhau là những trận đấu không chỉ về 3 điểm mà là niềm tự hào của cả một cộng đồng người hâm mộ.

Ngoài Real và Barca dường như những người hâm mộ bóng đá thế giới đều quá biết rõ thì còn lại những đội bóng nhỏ khác chắc rằng người ta sẽ rất ít chú ý…

Bilbao hiện nay được xem là CLB độc nhất vô nhị của bóng đá đỉnh cao, chính sách phát triển của Athletic Bilbao là “độc quyền” và họ luôn tự hào về nó, CLB này thực sự là một ốc đảo của bóng đá thế giới, nơi chỉ chấp nhận cầu thủ có nguồn gốc xứ Basque, ngoài ra “ngoại bất nhập”. Cùng với Barca và Real, Bilbao là một trong ba đội bóng chưa từng bị xuống hạng của La Liga. Bilbao cũng là câu lạc bộ giàu truyền thống thứ ba của Tây Ban Nha với 9 cúp La Liga và 23 chiếc cúp Nhà vua.

Từ rất lâu rồi đào tạo tài năng trẻ luôn là sự sống còn của các đội bóng nhỏ có tài chính eo hẹp ở La Liga. Vì thế trong những năm qua bao giờ Tây Ban Nha cũng có nhiều nguồn cung cấp cầu thủ tài năng vì thế đội tuyển của họ rất mạnh trên thế giới. Chẳng hạn như Valencia trong vài năm qua họ đã cho ra lò rất nhiều cầu thủ lớn như David Villa, Silva, Mata, Alba…Đó là minh chứng rõ nhất một đội bóng nhỏ ở La Liga có khi lại là nguồn cung cấp tài năng dồi dào cho La Liga và cả nước ngoài.

Eibar là một trong những đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất ở Tây Ban Nha trong thời gian gần đây khi thăng liền 2 hạng trong 2 năm liên tiếp. Chưa vội bàn đến việc Eibar có đủ sức trụ lại La Liga hay không, chỉ riêng việc đội bóng nhỏ bé này được xếp "ngồi cùng mâm" với những đại gia như Real Madrid hay Barcelona cũng đã có thể xem như một kỳ tích. Hơn nữa sự thú vị cho “đội bóng làng” khi Eibar giờ đây thuộc sở hữu của những cổ đông đến từ 50 quốc gia khác nhau khắp thế giới.

Một điều đặc biệt và hoàn toàn khác biệt hoàn toàn giữa La Liga và các giải đấu hàng đầu châu Âu khác. Ở giải đấu cao nhất xứ đầu bò người có thể biết đội nào mạnh hơn đội nào qua kết quả, nhưng lối chơi và thế trận trên sân thì không phản ánh đúng thực tế. Nghĩa là một đội bóng nhỏ ở đây vẫn có thể cầm nhiều bóng, tấn công và gây sức ép liên tục lên những ông lớn, thậm chí cả Barca và Real. Phần lớn cầu thủ đã và đang thi đấu ở La Liga đều có kĩ chiến thuật rất tốt, đó là đòi hỏi cần thiết khi gia nhập giải đấu này.

Trong thời đại bóng đá đi liền với đồng tiền thì những đội bóng nhỏ của La Liga đang tạo được những nét đẹp rất riêng rất bình dị, những điều tưởng rằng không còn ở bóng đá đỉnh cao. Nhưng thật sự nó đang tồn tại ở đất nước nằm trên bán đảo Iberia, chỉ có yêu và dõi theo thường xuyên người ta mới thấy hết nét đáng yêu và quyến rũ của La Liga.

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục