MU mơ vô địch: Có thể và không thể

13:38 Thứ ba 16/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - 6 chiến thắng liên tiếp, mới đây nhất là chiến thắng oanh liệt trước Liverpool là minh chứng rõ ràng nhất cho sự hồi sinh của MU. Old Trafford đã bắt đầu thầm thì về cơ hội vô địch của đội bóng, nhưng liệu Man United có khả năng cạnh tranh ngôi vương với Chelsea và Man City?

1. MU hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với Chelsea và Man City…

Nếu có một từ có thể mô ta chính xác về Van Gaal, đó chỉ có thể là “cáo già”. Trong bối cảnh MU bị quần nát với chấn thương, ông đã cho thấy khả năng xoay sở tình hình lão luyện. Không chỉ giúp MU vượt qua cơn bão chấn thương một cách hoàn hảo, Van Gaal còn đặt dấu ấn đậm nét lên lối chơi của United.

Ông vận dụng các sơ đồ chiến thuật một cách hết sức linh hoạt, phù hợp với từng trận đấu cụ thể. Là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, có thể khẳng định rằng, United dưới thời Van Gaal sẽ tốt dần lên qua thời gian.

Liệu Man United có khả năng cạnh tranh ngôi vương với Chelsea và Man City?

Trong sự hồi sinh của MU, có đóng góp cực kì quan trọng của Carrick. Kể từ khi anh trở lại, MU đứng đầu về thời gian kiểm soát bóng, số đường chuyền cả trận, và trên hết là thắng cả 6 trận vừa qua. Dù đá ở vị trí trung vệ hay tiền vệ trụ, Carrick đều cho thấy được tầm ảnh hưởng cực lớn của mình lên lối chơi của toàn đội.

Tuyến giữa của MU đã trở nên bớt mong manh hơn nhiều kể từ khi Carrick đá chính. Người ta nói đến sự hồi sinh của Persie, phong độ xuất sắc của De Gea nhưng nếu không có Carrick, chắc chắn MU không thể đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng Premier League.

Một cơ sở để tin tưởng vào khả năng cạnh tranh ngôi vương của MU là việc các cầu thủ đã dần quen với những biến đổi sơ đồ chiến thuật của Van Gaal. Trong giai đoạn đầu, cách vận hành chiến thuật của MU gặp nhiều lỗi phần lớn là do các cầu thủ chưa quen với ý tưởng của Van Gaal.

Chính ông cũng cho rằng phải mất ít nhất 3 tháng để các cầu thủ hiểu được điều mà Van Gaal muốn nói và giờ đây, điều đó đang thành sự thực. MU đang vận hành rất hiệu quả mọi sơ đồ của Van Gaal, dù là 3-5-2 hay 4-4-2 hoặc 4-1-4-1.

Trên tất cả, MU đã tìm lại được cái khí chất oai hùng của mình dưới thời Sir Alex Ferguson. Đó là sự lì lợm, khả năng chớp thời cơ cực tốt và tất nhiên, may mắn cũng luôn song hành với đội bóng này. Họ có thể không sút nhiều bằng đối thủ, không tạo ra nhiều cơ hội như đối thủ nhưng họ biết tận dụng những cơ hội dù là nhỏ nhất để ghi bàn. Dù gặp bất kì đội bóng nào, MU cũng luôn biết cách giành chiến thắng. Đó là nền tảng của một đội bóng vô địch.

2. Nhưng cơ hội của MU là không nhiều

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến MU không thể cạnh tranh với Chelsea và Man City là họ có quá nhiều ca chấn thương. Hơn 40 ca chấn thương từ đầu mùa, chưa bao giờ đội hình MU bị tàn phá ghê gớm như thế. Đó là lý do vì sao Van Gaal phải liên tục thay đổi nhân sự và lối chơi.

Sự ổn định về mặt nhân sự là thứ vô cùng xa xỉ đối với MU vào thời điểm này. Ngược lại, Chelsea lại có được một bộ khung ổn định và vững chắc. Man City dù cũng mất nhiều trụ cột nhưng lực lượng của họ là rất dày nên City không cần quá lo lắng. Có thể nói, chấn thương sẽ giết chết tham vọng vô địch của MU mùa này.

Thứ hai, hàng thủ của MU lúc này vẫn bộc lộ sự yếu kém và non nớt. Dù đã chơi tốt dần lên trong thời gian qua, nhưng rõ ràng các trung vệ của MU chỉ ở mức trung bình hoặc khá. Rất ít khi các fan MU được hưởng cảm giác an nhàn khi xem MU đá mùa này. Và nếu như không thể đem về một trung vệ đẳng cấp trong kì chuyển nhượng, sẽ rất khó để MU cạnh tranh với City hay Chelsea.

Thứ ba, MU vẫn đang bị City và Chelsea bỏ lại một khoảng cách khá xa, lần lượt là 5 và 8 điểm. Dẫu biết là MU luôn là vua nước rút, nhưng hãy nhìn Man City và Chelsea mùa này mà xem, họ rất ít khi mất điểm trước các đội bóng nhỏ. Phong độ ổn định của Chelsea và Man City làm cho khoảng cách giữa MU và 2 đội bóng này thực tế là khó san lấp hơn nhiều những gì mà fan MU nghĩ.

Hơn nữa, lịch thi đấu của MU giai đoạn sắp tới cũng không nhẹ nhàng chút nào. Họ sẽ đối đầu với Tottenham và Newcastle, những đội bóng rất khó chơi, xen kẽ là những chuyến làm khách tới Stokevà QPR. Chả có gì đảm bảo là MU sẽ thắng cả 4 trận này.

Cuối cùng, việc một đội bóng phải dựa vào một thủ môn để giành chiến thắng là một sự mạo hiểm quá lớn và sai lầm. Việc MU phải dựa dẫm vào phong độ xuất sắc của De Gea cho thấy đội bóng này mong manh như thế nào. De Gea không thể xuất sắc mãi được, và MU phải nghĩ đến chuyện cải thiện hàng thủ hơn là cứ mãi sống nhờ vào đôi tay của De Gea.

(Bạn đọc: Vương Tiến Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục