Arjen Robben - Gừng càng già càng cay

12:24 Thứ bảy 29/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nhắc đến Robben người ta biết ngay đó là mẫu cầu thủ nổi tiếng với kỹ thuật và tốc độ kinh hoàng nhưng anh cũng quá quen thuộc với người hâm mộ vì những chấn thương liên tục trong sự nghiệp, thế nên biệt danh "Đôi chân pha lê" của Robben không chỉ đến từ tài năng chơi bóng mà còn là sự mong manh, dễ vỡ của cầu thủ này.

Nhưng nay mọi thứ đã khác với cầu thủ người Hà Lan, ở tuổi 30 và với tiền sử chấn thương có tiếng của mình lẽ ra Robben phải là một ông già chậm chạp và yếu ớt. Nhưng không, anh vẫn nhanh chân hơn rất nhiều so với các cầu thủ trẻ trung khác, tiền vệ đang thi đấu cho Bayern Munich bây giờ chẳng những rất khoẻ mạnh mà anh còn đang chơi thứ bóng đá đẹp đẽ hơn bao giờ hết.

Nếu khỏe mạnh, Robben sẽ là một trong những cầu thủ đáng sợ nhất thế giới. Ảnh: Internet

Robben nổi lên từ câu lạc bộ Groningen từ mùa giải 2000-2001 tại giải vô địch Hà Lan, 2 năm sau anh kí hợp đồng với PSV, CLB mà anh đã giành được chức vô địch Eredivisie và trở thành cầu thủ trẻ Hà Lan xuất sắc nhất năm. Nhưng đó có lẽ cũng là khoảng thời gian tươi đẹp nhất với Robben bởi vì sau đó anh liên tục bị gặp phải vấn đề từ chấn thương, sức đề kháng yếu ớt ấy làm thui chột bản năng tấn công của Robben, khiến anh dè chừng với hậu vệ đối phương, ít mạo hiểm và cũng không thường xuyên có những pha “biểu diễn”.

Tuy nhiên màn trình diễn ấn tượng của Robben đã khiến Chelsea xiêu lòng và quyết định chi đậm để có anh. Trước khi có trận đấu chính thức trong màu áo đội bóng thành London, Robben đã dính phải chấn thương nhưng may mắn là ngay sau đó Robben đã kịp hồi phục và chứng minh tầm quan trọng của mình trong suốt mùa giải 2004/05.

Sau 3 mùa giải ở Anh, mặc dù thi đấu khá ấn tượng mỗi lần ra sân nhưng anh liên tục bị hành hạ bởi những chấn thương, biệt danh “Đôi chân pha lê” cũng đã gắn liền với tên tuổi Robben kể từ đó.

Ở Tây Ban Nha, bản hợp đồng 35 triệu Euro của Real Madrid cũng thi đấu rất ấn tượng. Nhưng một phần vì “căn bệnh cũ”, phần nữa là vì vị trí của Robben bị đe đọa khi ngài chủ tịch Florentino Perez mang về Cristiano Ronaldo và Kaka. Real Madrid sau đó đồng ý bán Robben cho Bayern Munich, đặc biệt khi ấy cầu thủ người Hà Lan tuyên bố rằng anh "buộc" phải rời Real Madrid.

Phải đến khi thi đấu cho “Hùm xám xứ Bavaria” thì vận đen mới hết theo đuổi Robben, ở Bayern chuỗi ngày anh phải dưỡng thương đã giảm đi đáng kể, thay vào đó là những giây phút mà Robben được chơi bóng một cách thăng hoa nhất sự nghiệp của mình, Robben thi đấu đều đặn hơn đồng nghĩa với những đóng góp của anh cho CLB cũng nhiều hơn.

Nói đến Robben là nói đến một tiền vệ có cái chân trái ma thuật nhưng mong manh như thủy tinh và có thể đổ gục xuống sân chỉ sau một va chạm nhưng đó là ngày xưa, còn bây giờ anh thông minh hơn trong những pha tranh chấp để bảo vệ chình mình, thế nên Robben đã không còn quá đúng với biệt danh “đôi chân pha lê” như ngày nào.

Lối chơi của Robben khá đa dạng nhưng cũng rất dễ đoán, anh thường xuyên hoạt động bên hành lang cánh phải theo hướng tấn công, Robben sẽ dùng tốc độ và kỹ thuật của mình vượt qua sự truy cản của hậu vệ đối phương và sau đó dắt bóng vào trung lộ, khi có khoảng trống anh sẽ tung ra những pha khứa lòng với độ nguy hiểm rất cao. Đối phương gần như ai cũng biết Robben chỉ có một vài “chiêu bài” tương tự như thế nhưng vấn đề là không nhiều hàng hậu vệ trên thế giới có thể đối phó thành công Robben.

Trong chiến thắng 5-1 của Hà Lan trước Tây Ban Nha hồi World Cup 2014 vừa qua, tiền vệ này đã thi đấu cực kì xuất sắc. Đặc biệt, pha bứt tốc của ngôi sao đang khoác Bayern để ấn định tỉ số, anh vượt qua Ramos thực sự là một pha bóng kinh điển. Pha bứt tốc này của Robben đã đưa anh trở thành cầu thủ bóng đá chạy nhanh nhất thế giới với vận tốc lên đến 37 km/h, trong khi đó tốc độ của Ramos chỉ là 30,6 km/h.

Cho dù không phải là một cầu thủ có thể mang tới chiến thắng một cách ổn định và đều đặn, nhưng kỹ thuật xuất sắc cùng sự khó lường trong cách đá của Robben khiến anh không ít lần trở thành một nhân vật chính của những trận đấu lớn. Với Robben “gừng càng già càng cay” và thời gian đã giúp cho anh càng hoàn thiện hơn tài năng của mình, đôi chân pha lê vẫn xuất sắc nhưng bây giờ nó không còn mong manh dễ vỡ như trước kia nữa.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục