Đội tuyển Việt Nam: Đường còn dài và nhiều chông gai…

01:54 Thứ bảy 29/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng bảng để lọt vào vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2014 bằng một thành thích ấn tượng, bất bại cả 3 trận đấu trong đó có 2 trận thắng và trở thành đội nhất bảng.

Đúng với sự kỳ vọng của người hâm mộ, đội tuyển Việt Nam đã có được thành công bước đầu. Nhưng sau những thắng lợi ấy vẫn có không ít nỗi lo, đội bóng của chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn chưa thật sự hoàn hảo.

Lợi thế của đội tuyển Việt Nam ở vòng bảng giải đấu năm nay là chúng ta được thi đấu trên sân nhà với sự ủng hộ nhiệt tình đến từ những cổ động viên nhà có mặt trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Vì thế 3 trận đấu vừa qua chúng ta đều vươn lên dẫn trước đối thủ và đó là lý do giúp cho đội bóng của Miura có tâm lý thi đấu rất tốt, từ đó mở ra những kết quả tốt, những chiến thắng cho đội nhà sau tiếng còi kết thúc trận đấu.

Đội tuyển Việt Nam vào bán kết: Chiến thắng của tinh thần dân tộc. Ảnh: Internet

Nhưng kể từ vòng bán kết trở đi, với thể thức 2 lượt đi và về, yếu tố khán giả sẽ không còn nghiêng hẳn về đội tuyển Việt Nam. Hơn nữa, ở bán kết những đối thủ của chúng ta sẽ thật sự rất mạnh và khó chơi hơn rất nhiều. Một điều không kém quan trọng khác, đó là những trận knock-out sinh tử sẽ không có chỗ cho những sai lầm, mà đội tuyển của chúng ta thì vẫn chưa thật sự khiến người hâm mộ hoàn toàn an tâm vì sự thiếu ổn định ở một số vị trí, nhất là hàng hậu vệ và thủ môn.

Sau chiến thắng ấn tượng 3-1 trước Philippines HLV đội tuyển Việt Nam Toshiya Miura phát biểu: “Tôi nghĩ đây không phải trận đấu hoàn hảo của tuyển Việt Nam dù chúng ta đã giành chiến thắng 3-1 trước đối thủ mạnh Philippines. Bởi sau khi dẫn trước ba bàn, các cầu thủ VN đã thi đấu không thực sự tỉnh táo khi để mất bóng quá nhiều. Nếu chúng ta đang dẫn 1-0 mà các cầu thủ lại thiếu tập trung như vậy thì rất nguy hiểm…”

3 trận đấu vừa qua, HLV Miura đã sử dụng hầu hết những cầu thủ mà ông có được, chỉ còn 2 cầu thủ là vẫn chưa có phút nào thi đấu trên sân. Nhìn chung HLV Miura đã làm tốt công việc xoay tua đội hình nhằm đảm bảo duy trì thể lực cho các cầu thủ và tăng tính cạnh tranh trong đội bóng, hơn hết là khiến đối phương không thể bắt bài nhân sự cũng như lối chơi. Đương nhiên cái gì cũng có 2 mặt của nó, khi thay đổi quá nhiều con người trong cách vận hành lối chơi khiến đội bóng sẽ không có một bộ khung ổn định, không ít thì nhiều cũng khiến đội bóng gặp khó khăn.

Không giống như các kỳ AFF Suzuki cup trước đây, lúc này đội tuyển Việt Nam không có được những người dẫn dắt lối chơi của cả 3 tuyến, những cầu thủ trụ cột như Công Vinh hay Tấn Tài thậm chí vẫn bị đặt dấu hỏi lớn về khả năng ra sân. HLV người Nhật Bản đang dựa nhiều vào sự thích nghi của các cầu thủ trong từng trận đấu, lối chơi đột biến cùng khả năng toả sáng của những cá nhân chính là điều mà HLV Miura muốn nhắm tới.

Khoan hãy nói đến chuyên môn của từng cầu thủ, lối chơi mà đội tuyển Việt Nam đang áp dụng là một chiến thuật tương đối phù hợp với thể hình, thể trạng của người Việt Nam, thi đấu chắc chắn bên phần sân nhà và luôn áp sát đối phương, chủ động tấn công nhanh phối hợp ít chạm đặc biệt là độ chính xác trong từng pha bóng, lấy hiệu quả đặt lên hàng đầu…Rõ ràng với cách chơi này đội tuyển Việt Nam đang có hướng đi mới, những nét tích cực và thành tích ấn tượng hơn rất nhiều so với 2 vòng chung kết AFF Suzuki cup gần đây.

Tuy vẫn còn rất nhiều thiếu sót mà chính HLV Miura cũng phải thừa nhận, nhưng điểm sáng nhất chính là tinh thần chiến đấu của các cầu thủ Việt Nam. Trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình trong những trận đấu với sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam có rất đông những cổ động viên nhà, họ không bao giờ quay lưng với “đứa con tinh thần” của mình với chỉ duy nhất một điều kiện, các cầu thủ chúng ta phải cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo, vì lòng tự tôn dân tộc.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục