Có thật hiệu suất ghi bàn của Ronaldo vượt xa Messi?

18:25 Thứ năm 27/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ngay sau khi Lionel Messi ghi bàn thắng thứ 253 tại La Liga, phía Real Madrid đã lập tức đưa ra bằng chứng 'dìm hàng' ngôi sao này, cùng như khẳng định Cristiano Ronaldo vẫn là nhất.

Sau trận đấu với Sevilla cuối tuần trước, Lionel Messi đã vượt qua huyền thoại Telmo Zarra để trở thành chân sút hàng đầu trong lịch sử La Liga với 253 bàn thắng. Một lần nữa, anh trở thành tâm điểm của báo chí thể thao thế giới với hàng loạt các mỹ từ như: thần thánh, huyền thoại, siêu nhân,…. Tuy nhiên, với sự kình địch giữa Barca và Real Madrid, thì niềm vui của các Cules đôi khi lại là sự khó chịu của các Madridista. Real Madrid TV lập tức đưa ra một thống kê cho thấy không phải Leo Messi, mà Cristiano Ronaldo mới thực sự là chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử La Liga. Như thường lệ, mọi tranh luận liên quan đến Messi và Ronaldo luôn tạo ra sự chú ý đặc biệt đối với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Nhưng có thực sự hiệu suất ghi bàn của Ronaldo vượt xa Messi?

Bảng xếp hạng các chân sút xuất sắc tại La Liga của Real Madrid TV

Về mặt thống kê và toán học, số liệu về hiệu suất bàn thắng của Real Madrid TV cho các chân sút hàng đầu La Liga, bao gồm cả Ronaldo và Messi là hoàn toàn chính xác. Thoạt nhìn qua thì sẽ thấy cách tính này là hợp lý và cho ra kết quả là Ronaldo (hiệu suất 1.12 bàn/trận) vượt xa Messi (hiệu suất 0.87 bàn/trận) về sự hiệu quả trong thi đấu. Tuy nhiên, nếu xem xét một cách cẩn thận hơn thì cách tính này đã làm lợi cho Ronaldo. Real Madrid TV chỉ thống kê ở La Liga, tức là hơn năm mùa giải với Ronaldo (từ mùa giải 2009-2010 đến nay) và hơn mười mùa giải với Messi (từ mùa giải 2004-2005 đến nay). Nếu xét về yếu tố tuổi tác, thì đây là thống kê trong giai đoạn 24-29 tuổi cho Ronaldo và 17-27 tuổi cho Messi. Cách tính này vô tình đã đem so sánh giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của Ronaldo với toàn bộ sự nghiệp của Messi cho đến giờ, bao gồm cả giai đoạn là cầu thủ trẻ, hay vào sân từ ghế dự bị ở thời điểm cuối của các trận đấu. Để có cái nhìn khách quan hơn, chúng ta thử đưa ra một số thông kê hợp lý hơn cho hai siêu sao sân cỏ này.

Chúng ta hãy chỉ so sánh trong khoảng thời gian từ khi Ronaldo gia nhập La Liga (mùa bóng 2009-2010) đến nay. Đây là giai đoạn khá tương đồng về tuổi tác với hai cầu thủ này, 24-29 tuổi với Ronaldo và 22-27 tuổi với Messi. Trong giai đoạn này tại La Liga, Ronaldo ghi 197 bàn trong 176 trận, đạt hiệu suất 1.12 bàn/trận, trong khi đó Messi ghi 199 bàn trong 180 trận, hiệu suất 1.11 bàn/trận. Nếu thống kê hiệu quả theo thời gian thi đấu, cả hai chân sút đều cần 76 phút để ghi một bàn thắng. Các số liệu này cho thấy hiệu quả thi đấu của Ronaldo và Messi tại La Liga trong giai đoạn từ đầu mùa bóng 2009-2010 đến nay là hoàn toàn tương đồng và không có sự chênh lệch đáng kể như cách tính của Real Madrid TV. Cũng trong giai đoạn này tại Champion League, Ronaldo đạt hiệu suất 1 bàn/trận (55 bàn trong 55 trận), các con số tương ứng của Messi là 0.98 bàn/trận (57 bàn trong 58 trận). Như vậy có thể thấy, trong giai đoạn từ đầu mùa giải 2009-1010 đến nay, hiệu quả thi đấu của Ronaldo và Messi hoàn toàn tương đương nhau không chỉ ở La Liga mà cả ở đấu trường Champion League.

Số liệu về Ronaldo và Messi tại La Liga từ mùa giải 2009-2010 đến nay

Một cách làm khác là so sánh các thông số trong toàn bộ sự nghiệp thi đầu của hai danh thủ từ lúc bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp cho tới thời điểm hiện tại. Cách làm này sẽ cho kết quả khách quan hơn cách làm của Real Madrid TV vì đã tính tới giai đoạn khởi đầu sự nghiệp của cả hai. Các thống kê về số trận thi đấu và bàn thắng tại các giải Vô địch Quốc gia (League) cho thấy trong màu áo của 3 CLB là Sporting CP, Manchester United và Real Madrid, Ronaldo đã thi đấu 397 trận, ghi 284 bàn thắng đạt hiệu suất 0.72 bàn/trận, còn Messi đá 289 trận, ghi 253 bàn thắng, hiệu suất là 0.88 bàn/trận trong màu áo FC Barcelona. Với cách tính này, Messi đã vượt trội về hiệu quả thi đấu so với Ronaldo.

Nếu chỉ tính ở các cúp Châu Âu, Ronaldo ghi 71 bàn thắng trong 113 trận (trong đó có 2 trận ở Europa League cho Sporting CP), có hiệu suất 0.63 bàn/trận; Messi ghi 74 bàn trong 91 trận cho Barcelona ở Champion League, hiệu suất 0.81 bàn/trận. Một điều thú vị nữa là hiệu suất ghi bàn của cả hai ở đội tuyển quốc gia đều hết sức tương đồng, Ronaldo đã thi đấu 118 trận cho đội tuyển Bồ Đào Nha và ghi 52 bàn thắng, đạt hiệu suất 0.44 bàn/trận. Trong sắc áo Argentina, Messi có hiệu suất 0.47 bàn/ trận, với 96 trận và sở hữu 45 bàn thắng.

Từ các thống kê trên, khó có thể nói rằng hiệu quả thi đấu của Ronaldo là cao hơn Messi. Rõ ràng, Real Madrid TV đã có thể hiện sự thiên vị cho “người nhà” Ronaldo trong thống kê của mình.

(Bạn đọc Giang Trần)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục