Jose Mourinho: Nhân bất thập toàn?

21:21 Thứ bảy 22/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Real Madrid CLB xuất sắc nhất thế kỷ 20, còn Jose Mourinho được xem là một trong những HLV hàng đầu thế giới, khi họ đến với nhau người ta cứ ngỡ mối lương duyên ấy sẽ giúp cho cả 2 có được những thành công to lớn, nhưng không, có lẽ Real và Mourinho chỉ hữu duyên vô phận, họ bắt đầu từ những kỳ vọng lớn lao dành cho nhau nhưng khi kết thúc thì chỉ để lại cho đối phương những nỗi đau mà thôi.

Chiến lượt gia người Bồ Đào Nha Mourinho từng rất thành công với những CLB ông đi qua, Mourinho biến Porto một đội bóng trung bình khá ở châu Âu thành nhà vô địch Champions League, ông biến Chelsea chỉ được xem là “ngựa ô” thời điểm đó trở thành thế lực đáng sợ ở Premier League cho đến ngày nay…

Nhưng có một nơi mà Mourinho dường như thất bại nhiều hơn thành công đó là Real Madrid, không thể phủ nhận những đóng góp mà ông mang đến cho đội bóng như mang về những cầu thủ chất lượng đã đang cống hiến hết mình cho Real như Mesut Oezil, Di Maria, Luka Modric, Raphael Varane…Ngoài ra cựu HLV Inter Milan lúc đó còn tìm ra lối chơi khắc chế Tiki-taka, giúp Real phá vỡ sự thống trị của Barcelona.

Nhân bất thập toàn, HLV Mourinho có tài giỏi đến đâu thì cũng…một lần thất bại. Ảnh: Internet

Mourinho cũng là người đặt nền móng cho lối chơi, cũng như giúp Real có được bộ khung vững chắc và sau này dưới bàn tay của Ancelotti Real đã có được điều mình muốn là vô địch Champions League lần thứ 10, chiếc cúp Decima sau hơn hơn 12 năm mong đợi, nhưng suy cho cùng Mourinho vẫn là cái tên gây thất vọng ở Santiago Bernabeu.

Ở Real người ta vẫn nhìn thấy một phong thái đỉnh đạt, một con người khác biệt so với phần còn trong nghề HLV, Mourinho mưu mẹo cả trong và bên ngoài sân cỏ để dành mọi chiến thắng chiến thắng, nhưng Mourinho cũng là kẻ “độc tài” đáng sợ, nghĩa mọi quyền lực hay quyết định đều nằm trong tay ông, đừng mong có những sự can thiệp từ bất cứ ai, ngay cả những ông chủ.

Đó chính là cách mà Mourinho làm việc từ trước đến nay, thật khó trách và không dễ để ông dễ dàng thay đổi được, nhưng phòng thay đồ Real là một nơi cực kỳ phức tạp với một số cầu thủ có cái tôi cá nhân rất lớn như Casillas, Ramos, đặt biệt là Cris Ronaldo, đương nhiên khi những cá tính mạnh gặp nhau không trước thì sau cũng sẽ xảy ra xung đột. Những ngày cuối cùng khi Mourinho sắp rời Real thậm chí mọi chuyện còn diễn ra hết sức căn thẳng khi ông và một số học trò chẳng thèm nhìn mặt nhau.

Nhiều người cho rằng Mourinho là kẻ phá hoại Real, khi ông đến Real từ một trong những đội bóng chơi tấn công quyến rũ bậc nhất thế giới lại trở thành đội bóng “của những chiếc xe buýt” khi chỉ biết phòng ngự và đặt nó lên hàng đầu trong cách vận hành lối chơi. Hơn nữa Mourinho còn là chuyên gia gây rắc rối khi nhiều lần cự cãi trọng tài và những hành động gây hấn thiếu Fair Play như móc mắt Tito Vilanova chẳng hạn.

Việc Mourinho ra đi sau đó đã mở ra một chương mới cho sự thành công ở Real, họ có được những danh hiệu quý giá khi được sự dẫn dắt của Ancelotti, chiến lượt gia người Italia đã “bình thiên hạ” tốt hơn Mourinho rất nhiều. Giờ thì Mourinho thật sự rất hạnh phúc khi trở lại mái nhà xưa Stamford Bridge, ở đó Mourinho không phải đối mặt với nhiều sức ép như Real, ngoài ra ông cũng không vấp phải những cầu thủ “thứ dữ” như Ronaldo hay Casillas.

Dù Mourinho được xem là thất bại khi dẫn dắt Real nhưng với một số người lạc quan thì Mourinho cũng có nhiều đóng góp cho CLB này. Hơn nữa với tài năng lão luyện của một nhà cầm quân ông luôn được nể phục và nhận được sự tôn trọng. Chỉ tiếc là một Mourinho “đặc biệt” không thể hợp cùng một Real hùng mạnh để tạo thành đoàn quân bất khả chiến bại.

“Nhân bất thập toàn” khi đã là con người thì dù ít hay nhiều đều có những phần chưa trọn vẹn và dù xuất sắc đến đâu cũng sẽ không bao giờ được hoàn hảo. Mourinho cũng vậy suốt đời ông là kẻ chiến thắng nhưng có lúc cũng phải nhận lấy sự thất bại, đó một điều bình thường bóng đá.

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục