Góc nhìn: Xavi sa sút, Tiki-taka cũng “chết”!

09:06 Thứ ba 04/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Barcelona sau 8 trận bất bại, chưa thủng lưới bàn nào thì sau 2 vòng đấu gần nhất họ đã chịu thất bại liên tiếp, bị lọt lưới 4 bàn và mất vị trí dẫn đầu vào tay Real. Nhưng có lẽ điều mà các Cule lo sợ đó chính là lối chơi Tiki-taka khiến cả thế giới khiếp sợ sẽ không thể duy trì được nữa khi “bộ não” của lối chơi ấy là Xavi đang có dấu hiệu của tuổi tác dẫn đến phong độ đi xuống.

HLV Pep Guardiola sau khi lên thay thế Frank Rijkaard làm huấn luyện viên đội một Barca đã mang lại những thành công rất lớn cho đội bóng xứ Catalan. Pep đã phát triển một triết lý bóng đá đến mức đỉnh cao đó chính là Tiki-taka “khét tiếng”. Tiki-taka là chiến thuật mà những đường chuyền đa phần ở cự ly trung bình-ngắn và tần số di chuyển không bóng của cầu thủ ở mức cao. Cơ bản 2 yếu tố này đan xen với nhau, làm cho đội chơi Tiki-taka luôn kiểm soát được bóng và có cơ hội xuyên phá hàng phòng ngự đối phương.

Với Tiki-taka, Barcelona giành 13 danh hiệu sau 4 năm Pep dẫn dắt. Trong đó có 3 danh hiệu vô địch La Liga, 2 danh hiệu Champions League năm 2009 và 2011 là những thành công ngoài mong đợi nhưng xứng đáng cho HLV tài năng Pep Guardiola. Lối chơi ấy cũng được HLV trưởng Vicente del Bosque tiếp nhận và áp dụng cho ĐT Tây Ban Nha và giúp đội bóng “xứ Bò tót” lên đỉnh cao thế giới với 2 chức vô địch Euro và 1 chức vô địch World Cup 2010.

Lối chơi Tiki-taka đã mang đến thành công cho Barcelona, cho ĐT Tây Ban Nha. Danh hiệu quả bóng vàng đã thuộc về Lionel Messi, bởi vì anh là cầu thủ xuất chúng. Người ta ca ngợi Iniesta là nghệ sỹ trên sân cỏ, người ta nói Sergio Busquets là cầu thủ đánh chặn xuất sắc… Nhưng chính Xavi chứ không ai khác là trái tim của lối chơi Tiki-taka mang lại những danh hiệu cho đội bóng.

Xavi là bộ não của lối chơi Tiki-taka khét tiếng. Ảnh: Internet

Khi còn đỉnh cao phong độ, khó có cầu thủ nào của đối phương lấy được bóng được trong chân Xavi, những pha xử lý bóng quay 360 độ đã trở thành thương hiệu, những cú chuyền dài mở cánh tấn công, những pha sút xa đẳng cấp…Nói đến Xavi là nói đến một trong những tiền vệ tài hoa nhất thế giới.

Đặc trưng của Tiki-Taka là kiểm soát bóng và muốn làm tốt điều đó thì trong đội hình phải có cầu thủ điều phối bóng, chuyền bóng chính xác đến từng Centimet. Và Xavi là cầu thủ như thế. Có Xavi, CLB Barcelona hay ĐT Tây Ban Nha mới duy trì lối chơi đan bóng ru ngủ đối phương trong phần đa thời gian của trận đấu nhưng chỉ cần một phút lơi lỏng thôi, một pha tấn công nhanh sẽ được thực hiện.

Lối chơi đó khiến các đối thủ cực kỳ ức chế vì không có cách gì có thể lấy được bóng để tổ chức tấn công. Khi Barcelona có Xavi phong độ cao nhất, kình địch Real gồm những cầu thủ hàng đầu thế giới nhưng có trận chấp nhận thua tới năm bàn không gỡ trong trận siêu kinh điển vì khoảng 70% thời gian kiểm soát bóng thuộc về Barca, không chỉ Real mà các đối thủ khác của Barca cũng rơi vào tình cảnh tương tự…

Nói tóm lại Xavi chính là bộ não, là trái tim của lối chơi Tiki-Taka chinh phục thế giới. Nhưng thời gian chẳng trừ ai cả. Nó lấy đi của con người sức khỏe và Xavi cũng vậy. Ở độ tuổi 34, anh không còn đỉnh cao phong độ nữa. Từ thời điểm Pep Guardiola ra đi, các cule luôn hi vọng Tiki-taka sẽ không bao giờ “chết” và lối chơi đó vẫn được các HLV kế thừa vì tại trung tâm hàng tiền vệ vẫn là cái tên quen thuộc Xavi.

Nhưng khi HLV Luis Enrique tiếp quản đội bóng, ông đã có sự thay đổi về lối chơi. Không còn một lối chơi kiểm soát bóng nhiều để ru ngủ đối phương nữa mà ông thay vào đó tìm cách tiến tới khung thành đối phương một cách nhanh nhất để ghi bàn. Đừng trách Luis Enrique vì ông không có Xavi phong độ đỉnh cao nữa. “Số 6” vẫn được tạo điều kiện thi đấu khi có 4 lần có tên trong đội hình xuất phát nhưng không thể hiện được nhiều.

Trận El Clasico đầu tiên của mùa này đã đi qua nhưng dư âm nó vẫn còn đọng lại. Xavi vẫn được ra sân bên cạnh những đồng đội đã từng đưa CLB lên đỉnh cao nhưng kiểm soát bóng, một trong những yếu tố then chốt mang lại thành công cho Barcelona đã không được duy trì. Barcelona mất hẳn thế trận vào tay Real. Xavi thật sự đã sa sút phong độ.

Mùa này, Barcelona đã mang về tân binh Ivan Rakitic từ Sevilla nhằm thay thế nhạc trưởng Xavi trong tương lai nhưng Ivan Rakitic có giỏi đến đâu cũng không thể bằng với Xavi lúc đỉnh cao được. Lối chơi của 2 người hoàn toàn khác nhau và Ivan Rakitic cũng không có những phẩm chất như Xavi để duy trì Tiki-taka vốn có.

Nhìn ĐTQG Tây Ban Nha là thấy, sau khi lên ngôi vô địch World Cup 2010 hay Euro 2008 và 2012 với lối chơi Tiki-taka khét tiếng. Khi Xavi có dấu hiệu tuổi tác thì ĐT Tây Ban Nha cũng bị loại từ vòng bảng Worl Cup 2014 mặc dù những cái tên trong ĐT Tây Ban Nha hầu hết là những cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Nói thế để thấy, Xavi chính là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi Tiki-taka. Barcelona có thể vắng Messi, Tây Ban Nha có thể vắng bất cứ ai nhưng để duy trì lối chơi Tiki-taka thì không thể vắng Xavi. Xavi sa sút, Luis Enrique cần có sự điều chỉnh, Xavi giải nghệ, ĐT Tây Ban Nha phải thay đổi chứ không thể duy trì được lối chơi như cũ được nữa. Có lẽ đã đến lúc Tiki-taka không còn nữa.!

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục