Sergio Ramos: Từ siêu thẻ đỏ thành siêu hậu vệ

19:55 Thứ sáu 31/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Real Madrid đang bay cao sau một mùa giải no nê danh hiệu từ cúp nhà vua đến chức vô địch Champions League, người ta sẽ nhớ đến Bale với những bước chạy kinh hoàng hay Ronaldo một cỗ máy săn bàn không biết mệt mỏi nhưng đừng quên rằng ở Real còn có một siêu cầu thủ đó chính là Ramos.

Ramos hiện nay là cầu thủ có thâm niên lâu bậc nhất ở Real chỉ sau đội trưởng Casillas, Ramos cũng là đội phó của CLB. Bấy nhiêu đó đã cho thấy tầm ảnh hưởng của Ramos trong phòng thay đồ đội bóng mang biệt danh là “kền kền trắng” là lớn như thế nào. Gần 10 năm trước ngày mới đến Real khi chưa tròn 20 tuổi anh đã tiếp quản chiếc áo số 4 của huyền thoại Fernando Hierro, đương nhiên nhiều người không khỏi hoài nghi về trình độ của anh, nhưng qua năm tháng Ramos đã cho thấy tài năng của mình không thua gì Fernando Hierro ngày trước, bằng chứng là anh có thể thi đấu xuất sắc rất nhiều vị trí trên sân từ hậu vệ cánh sang trung vệ, nếu cần anh cũng có thể sắm vai một cầu thủ đá tiền vệ phòng ngự.

Ramos là thủ lĩnh đích thực nơi hàng phòng ngự Real Madrid. Ảnh: Internet

Dải ngân hà mà Florentino Perez xây dựng cho Real toàn những ngôi sao, họ đã đến và đi còn cầu thủ trẻ Ramos ngày ấy thì vẫn ở lại, Ramos hiện nay được xem là thủ lĩnh hàng phòng ngự Real trong những năm gần đây, thi đấu lăn xả nhiệt tình và có phần quá rắn thế nên không ít lần Ramos phải nhận thẻ của trọng tài. Kể từ khi chuyển sang Real năm 2005 Ramos có tổng cộng 19 thẻ đỏ, trung bình 20 trận anh lại được 1 chiếc, còn bộ sưu tập thẻ vàng của Ramos nay đã lên đến hàng trăm. Tính tổng cộng, Ramos đã nhận 24 thẻ đỏ trong sự nghiệp. Anh là một "Gã tiều phu" đích thực trên sân cỏ La Liga với lối chơi "chặt chém" đối phương, cũng như sẵn sàng gây họa bất cứ lúc nào cho đội nhà.

Đã vậy ngày Ramos và Mourinho chính thức là thầy trò của nhau khả năng “chơi xấu” của Ramos được tăng lên trông thấy, HLV người Bồ vốn nổi tiếng với lối chơi phòng ngự chặt chẽ vì thế Ramos là con bài chiến lượt trong cách vận hành lối chơi của Real, mọi cầu thủ muốn vượt qua Ramos thì “bóng đi nhưng người phải ở lại” điều đó khiến anh bị NHM chỉ trích khá nhiều nhưng với tài năng của mình anh vẫn chiếm được một suất đá chính.

Cũng may cho Real và chính Ramos sau khi không giúp đội bóng hoàng gia TBN có được thành công như mong đợi Mourinho đã buộc phải ra đi, thay vào đó là chiến lược gia người Italia Carlo Ancelotti, một người điềm đạm hơn rất nhiều so với Mourinho. Mùa giải qua Ancelotti đã biến Ramos một gã “chém đinh chặt sắt” trở thành một nghệ sĩ thực thụ trên sân cỏ. Cách dạy học trò cũng như lối chơi mà Ancelotti truyền đạt khiến Ramos biến thành một cây săn bàn có tiếng ở trong đội hình Real, những pha lên tham gia tấn công chính xác là đá phạt góc không ít lần Ramos tỏa sáng với những tình huống đánh đầu dũng mãnh, ngoài ra đá phạt cũng là một kĩ năng tiềm tàn trong con người của anh.

Sự ổn định của Ramos nơi hàng phòng ngự giúp cho các cầu thủ tấn công Real thật sự an tâm ở mặt trận ghi bàn. Nhìn Ramos thi đấu người ta dễ dàng nhận thấy rất nhiều kĩ năng trong anh, từ chuyền dài đến sút xa mọi thứ đều ổn, điểm mạnh của Ramos chính là tốc độ bởi anh từng là hậu vệ cánh khi khởi nghiệp, những pha cản phá gần như là tuyệt đối thành công, những lần xoạc bóng chính xác như vậy khiến không ít cầu thủ của đối phương phải chùn bước.

Ramos được tham gia một giải đấu lớn cùng ĐT Tây Ban Nha là vào World Cup 2006 khi mới 20 tuổi, hậu vệ phải số 1 của tuyển Tây Ban Nha lúc đó là Michel Salgado vắng mặt nên Ramos trở thành lựa chọn tốt nhất nơi hành lang cánh phải. Ramos cũng giành toàn bộ những danh hiệu cao quý cùng đội tuyển quốc gia đó là chức vô địch Euro 2008, 2012 và World Cup 2010. Hiện nay khi mà Tây Ban Nha thiếu đi những trung vệ xuất sắc Ramos đã lắp vào khoảng trống ấy bằng phong độ cực cao và ổn định của mình Ramos đang cho thấy anh là hòn đá tản nơi hàng hậu vệ ĐT xứ sở bò tót.

Hiện tại, vẫn còn một kỷ lục để Ramos theo đuổi trong thời gian tới về số lần nhận thẻ đỏ. Đó chính là đánh bại Pablo Alfaro với 27 chiếc thẻ đỏ trong sự nghiệp, nhưng có lẽ với phong cách thi đấu chững chạc hơn rất nhiều như hiện nay Ramos không muốn phá vỡ kỷ lục buồn ấy chút nào. Một con người có thể thay đổi theo thời gian rất may cho Real, ĐT Tây Ban Nha và chính Ramos bởi anh thay đổi nhưng theo chiều hướng tích cực.

Năm nay 28 tuổi đây là thời điểm đỉnh cao phong độ của nghiệp quần đùi áo số, Ramos đang cho thấy tố chất của một trung vệ hàng đầu thế giới qua từng trận đấu, ai có ngờ được từ một cầu thủ “siêu thẻ đỏ” nay Ramos đang tự biến mình thành siêu hậu vệ, anh cho mọi người thấy được hình bóng của một Libero cuối cùng còn sót lại trong bóng đá hiện đại.

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục