U19 HAGL: Chiếc cúp của 7 năm khổ luyện?

06:47 Thứ tư 29/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Không phải ngẫu nhiên mà SVĐ Cần Thơ tại giải U21 Quốc tế lại không còn một chỗ ngồi nào trên khán đài như vậy, khán giả đến sân rất đông có lẽ không khí cuồng nhiệt ấy đã mất đi sau cái ngày ĐTQG Việt Nam chúng ta giành chức vô địch AFF Cup 2008 đến nay, vậy tại sao U19 Việt Nam nói chung và U19 HAGL Arsenal JMG nói riêng lại trở thành một hiện tượng trong làng bóng đá Việt và lôi kéo khán giả đến sân như vậy?

Năm 2007 ông Đoàn Nguyên Đức, ông chủ CLB HAGL đã bị cho là làm “trò cười cho thiên hạ” khi ký hợp đồng hợp tác với CLB Arsenal nổi đình nổi đám bên nước Anh. Rất nhiều người cho đó là việc bầu Đức chơi trội chứ hợp tác rồi được gì? Thật ra muốn “bắt tay” với ông Arsene Wenger đâu có dễ, bầu Đức phải bỏ ra 1 số tiền lớn để mở học viện theo chuẩn mà Arsenal đòi hỏi, rồi phải mua vài biển quảng cáo trên sân Emirates để “lấy lòng” những người Arsenal và nếu không có đam mê, tình yêu với bóng đá thì đố ai làm được.

U19 HAGL là hy vọng lớn nhất của bóng đá nước nhà. Ảnh: Internet.

5 hecta cao su đang độ cho mủ (bình quân thu được 300 triệu đồng/ha/năm) giờ được dọn trống để lấy đất xây dựng Học viện JMG Arsenal Hoàng Anh Gia Lai. Có nghĩa là mỗi năm bầu Đức sẽ mất khoảng 1,5 tỉ theo tính toán sau bảy năm, hơn chục tỉ bạc sẽ mất đi mà lợi nhuận về bóng đá còn chưa biết sẽ ra sao?

Nhưng 7 năm sau, cái điều mà bầu Đức đã làm khi ấy người ta cho là viễn vông nay đã thành công to lớn, những cậu nhóc khi đó giờ trở thành thần tượng của biết bao nhiêu NHM bóng đá Việt Nam, có thể so sánh 1 cách đơn giản nhất “một số chị em phụ nữ Việt Nam họ không biết mặt mũi Ronaldo, Messi là ai nhưng họ biết…U19 Việt Nam, biết Công Phượng”. Các cầu thủ U19 Việt Nam không chỉ đơn giản là cầu thủ bóng đá bình thường giờ họ là “cơn sốt, hiện tượng đặc biệt” với NHM nước nhà.

Chưa bao giờ gặp Nhật, Hàn, Úc chúng ta dám mơ mộng thắng được họ vậy mà với U19, chúng ta có cơ sở để hy vọng 1 chiến thắng, khoan hãy nói những kết quả, hãy nói về lối chơi trước đã xưa nay gặp những đội mạnh tầm châu lục Việt Nam đều đá tử thủ, mà có muốn tấn công cũng ”lực bất tòng tâm” thế nhưng giờ đây ta đã đá ngang cơ thậm chí có thời điểm vượt trội họ, đư nhiên muốn thành công ngay lập tức thì thật khó bởi thế kết quả với chúng ta thì chưa thật tốt, nhưng đó là 1 bài học, chưa bao giờ NHM mất lòng tin vào U19 Việt Nam cả.

Với lối chơi theo kiểu Arsenal, ban bật bóng ngắn đúng với thể chất người Việt chúng ta, U19 đã mang đến cho những người yêu bóng đá rất nhiều cảm xúc, bóng đá đẹp là những gì cầu thủ U19 đang thể hiện, thật khó để nhớ đâu là “thẻ vàng” gần nhất của U19 Việt Nam, các em đá bóng chứ không bao giờ muốn “gây chuyện” với trọng tài…đó là thứ bóng đá mà bầu Đức muốn xây dựng cho bóng đá Việt Nam.

Chiến thắng 3-0 trước người Thái ở giải U21 Báo Quốc tế mới đây qua đó giành chức vô địch đầu tiên của U19 HAGL là sự nỗ lực của bầu Đức, sự cố gắng phấn đấu từng ngày của các cầu thủ học viện HAGL, ước mơ của NHM bóng đá nước nhà là “đá cho người Thái” phải sợ giờ đã thành công được một nữa, bây giờ người ta chờ đợi ngày tháng thi đấu ở V-league sẽ giúp các em có thể tích lũy thêm kinh nghiệm để bước ra biển lớn.

Không còn nghi ngờ gì nữa U19 Việt Nam mà nòng cốt là các cầu thủ học viện HAGL Arsenal JMG giờ là niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Việt, dĩ nhiên các đội tuyển U23, ĐTQG thì vẫn nhận được sự tôn trọng vì không bao giờ NHM bỏ rơi họ. Mong rằng tầm ảnh hưởng của U19 sẽ là động lực để thúc đẩy bóng đá Việt Nam phát triển hơn nữa, thật may mắn nếu có thêm vài lứa cầu thủ giống như U19 HAGL Arsenal JMG chúng ta sẽ khẳng định được vị thế của bóng đá nước nhà trên tầm quốc tế.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục