Bóng đá và những cái yêu ghét bồng bột

09:53 Chủ nhật 26/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi bạn là một Culé, không cần biết lí do, không phân bua phải trái, bạn ghét cay ghét đắng các Madridista. Và ngược lại cũng thế, với một người yêu màu trắng Real, những cầu thủ Barca được mô tả tệ hại như những con khỉ làm xiếc, lũ đàn bà đá bóng, đoàn kịch chuyên ăn vạ… Giống như trong những câu chuyện thần thoại, mỗi người hùng, mỗi thế lực, phe phái đều bắt buộc phải có một kẻ thù không đội trời chung.

Thế giới bóng đá luôn có những điều như thế, đôi khi nó mang lại sự hấp dẫn, nóng bỏng cho mỗi cuộc đối đầu. Đó cũng là những thứ tất yếu trong bóng đá, yêu ghét là cảm giác tự nhiên của trái tim, rất khó để hướng cảm xúc theo những lí lẽ đúng sai. Tuy nhiên, điều khiến tôi đau lòng lại là những nhận định của người hâm mộ bóng đá Việt Nam sau trận Bán kết U21 Báo Thanh Niên giữa U19 Hoàng Anh Gia Lai và U21 Báo Thanh Niên vừa qua.

Một điều mà ai cũng có thể nhận thấy trước trận đấu, hầu hết khán giả đều cổ vũ cho U19 Hoàng Anh Gia Lai. Điều này chắc chắn không thể không khiến cho các cầu thủ U21 Việt Nam cảm thấy buồn lòng. Sau khi trận đấu diễn ra, rất nhiều ý kiến cho rằng, vì U21 chơi lối chơi phòng ngự tiêu cực, trong khi họ là những người đi trước, điều đó khiến họ không đáng mặt đàn anh. Thực sự, đó là những suy nghĩ rất thiển cận.

U19 Hoàng Anh Gia Lai giành chiến thắng trước U21 Việt Nam để vào trận chung kết

Cũng có thể hiểu rằng U21 Báo Thanh Niên hầu hết là những gương mặt lạ đối với người hâm mộ Việt Nam. Họ chưa có những thành tích nức lòng người hâm mộ bóng đá như những đứa con của học viện HAGL. Tuy nhiên, họ đã có một trận đấu thành công với những gì mình sắp đặt.

Không có lí do gì để ghét một đội bóng chơi phòng ngự phản công. Dù hơn về mặt tuổi tác nhưng họ không thể hơn về mặt đào tạo căn bản, kinh nghiệm thi đấu, tập huấn quốc tế. Nên nhớ, để có được đội tuyển U19 Việt Nam ngày nay, bầu Đức đã phải đổ biết bao nhiêu tiền bạc vào chiêu mộ những viên ngọc thô trên khắp các tỉnh thành cả nước.

Nếu đứng vào vị trí của U21 Việt Nam, bạn sẽ hiểu được mình phải làm gì để trước một đội bóng hơn hẳn mình về đằng cấp, kinh nghiệm và quan trọng hơn, họ kiểm soát bóng và sẽ luôn giữ lối chơi này. Trong hoàn cảnh như vậy, ngay cả những chiến lược gia tài ba nhất cũng không dám dại dột chơi đôi công, phòng ngự mới là lựa chọn hàng đầu. Cũng nên xem lại, các cầu thủ của HAGL có thể chơi phòng ngự tốt như vậy không? Bao nhiêu bàn thua trong những giải đấu quốc tế của họ đến từ khâu phòng ngự? Bao nhiêu trong số đó dẩn đến thất bại trực tiếp?

Xét về khía cạch khác, có công bằng không khi cả hai thế hệ này về sau sẽ cùng nhau khoác lên mình chiếc áo Đội tuyển quốc gia? Họ sẽ thi đầu trong cùng một đội hình, chiến đấu với cùng những đối thủ. Đó là tương lai của bóng đá nước nhà. Hôm nay bạn ruồng bỏ lớp người này, mai họ cống hiến cho nước nhà, bạn lại tung hô họ. Hoặc hôm nay U19 thành công, ngày mai thất bại liên miên, bạn lại ruồng bỏ.

Hãy nghĩ cho thấu đáo rằng, tất cả đều là người Việt Nam, họ đã, đang và sẽ chiến đấu cho màu áo mình mang. Vì vậy, dù chơi bóng theo cách nào đi nữa, hãy yêu mến họ thật lòng, đừng yêu nay, ghét mai. Họ là những niềm hi vọng cho tương lai, chỉ cần còn mang trên mình màu áo đỏ, chỉ cần còn hi sinh hết mình cho màu cờ Tổ quốc, họ xứng đáng có được những yêu thương. Đừng làm cho nền túc cầu nước nhà thêm chia rẽ, hãy xem bóng đá một cách thật công bằng, văn minh.

(Bạn đọc: Toàn Lê)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục