Cristiano Ronaldo: Vua sút phạt đương đại?

21:05 Thứ bảy 25/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cristiano Ronaldo hiện nay được xem là cầu thủ bóng đá toàn diện nhất hành tinh, anh có tốc độ, kĩ thuật, nền tảng thể lực sung mãn vì thế điều đó đã làm nên khả năng săn bàn thượng hạng của anh. Ronaldo có thể ghi bàn bằng chân trái, chân phải hay đánh đầu thậm chí là “đánh gót” nhưng thật sai sót nếu không nhắc đến khả năng sút phạt của anh, vốn được xem là thương hiệu của CR7.

Ronaldo không phải là người có khả năng săn tìm bàn thắng từ những pha đá phạt hay nhất lịch sử bóng đá thế giới, trong quá khứ người ta ghi nhận những thiên tài về sút phạt, “lá vàng rơi” kiểu sút của Platini, Zico còn Roberto Carlos thích những pha rocket bằng chân trái, Beckham là chuyên gia khứa lòng, Ronaldinho, Zidane và đặc biệt là Juninho là những “ông trùm” trong lĩnh vực này, nhưng thời điểm hiện nay có lẽ ít ai bằng được Ronaldo về những quả phạt cố định.

Sút phạt được xem là biện pháp nhanh nhất để ghi bàn vào lưới đối phương khi đội bóng gặp bế tắc trong mặt trận tấn công cũng như không còn quá nhiều ý tưởng để áp sát khung thành đối phương, không ít lần Ronaldo thành công với những tình huống như vậy, bởi thế anh được xem là một trong những cầu thủ sút phạt hàng đầu thế giới hiện nay.

Dáng đứng sút phạt đã trở thành thương hiệu của Cristiano Ronaldo.

Ronaldo là một thiên tài trong những pha sút phạt hàng rào, từ thời còn là một chàng thanh niên mảnh khảnh ở MU CR7 đã “nghiện” sút phạt và anh đã cho thấy khả năng của mình ngay từ những cú sút đầu tiên. Ngoài giờ tập cùng đồng đội CR7 thường xuyên chăm chỉ ở lại tập luyện thêm nghề tay trái này và mọi cố gắng của Ronalo được đền đáp xứng đáng anh có bàn thắng đầu tiên từ tình huống sút cho MU trong trận gặp Portsmouth năm 2003.

Cristiano Ronaldo đang là một trong những cầu thủ sút phạt tốt nhất thế giới. Để biến những cú đá của mình trở nên khó đoán, CR7 đã phải trải qua một quãng thời gian dài không ngừng rèn luyện thể lực, hăng say tập luyện và học hỏi những kỹ năng từ các bậc đàn anh như Juninho Pernambucano, Andrea Pirlo...

Dáng đứng sút phạt của Ronaldo cũng chẳng giống ai, đó là sự khác biệt, những cú sút từ chân của CR7 luôn đưa bóng đi theo một quỹ đạo cực dị, nó lắc lư trong không trung rồi tự nhiên đi gập xuống cùng với tốc độ kinh hồn rất khó để thủ môn có thể cản phá. Cụ thể, khi CR7 tung ra cú sút phạt, tất cả cơ bắp trên cơ thể anh gồm: cơ bụng, cơ vai, chân, đầu gối, cổ chân thậm chí là từng ngón chân đều phát huy được toàn bộ sức mạnh. Ngoài ra, anh còn thêm sự uy lực cho cú sút từ từ những cú lắc vai, tương tự những cú phát bóng của cầu thủ bóng chuyền.

Ở bất kỳ góc độ và khoảng cách nào, CR7 cũng hoàn toàn có thể biến những cơ hội sút phạt thành bàn thắng. Theo tiết lộ của siêu tiền vệ 29 tuổi, anh đã mất đến 9 năm để hoàn thiện kỹ năng sút phạt của mình.

Giáo sư Ken Bray - chủ nhân của cuốn sách nghiên cứu về các kỹ thuật sút bóng đương đại (How to Score: Science and the Beautiful Game - Cách thức ghi bàn dưới góc nhìn khoa học và nghệ thuật) - cho rằng Ronaldo sút phạt chẳng khác nào cầu thủ đánh bóng chày. Ken Bray cho biết: "Cristiano Ronaldo là cầu thủ có cách sút bóng đặc biệt nhất vào thời điểm này. Cậu ấy không tạo ra đường bóng xoáy như các cầu thủ khác vẫn làm. Sau khi Ronaldo tác động vào trái bóng, nó giống như quả bóng chày bị đánh bởi lực cực mạnh gây biến dạng. Đó là lý do tại sao mỗi pha sút bóng của cậu ấy thường rất khó đoán và không tuân theo bất cứ nguyên tắc nào."

Tuy nhiên trong thời gian gần đây người ta đã quên mất khả năng sút phạt của Ronaldo, anh thường xuyên ghi bàn từ đá phạt nhưng là Penalty, nhưng đừng quên rằng nhờ những cú sút phạt đưa bóng bay với quỹ đạo khó lường mà Ronaldo luôn nằm trong top các chân sút phạt hàng đầu thế giới, ở mọi cuộc bầu chọn. Đó là lý do khiến Ronaldo trở thành một cầu thủ toàn diện nhất thế giới, một cỗ máy săn bàn hoàn hảo.

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục