Batistuta - Nét đượm buồn như sắc tím Viola

13:17 Thứ năm 23/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cựu tiền đạo người Argentina, Gabriel Batistuta đã có những năm tháng hạnh phúc bên câu lạc bộ làm nên tên tuổi của Vua sư tử vang bóng một thời Fiorentina. Thế nhưng sự nghiệp bóng đá của Batigol không trải đầy hoa hồng, người ta nhờ đến anh như một lãng tử trên sân bóng, một thiên tài không cần giành hiệu và phía sau đôi mắt ấy hiện lên nét u buồn như sắc tím Viola màu áo truyền thống của Fio vậy.

Batistuta bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1988 tại CLB hạng nhất Newell's Old Boys của Argentina. Một năm sau đó, anh chuyển đến thi đấu cho CLB River Plate và đến năm 1990 thì anh lại đầu quân cho CLB nổi tiếng Boca Juniors. Tại Boca Juniors, Batistuta bắt đầu thể hiện được tài năng săn bàn bẩm sinh của mình, điều đó khiến anh lọt vào tầm ngắm của các ông lớn ở Châu âu. Rồi sau đó anh đến với thành phố Florence xinh đẹp nơi có đội bóng Fiorentina với mức giá 2.3 triệu USD, từ đây trái tim của anh thuộc về Fiorentina và ngược lại.

Sát thủ Batistuta trong sắc tím của đội bóng thành Florence. Ảnh: Internet

Có lẽ mùa giải 1992-1993 là mùa giải đáng quên nhất trong sự nghiệp của Batistuta, bất chấp với 16 pha lập công của anh, Fiorentina vẫn rớt hạng xuống chơi ở Serie B. Nhưng có lẽ những người hâm mộ đội bóng thành Florence cũng không phải quá buồn, vì biết rằng ngay lúc này họ đã có trong mình biểu tượng của lòng trung thành sự chung thủy mãi mãi.

Có rất nhiều ngôi sao đã tìm cho mình bến đổ mới để phát triển sự nghiệp, còn riêng Batistuta vẫn ở lại vì biết rằng đó như là một định mệnh và sắc tím Viola đã ngấm vào máu anh mất rồi. Và chỉ 2 năm sau Fio trở lại với đấu trường cao nhất của bóng đá Ý. Trải qua các đời HLV như Ranieri,Trapattoni anh luôn là sự lựa chọn số 1 trên hàng công, luôn giữ được phong độ ổn định và thường xuyên có mặt trong Top 10 cầu thủ hàng đầu thế giới thời bấy giờ.

Với hiệu suất ghi bàn khủng khiếp mà biệt danh Batigol ra đời, ở đâu có anh là ở đó có bàn thắng. Năm 1996 đánh dấu một mốc son quan trọng khi Fiorentina giành được Cúp Quốc gia, danh hiệu lớn đầu tiên sau 21 năm chờ đợi, và sau đó là chiếu Siêu cúp Italia. Năm 1999 anh được trao danh hiệu Quả bóng đồng thế giới từ FIFA, có lẽ đó là tất cả những gì anh có được trong sự nghiệp đơn giản chỉ vì lòng trung thành.

Fiorentina vừa ghi danh Gabriel Batistuta vào "Ngôi đền của các huyền thoại". Ảnh: Internet

Trả lời phỏng vấn tạp chí France Football, Batistuta cho biết: “Tôi đã có thể giành được Ballon d’Or nếu khoác áo Barca hoặc Manchester United. Các cầu thủ chơi cho những đội bóng như vậy thường có tiềm năng để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, ghi được nhiều bàn thắng và chạm tay vào những danh hiệu. Nhưng cá nhân tôi lại muốn cống hiến cho Fiorentina. Tôi muốn giúp một đội bóng nhỏ giành chức vô địch để làm nên lịch sử”.

Trong suốt 9 năm thi đấu cho Fiorentina, Batistuta đã có cho mình 209 bàn/325 trận, riêng ở Serie A con số này là 184 bàn/318 trận một hiệu suất ghi bàn quá khủng khiếp trong gần 1 thập kỷ. Như để tôn thờ người anh hùng của thành Florence, người dân ở đây đã tạc tượng anh đặt ngay tại trung tâm thành phố. Rồi những năm cuối cùng của sự nghiệp Batistuta phiêu bạt khắp các câu lạc bộ, lớn có nhỏ có.

Anh chuyển tới AS Roma không phải vì tiền bạc hay gianh hiệu mà lúc đó vì chính vấn đề tài chính của Fiorentina. Tại đây vẫn là hình ảnh Batigol thân thuộc, anh ghi bàn ở nhiều vị trí, nhiều góc độ, từ những cú sút xa, đánh đầu, chân trái, chân phải, anh đều có cách đưa bóng vào lưới đối phương.

Trận đối đầu với chính Fiorentina vào năm 2000 như là 1 định mệnh, Batistuta ghi bàn vào những phút cuối giúp Roma giành chiến thắng chung cuộc. Đó có lẽ là khoảnh khắc thiêng liêng nhất đối với những người yêu bóng đá, không còn thấy pha ăn mừng theo kiểu xạ thủ quen thuộc thay vào đó là 1 Batigol nhỏ bé ôm mặt khóc nức nở khi ghi bàn. Thế nhưng người hâm mộ Fio không trách anh, ngược lại họ còn vỗ tay như để tri ân cho những gì mà anh đã cống hiến cho đội bóng suốt những năm tháng qua.

Người dân thành Florence luôn truyền cho nhau 1 câu nói bất hủ "Đầu tiên là Batistuta, sau đó là Thượng đế và cuối cùng mới là chúng tôi". Mới đây Fiorentina vừa ghi danh Gabriel Batistuta vào "Ngôi đền của các huyền thoại" vì những đóng góp to lớn của anh cho CLB. Batistuta – Fiorentina họ sinh ra như là để giành cho nhau, đó chính là sức mạnh của tình yêu và lòng trung thành mà mỗi khi nhắc tới Batigol là ta lại nhớ tới sắc tím Viola.

(Bạn đọc: Việt Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục