Đừng bắt Ferguson chờ

17:25 Thứ hai 01/09/2014

(TinThethao.com.vn) - Thất vọng và thất vọng, đó là tâm trạng chung mà những người yêu mến Manchester United đã phải chiu đựng từ mùa giải vừa rồi tới những trận đấu mở màn Premier League năm nay. Nếu đó là chưa đủ thì những hình ảnh của Sir Alex Ferguson trong trận đấu với Burnley tối thứ 7 vừa qua đã nói lên tất cả sự thất vọng của một người luôn coi Old Trarfford là ngôi nhà thứ 2 của mình.

Sir Alex đã chia sẻ việc chia tay Man Utd là vì ông muốn dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình. Người ta thấy ông dành nhiều thời gian bên vợ con và chăm sóc gia đình với cuộc sống đời thường như biết bao nhiều người khác, và trong thời thời gian gần đây người ta thấy ông có tham gia trong một vài sự kiên của Fifa và mới đây nhất ông đã được bổ nhiệm làm đại sứ huấn luận viên của Uefa . Tuy nhiên, dù không còn làm việc ở Mu, ông vẫn luôn dõi theo từng bước đi của câu lạc bộ, vẫn hàng ngày tới dự khán những trận mà Mu thi đấu , kể cả sân nhà lẫn sân khách.

Vẻ mặt buồn bã của Sir Alex Ferguson trên khán đài. Ảnh Getty

Không phải đến mùa giải này chúng ta mới thấy được sự có mặt trên khán đài của Sir Alex trong các trận đấu của Mu, nhưng cũng không phải đợi đến mùa giải này chúng ta mới thấy được sự ngao ngán, thất vọng với hầu hết tất cả các trận mà ông chứng kiến Man Utd thi đấu. Khi Ferguon còn tại vị, công việc căng thẳng áp lực là vậy, nhưng Mu dưới tay ông là một tập thể đoàn kết mạnh mẽ đã giành được vô số danh hiệu lớn nhỏ, nụ cười rạng rạng rỡ trên khuôn mặt của Sir là điều người ta rất hay bắt gặp trước và sau mỗi trận đấu. Âý thế mà khi rời xa Mu chưa được bao lâu, người ta đã thấy được những nếp nhăn trên trán của “ ngài mũi đỏ” ngày một hằn lên rõ trên khuôn mặt sau mỗi một màn trình diễn thất vọng của quỷ đỏ trong quãng thời gian gần đây.

Đối với những người hâm mộ quỷ đỏ, sẽ là rất buồn chứng kiến đội bóng mình yêu thích thi đấu không được tốt. Nhưng với một người đã dày công vun đắp cho thành công của quỷ đỏ trong suốt gần 30 năm qua như Sir Alex thì đó chẳng khác gì một nỗi buồn không đáy, nó như là một sự đau khổ đến tận cùng của người kiến trúc sư tài ba đã dày công nhiều năm xây dựng lên một ngôi nhà đầy đầy đủ tiện nghi và vững chắc – nhưng tiếc thay những người thừa kế lại không biết cách sử dụng và bảo quản ngôi nhà đó được lâu.

Đã có những thông tin về việc nếu như tình hình thi đấu của Man Utd không được cải thiên, rất có thể “ngài mũi đỏ” sẽ trở lại dẫn dắt quỷ đỏ hoặc chí ít là tham gia với tư cách là một thành viên trong ban huấn luyện. Nhưng như vậy sẽ là không hợp lý và công bằng với Ferguson – một con người đã cống hiến hết tất cả những gì tốt nhất về chất xám và tinh thần trong gần 30 năm chèo lái đội bóng. Về mặt chuyện môn, không cần phải nghi ngờ về khả năng của Alex Ferguson ngay cả khi ông có trở lại với Mu, nhưng cũng giống như bao người bình thường, Sir Alex đang bước vào những năm tháng cuối của một đời người. Chắc hẳn các Manucians cũng mong Sir Alex có thể yên tâm nghỉ ngơi tĩnh dưỡng tuổi già hơn là việc muốn ông quay trở lại với những áp lực ngày một nặng nề của công việc bóng đá hiện đại.

Khi Cựu chiến lược gia quá cố Sir Matt Busby – người có công rất lớn giúp Manchester United trở thành CLB nước Anh đầu tiên giành được danh hiệu Vô địch châu Âu năm 1968 (tiền thân của UEFA Champions League ) nghỉ hưu vào năm 1969, ông đã phải trải qua những năm cuối đời không hề dễ chịu khi phải chứng kiến sự đi xuống thảm hại của đội bóng (từng xuống hạng năm 1974) và phải đợi đến 24 năm sau – ông mới được chứng kiến quỷ đỏ giành lại giành chức vô địch quốc gia sau 26 năm chờ đợi. Không ai khác, chính Sir Alex Ferguson là người đem lại niềm vui to lớn cho Matt Busby trước khi ông mất 1 năm sau đó. Còn hiện tại, hoàn cảnh của ngài “ máy sấy tóc” không khác là mấy so với chính Matt Busby trước đây, khi mà Sir Alex – với rất nhiều lần dự khán xem Mu thi đấu lại đang phải sống trong cái cảm giác buồn bã, lo âu với những màn trình diễn mà Mu đang thể hiện. Ngày Sir Alex đi dường như tinh thần thi đấu quả cảm của những chiến binh Mu ngày nào cũng nối gót Ferguson rời xa sân Old Trafford, Mu hiện giờ chỉ là một tập thể thiếu sự gắn kết trong đội hình, tâm lý yếu khi xuất trận và luôn cho người ta cái cảm rằng họ có thể bị bất cứ đội bóng nào từ nhỏ đến lớn (thậm chí vô danh) đánh bại. Đó là điều không tương xứng với vị thế và đẳng cấp của Man Utd từ trước tới nay.

Ai cũng có thể chờ 26 năm như Sir Matt Busby, kể cả Sir Alex Ferguson cũng vây. Nhưng ở cái tuổi 73 dễ “ nắng mưa thất thường”, thì cõ lẽ không một ai trong số những người yêu Mu nói riêng và yêu bóng đá thế giới nói chung nào lại muốn ông phải chờ đợi quá lâu như Matt Busby. Điều đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần thi đấu và những màn trình diễn của thầy trò Louis Van Gall trong những trận đấu sắp tiếp theo của quỷ đỏ.

(Bạn đọc Thế Ninh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục