Van Gaal và miếng ghép Di Maria

10:25 Thứ tư 27/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Một số 7 nữa chuẩn bị xuất hiện ở sân Old Trafford, thêm một hi vọng về số 7 huyền thoại sau những lần trao nhầm cho Owen hay Valencia. Câu hỏi đang đặt ra là số 7 mới này sẽ được HLV Luis Van Gaal lắp ghép như thế nào?

Từ Robben đến Di Maria

Chiến lược gia 62 tuổi từ khi nắm quyền MU đã không dưới 1 lần bày tỏ mong muốn được làm việc cùng Robben. Nhưng vì những lí do khác nhau, 2 thầy trò đã không thể hội ngộ tại nước Anh.

Trên thế giới ở thời điểm hiện tại, để tìm ra một cầu thủ có lối chơi tương tự như Robben, tất cả sẽ chỉ tay và Angel Di Maria. Cả 2 có quá nhiều điểm tương đồng: là một tiền vệ cánh, có thể chơi được những vị trí khác nhau trên hàng công, tốc độ tốt, có kĩ thuật cá nhân siêu đẳng bởi cái chân trái siêu dị. World Cup 2014, Hà Lan của Van Gaal chơi với sơ đồ 3-5-2. Trong sơ đồ ấy, vai trò của Robben là cực kì quan trọng, Robben là một trong 2 người chơi cao nhất trên hàng công. Chính việc đặt Robben vào vị trí đó đã biến anh này thành một trong những cầu thủ chơi hay nhất ở World Cup vừa rồi.

Angel di Maria rạng rỡ trong màu áo Quỷ đỏ

Nếu vẫn sử dụng 3-5-2, không có lí do gì để Van Gaal không đặt Di Maria vào một vị trí tương tự như Robben đã từng đảm nhận ở World Cup. Vấn đề ở đây là MU hiện đang có 2 tiền đạo hàng đầu thế giới Rooney và Persie cạnh tranh cho những suất trên hàng công.

Vai trò như ở Real Madrid mùa trước

Trả lời phỏng vấn sau chiến thắng 7-0 trước LA Galaxy ở chuyến giao hữa mùa hè vừa qua, Van Gaal đã nói: “ Các cầu thủ Man United cũng có thể chơi theo sơ đồ 4-3-3. Đây là sơ đồ mà họ đã từng thi đấu. Tôi có thể thay đổi nếu sơ đồ chiến thuật không phù hợp. Với chất lượng đội hình hiện tại, chúng tôi có thể đá 4-3-3 với 3 tiền đạo nhưng tôi muốn sử dụng 2 tiền đạo hơn.”

Và khi có được Di Maria trong đội hình, Van Gaal liệu sẽ cho MU chơi 4-3-3? Nếu đá 4-3-3, Di Maria có thể chơi tốt ở mọi vị trí trên hàng tiền vệ. Thành công của Real mùa trước người ta nhắc nhiều đến bộ ba ‘BBC’. Nhưng nếu như không có Di Maria chơi phía sau, liệu có được sự đáng sợ của bộ ba này như vậy. Di Maria là chốt chặn chiến thuật quan trọng của Ancelotti. Anh là người nối tuyến dưới và tuyến trên. Khả năng phòng ngự của tiền vệ người Argentina này cũng không đến nỗi nào. Cứ nhìn cái cách mà Di Maria chạy cùng sân, hỗ trợ phòng ngự cùng Marcelo hoặc Coentrao, rồi lại chạy lên tạo thành cặp bài trùng bên cánh trái với Ronaldo thì sẽ rõ.

Không chỉ ở cánh, anh còn chơi tốt ở trung tâm hàng tiền vệ. Ở vị trí này, anh kết nối với tuyến dưới, tung những đường chọc khe cho tuyến trên. Cái chân trái cùng với những pha đi bóng lắt léo, những pha chuyền bóng kiểu Rabona của anh sẽ rất hứa hẹn.

Di Maria có thể chơi tốt ở mọi vị trí trên hàng tiền vệ.

4-2-3-1 và 4-4-2

Nếu được hỏi sơ đồ nào là cân bằng giữa công và thủ nhất hiện nay, sẽ rất nhiều người trả lời đó là 4-2-3-1. Khả năng Van Gaal sử dụng sơ đồ này là rất thấp vì cơ bản HLV này chưa bao giờ thích sử dụng nó. Nhưng nếu đá 4-2-3-1, Di Maria có lẽ sẽ được trả về vị trí của anh dưới thời Mourinho. Nơi anh là một cầu thủ chạy cánh phải thuần túy. Còn 4-4-2, đây cũng là một giải pháp khả thi nếu muốn phát huy sức mạnh ở 2 cánh. Hãy nhìn những Young, Valencia không thể làm người hâm mộ yên tâm. Nếu là Di Maria, người hâm mộ Quỷ đỏ có quyền hi vọng vào sức mạnh tấn công biên.

Lời kết

Để mặc ‘vừa’ chiếc áo số 7 mà Man United đã tìm người thay thế kể từ khi Ronaldo chuyển đến Real Madrid không phải là chuyện dễ dàng gì. Mặc áo số 7, đồng nghĩa với áp lực khủng khiếp mà nó mang lại. Chỉ một trận đấu tệ, anh sẽ là trung tâm của những sự chỉ trích, những sự so sánh.

Đẳng cấp của Di Maria là điều không phải bàn cãi. Tất cả đều thấy sự có mặt của Bale mùa trước đã đe dọa đến anh ra sao, nhưng cuối cùng anh vẫn biết cách tạo cho mình một chỗ đứng quan trọng trong đội hình đầy rẫy ngôi sao của Real và tỏa sáng. Hãy tin rằng, với những áp lực mà Di Maria đã vượt qua trong quá khứ, anh sẽ tiếp tục thăng tiến ở MU.

Mỗi cầu thủ chơi như thế nào, có sự quyết định rất lớn của HLV. Di Maria hay đấy, nhưng để tất cả thấy được tài năng của anh, có lẽ phải đợi Van Gaal dùng anh ra sao. Mọi con mắt đang hướng về ông: Luis Van Gaal!

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục