Nếu Van Gaal thay đổi chiến thuật…

08:57 Thứ tư 27/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sơ đồ 3-5-2 của Man United khá thành công trong chuyến du đấu giao hữu vừa qua. Nhưng khi trở lại với Ngoại hạng Anh, sơ đồ ấy đã không còn vận hành trơn tru khi Man United đánh mất 2 chiến thắng đầu tay trong mùa giải mới. Có thể cho rằng sơ đồ 3-5-3 mà Van Gaal áp dụng cho Man Untied chưa vào guồng, và cũng có thể nói sơ đồ ấy sẽ phá sản với Man United tại đấu trường ngoại hạng anh trong thời gian sắp tới!? Hơn lúc nào hết, Van Gaal và ban huấn luyện đội bóng cần cân nhắc tìm đến với sơ đồ tấn công 4-3-3.

Nhìn vào cách vận hành của sơ đồ 3-5-2 mà Man United thể hiện trong 2 trận đấu vừa qua có thể thấy được. Các cầu thủ Man United khá chậm chạp trong cách di chuyển, chệch choạc trong kiểm soát bóng và chuyền bóng. Tại đấu trường ngoại hạng anh, luôn có những điểm khác biệt hay còn gọi là khắc nghiệt hơn nhiều so với các giải đấu khác. Tại World Cup 2014, Van Gaal đã áp dụng sơ đồ 3-5-2 cho đội tuyển Hà Lan và gặt hái được nhiều thành công vang dội. Tuy nhiên, nếu nhìn lại có thể thấy, World Cup là một giải đấu lớn mà các đội bóng có sự nhập cuộc và thi đấu rất cẩn thận. Trở lại với ngoại hạng anh, với nhiều đội bóng có sự tranh chấp quyết liệt, không ngại áp sát, va chạm, cùng với đó là sự chậm chạp của sơ dồ 3-5-2 khiến cho các cầu thủ Man United liên tục bị mất bóng ngay tại tuyến giữa trong 2 trận đấu vừa qua.

Việc Di Maria đầu quân cho Man United vào thời điểm này cũng là lúc để Van Gaal cùng ban huấn luyện đội bóng nhìn lại về sơ đồ 3-5-2.

Điểm mạnh của sơ đồ 3-5-2 nằm tại tuyến giữa. Tuy nhiên, khi vị trí này chậm chạp mất bóng cũng chính là hậu quả của những lần mà hậu vệ Man United phải cày công chống đỡ những đòn phản công của đối thủ.

Việc Di Maria đầu quân cho Man United vào thời điểm này cũng là lúc để Van Gaal cùng ban huấn luyện đội bóng nhìn lại về sơ đồ 3-5-2. Có thể họ sẽ còn thử nghiệm sơ đồ này với đội hình có Di Maria trong những trận đấu tiếp theo của. Tuy nhiên, có Di Maria trong sơ đồ 3-5-2 có thể cũng chẳng mang lại quá nhiều sự đổi mới cho đội bóng. Vấn đề của Man United bây giờ không nằm ở hàng tiền đạo và tiền vệ tấn công, mà vấn đề chính nằm ở hàng phòng ngự của đội bóng. Hàng phòng ngự của sơ đồ 3-5-2 chỉ có 3 hậu vệ là quá mong manh. Điều đó đã được kiểm chứng tại 2 trận đấu vừa qua tại Ngoại hạng Anh.

Có thể Van Gaal và ban huấn luyện đội bóng hiểu rõ điều đó. Tuy nhiên để thay đổi, khắc phục điểm yếu hàng phòng ngự Man United thời điểm hiện tại là không dễ. Man United đã mất đi nhiều trụ cột ở hàng phòng ngự có kinh nghiệm trong mùa hè vừa qua. Việc mua sắm Di Maria với số tiền khổng lồ và nhiều cầu thủ khác cũng khiến cho nguồn kinh phí đội bóng dần hạn hẹp, họ đâu còn mạnh tay hơn để mua sắm cho hàng phòng ngự sau thương vụ Di Maria!?

Tất cả để mong đợi vào sự thay đổi trong chiến thuật của huấn luận viên người Hà Lan. Nếu chuyển từ sơ đồ 3-5-2 sang sơ đồ 4-3-3, Man United sẽ có nhiều lợi thế, Van Persie sẽ được trả về vị trí sở trường và yêu thích là trung phong cắm. Rooney sẽ thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh, phía sau Van Persie, một vị trí dù rooney không thích nhưng anh lại thi đấu tốt hơn là vị trí tiền đạo trung phong cắm. Di Maria sẽ được bố trí tại vị trí tiền vệ tấn công ở cánh trái, vị trí khai thác rất tốt sở trường của cầu thủ này. Và tất nhiên, đây sẽ là một hàng công rất mạnh của Man United tại đấu trường ngoại hạng anh. Hơn nữa, khi thi đấu với sơ đồ 4-3-3, hàng phòng ngự Man United sẽ tăng thêm 1 người là điều kiện cần thiết để khắc phục điểm yếu tại hàng phòng ngự đội bóng trong thời điểm hiện tại.

(Bạn đọc: Lê Phước Bình)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục