Serie A, ngẫm quá khứ, nghĩ tương lai

11:53 Thứ sáu 01/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cuộc sống là trải niệm và hoài niệm. Những 7x phì phèo điếu thuốc bên quán cà phê thường kể 1 thời người ta đắm say với nước Ý, với những quái kiệt trên sân, với những chùm pháo sáng trên khán đài. Nơi ấy thời hoàng kim có "7 chị em'' con nhà danh gia vọng tộc làm mê mẩn giới túc cầu - Juve, Milan, Inter, Roma, Lazio, Fio & Parma.

Những giá trị xưa cũ...

Đó là Serie A của thập niên 80-90 với 14 QBV trong 20 năm, 9 đại diện vào chung kết cúp C1 trong 10 năm, 1 Serie A thiên đường, 1 Serie A đỉnh cao, 1 World Cup thu nhỏ với đầy rẫy anh hào, nơi Vieri, Batigol, Lentini, Rui Costa, Maldini, Ronaldo, Maradona, Baggio… thi nhau tỏa sáng.

Đã qua rồi cái thời mà Serie A là đích đến của những cầu thủ đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Trong suốt hơn chục năm qua qua, Serie A chỉ có vài cái tên gây chú ý là Kaka, Shevchenko, Nedved và Ibrahimovic. Serie A chỉ mang về những bản hợp đồng bậc trung hoặc những ngôi sao đã hết thời như Ronaldinho, Lucio, Robinho, Klose, Forlan... Trong khi đó, những ngôi sao (mà có thể chẳng là ngôi sao) họ đã dày công vun đắp như Thiago Silva, Alexis Sanchez, Verratti, Lavezzi, Pastore, Thiago Motta hay cả Immobile thì lại dứt áo kiếm tìm những chân trời vinh quang và hấp dẫn hơn.

Juventus là nhà vua của đất nước hình chiếc ủng trong suốt những năm qua

Vẫn còn đó những điểm sáng như đấu trường C1 của Milan hay Inter-rinho năm 2010 & chức vô địch trên đất Đức năm 2006 nhưng đó chẳng là gì giữa bức tranh u tối & ảm đạm.

Cơn khủng hoảng kinh tế triền miên cùng những biến động lớn liên tục xuất hiện trên khắp châu Âu, và cả sự mất uy tín vì những scandal liên tục bùng nổ, đã cuốn trôi tất cả về hoài niệm...

Bây giờ người ta thích xem La Liga hay Premier League hơn trong khi đó Bundesliga trỗi dậy mạnh mẽ & những chuyển động không ngừng nghỉ của Ligue 1 đang khiến Serie A ngày càng hụt hơi mà mất dần vị thế trên bản đồ bóng đá châu Âu. Vị thế ấy có lẽ đã mất đi như những quả pháo sáng của thời hoàng kim giờ đã bị cấm trên khắp các khán đài nước Ý. Nhưng vị thế ấy liệu có thể tìm lại?

Hãy nhìn vào Juventus như một ví dụ cụ thể. Họ là nhà vua của đất nước hình chiếc ủng trong suốt những năm qua nhưng vị trí của họ ở đâu trên đấu trường châu lục, kẻ học việc hay cậu bé lon ton chạy theo bóng? Và thật nghiệt ngã hơn nữa khi ngôi sáng sáng nhất của họ đã rời đi trong mùa hè này, Antonio Conte.

Conte là hiện thân cho cuộc cách mạng của người Juve. Họ đã xây sân vận động mới, có 1 kế hoạch làm bóng đá bài bản, bắt đầu thu hút được các nhà tài trợ, ký két các bản hợp đồng thương mại và kinh tế. Họ bắt đầu đi theo lộ trình mà những người Anh hay người Đức đã làm, và đã thành công, ít ra là ở đấu trường quốc nội. Nhưng vị HLV trẻ tuổi đầy tài năng & giàu lòng nhiệt huyết ấy đã quyết định thôi không bước tiếp trên “con đường màu xanh” với Juve. Những cái tên được Conte yêu cầu để nâng cấp đội hình bị ban lãnh đạo hờ hững không thương tiếc thay vào đó họ đem về những ngôi sao chỉ còn là cái tên nhưng đã hết thời như Patrice Evra. Và họ còn sẵn sàng bán cả Pogba và Vidal, nếu được giá.

Thứ mà Conte cần & Juve cần là 1 đội hình mạnh hơn, giàu sức chiến đấu hơn để chinh phục trời Âu chứ không phải là bán máu lấy những đồng Euro giàu có. Quyết định từ chức của anh như 1 tiếng nói đanh thép và phản kháng mạnh mẽ. Juve tưởng chừng như đã thoát được ra khỏi cái ao làng, vứt đi được cái danh “thằng chột làm vua xứ mù” nhưng rất tiếc, với những biến động trên băng ghế huấn luyện, có lẽ tháng ngày tăm tối vẫn chưa chấm dứt. Với 1 cái tên giàu tiềm lực nhất đất nước Italia mà đã vậy thì liệu có thể trông mong gì vào phần còn lại…

Ngày mà Serie A trở lại với hình ảnh kiêu hùng, hào sảng của ngày xưa chắc vẫn còn xa lắm.

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục