Góc Real Madrid: Khi Perez cũng biết mua rẻ, bán đắt

10:27 Thứ sáu 01/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong nhiệm kỳ hai trên cương vị Chủ tịch câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid, Florentino Perez tiếp tục khuynh đảo thị trường chuyển nhượng cầu thủ với chính sách Galacticos 2.0. Nhưng rút kinh nghiệm từ những thất bại trong nhiệm kỳ đầu, giờ đây ông chủ của Los Blancos đã biết mua rẻ, bán đắt.

Thế giới bóng đá trong những thập kỷ đầu thế kỷ 21 xuất hiện nhiều nhà tài phiệt giữ vai trò chủ tịch câu lạc bộ, có thể kể đến Roman Abramovich (Chelsea), Sheikh Manshour (Man City), Nasser Al-Khelaifi (PSG). Nhưng có lẽ, “chịu chơi” và “chịu chi” nhất không ai có thể so sánh với ông trùm địa ốc Florentino Perez của Real Madrid.

Năm 2000, sau khi trở thành chủ tịch “Kền kền trắng”, Perez đã “dát vàng” câu lạc bộ với những hợp đồng bom tấn như Figo, Zidane, Ronaldo (Brazil), Beckham… Chính sách “Zidanes và Pavons” (kết hợp mua sắm ngôi sao và đào tạo những cầu thủ trẻ) của Perez ngay lập tức giúp “Kền kền trắng” thi đấu thăng hoa trên sân cỏ khi Real đoạt 2 chức vô địch La Liga và đỉnh cao là chức vô địch Champions League 2002. Tuy nhiên, do những sai lầm trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ cộng với thành tích bết bát của Los Blancos ở những mùa giải sau đó đã khiến Perez quyết định từ chức chủ tịch.

Florentino Perez tiếp tục khuynh đảo thị trường chuyển nhượng cầu thủ với chính sách Galacticos 2.0.

Mùa hè năm 2009, Perez đã trở lại để bắt đầu nhiệm kỳ hai của mình ở “Nhà trắng”. Nhà tài phiệt tiếp tục cho ra đời chính sách Galacticos 2.0 khi liên tục phá kỷ lục thế giới để đưa về câu lạc nhiều danh thủ xuất sắc nhất. Đó là Ricardo Kaka (68 triệu euro) từ AC Milan, C.Ronaldo (96 triệu euro) từ Man Utd, Gareth Bale (100 triệu euro) từ Tottenham và gần nhất là James Rodriguez (80 triệu euro) từ Monaco. Nỗ lực của Perez đã giúp “Kền kền trắng” hoàn thành giấc mơ Decima với chức vô địch Champions League lần thứ 10 trong lịch sử ở mùa giải vừa qua.

Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ những thất bại trong nhiệm kỳ đầu, những mùa giải vừa qua, tư duy ông chủ Real có lẽ đã thay đổi. Real Madrid trong kỷ nguyên Perez luôn là “con ngáo ộp” trên thị trường chuyển nhượng. Với ông, cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền và khi không còn phù hợp với triết lý của mình, tất cả đều phải khăn gói rời Bernabeu với giá rẻ mạt. Tuy nhiên, chính sách của Perez không phải lúc nào cũng thành công như mong muốn. Mùa giải 2009 – 2010, các cổ động viên Los Blancos đã rất đau lòng khi chứng kiến Sneijder (đến Inter Milan), Robben (Bayern Munich) - những người đã từng khoác lên mình chiếc áo danh giá của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha - quay lại Bernabeu để chinh phục chiếc cúp bạc danh giá Champions League trong màu áo khác. Đó thực sự là cái tát đau đớn vào chính sách chuyển nhượng của Perez.

Nhưng những mùa giải vừa qua, ông trùm tài phiệt của Real đã biết mua rẻ, bán đắt. Chúng ta còn nhớ mùa hè 2010, Oezil đã đến Real từ Bremen với giá 15 triệu Euro. Sau khoảng thời gian cống hiến cho Los Blancos, năm 2013, tiền vệ người Đức đã quyết định đầu quân cho Arsenal với giá 42,5 triệu bảng Anh, một kỷ lục giành cho cầu thủ rời Bernabeu. Ngay sau khi World cup kết thúc, Real đã nhanh chân chiêu mộ thành công tiền vệ Toni Kroos của Bayern Munich với giá 30 triệu euro, con số quá rẻ dành cho một trong những cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014. Một phần do Kroos chỉ còn một năm hợp đồng với Bayern nhưng không thể phủ nhận đây là một thành công ngoài mong đợi của Perez.

Một chi tiết rất đáng lưu tâm là trong tháng 7 vừa qua, Real cũng đã thu về 20 triệu euro từ việc bán tiền đạo Alvaro Morata cho đương kim vô địch Serie A Juventus, đây là một kỷ lục từ việc bán cầu thủ do câu lạc bộ tự đào tạo của Real. Đặc biệt, nếu những thông tin về việc ra đi của “thiên thần” Angel Di Maria trở thành hiện thực như những gì báo chí đồn thổi trong thời gian qua, chắc chắn kỷ lục của Oezil sẽ bị phá vỡ, nhất là khi chúng ta vừa chứng kiến phong độ đỉnh cao của “thiên thần” trong mùa giải 2013 – 2014 và World cup trên đất Brazil vừa qua.

Đó là những bằng chứng hùng hồn nhất về bước phát triển trong chính sách của Perez khi ông đã biết mua rẻ, bán đắt.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục