Man City: Bao giờ lên đỉnh trời Âu?

21:17 Thứ hai 28/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ khi tập đoàn Abu Dhabi United mua lại Man City từ tay cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, các ông chủ giàu có của Man xanh không giấu diếm tham vọng biến nửa xanh thành Manchester trở thành thế lực mới tại xứ sở sương mù cũng như trong toàn cõi châu Âu. Nhưng có lẽ, con đường lên đỉnh trời Âu của The Citizens vẫn còn xa lắm.

Trong thế giới bóng đá, khi nhắc đến thành phố công nghiệp vùng Đông Bắc nước Anh Manchester, người hâm mộ thường nghĩ ngay đến những chú “Quỷ đỏ” Manchester United. Cũng thật dễ hiểu bởi lịch sử hoàng tráng của MU đã biến “Quỷ đỏ” trở thành một trong những câu lạc bộ được yêu thích nhất hành tinh và là thương hiệu mang tính toàn cầu. Trái lại với vinh quang tột đỉnh của MU, “người hàng xóm” Man xanh phải lao đao, lận đận ở giải hạng Nhất Anh, thỉnh thoảng mới trở lại giải đấu số 1 xứ sở sương mù.


Nhưng “khổ tận cam lai”, tháng 8 năm 2008, một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử đội bóng đã diễn ra khi tập đoàn Abu Dhabi United do Sheikh Manshour làm chủ tịch đã mua lại Man xanh để ngay lập tức biến The Citizens trở thành “gã trọc phú” trong làng túc cầu. Các ông chủ dầu mỏ đã không tiếc tiền để đưa về City of Manchester trước đây và Etihad ngày nay những ngôi sao hàng đầu thế giới, biến Man xanh trở thành một thế lực thật sự ở giải Ngoại hạng Anh. Không phụ lòng ban lãnh đạo và người hâm mộ, Man City đã cụ thể sức mạnh tài chính thành những danh hiệu khi đã 2 lần vô địch Premier League trong 3 mùa giải vừa qua. Đó chỉ là những thành công bước đầu. Tham vọng thật sự và mãnh liệt nhất của Man xanh không gì khác là vô địch Champions League để trở thành đối trọng thật sự với gã hàng xóm Man United, nhưng có lẽ con đường lên đỉnh trời Âu của The Citizens vẫn còn rất nhiều chông gai.

Champions League là một giải đấu vô cùng khốc liệt. Kể từ khi được đổi tên từ cúp C1 châu Âu trước đây, chưa có một nhà vô địch nào bảo vệ thành công ngai vàng ở mùa giải tiếp theo. Cho dù đó là “dải ngân hà” Real Madrid với chính sách Galacticos, Barcelona với tiki-taka siêu việt đã thống trị thế giới bóng đá nhiều năm liền hay Bayern Munich với những ngôi sao hàng đầu thế giới. Với Man City, việc mới trở lại Champions League những mùa giải gần đây khiến cho nửa xanh thành Manchester luôn rơi vào các bảng đấu tử thần. Do đó, việc vượt qua vòng bảng đã khó, tiến sâu và chinh phục ngôi vương lại càng khó hơn.

Mặt khác, Champions League còn đòi hòi rất lớn về đẳng cấp, kinh nghiệm trận mạc và một bộ óc siêu việt trên băng ghế chỉ đạo. Đây là những yếu tố mà Man xanh cần thêm thời gian để đạt đến đỉnh cao. Không thể phủ nhận, trong đội hình hiện tại của City không thiếu những cầu thủ đẳng cấp thế giới như: Yaya Toure, Aguero, Silva, Kompany… nhưng để biến đẳng cấp của từng cầu thủ thành đẳng cấp thật sự của đội bóng là vấn đề hoàn toàn khác. Không những thế, các ngôi sao đến với Man xanh cơ bản là chạy theo sức hút của kim tiền, rất khó để những ngôi sao ấy cháy hết mình vì tập thể, biết hi sinh vì lợi ích chung của đội bóng.

Không những vậy, để chinh phục Champions League, đòi hỏi Man xanh phải có một quái kiệt trên băng ghế chỉ đạo. Không ai có thể phủ nhận tài năng của Pellegrini khi chiến lược gia người Chile đã giúp nửa xanh thành Manchester giành cú đúp danh hiệu (Premier League và Capital One cup) ngay mùa giải đầu tiên ở xứ sở sương mù. Nhưng mùa giải vừa qua, thành công của Man xanh chủ yếu do họ tận dụng tốt cơ hội khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp liên tục xảy chân, tài năng thực sự vị chiến lược gia người Chile vẫn còn bị nhiều nghi vấn. Chúng ta đã chứng kiến những sự thay đổi người khó hiểu của Pellegrini ở trận lượt về vòng bảng gặp Bayern hay sự non nớt của ông ở hai lượt trận vòng 1/8 gặp Barcelona. Xa hơn nữa, khi còn dẫn dắt Real Madrid hay Malaga, thành tích của Pellegrini cũng không thật sự ấn tượng.

Mùa giải 2014 – 2015 sắp bắt đầu, tham vọng của nửa xanh thành Manchester không chỉ bảo vệ ngôi vương Premier League mà còn chinh phục chiếc cúp bạc danh giá Champions League, nhưng có lẽ hành trình lên đỉnh trời Âu của Man City vẫn còn xa lắm.

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục