Liverpool: Niềm tin đã trở lại

09:25 Thứ bảy 26/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những giọt nước mắt của Gerrard, của Suarez… từ hy vọng cho tới thất vọng đã lột tả hết những cảm xúc của Liverpool trên chặng đường dài của mùa giải năm vừa rồi. Nhưng dù sao, nhìn lại và hồi tưởng, The Kop nên cười nhiều hơn. Dù không vô địch nhưng họ đã gặt hái được nhiều điều.

Lần đầu tiên sau 24 năm, Liverpool đứng trước cơ hội rất lớn để có thể bước lên đỉnh vinh quang và tìm lại ánh hào quang như xưa. Thế nhưng, những cú sảy chân ở những vòng đấu cuối đã khiến The Kop mất đi chức vô địch vào tay Man City.

Trở lại hồi đầu mùa giải trước, Liverpool đem về sân Anfield 6 tân binh là Luis Alberto, Iago Aspas, Mignolet, Kolo Toure, Tiago Llori và Mamadou Sakho.Những cái tên không tạo dấu ấn lớn cho người hâm mộ. Tức là về tiềm năng, đội hình Liverpool không có gì khác những mùa bóng trước. Họ vẫn phải dựa dẫm vào Luis Suarez nơi hàng công. Họ không có một hàng tiền vệ quá mạnh và chơi bóng bền bỉ, còn hàng phòng ngự, tuyến được gia cố tốt nhất trong mùa Hè, cũng không hẳn là lý tưởng nếu so với phòng tuyến của các đội bóng lớn khác.

Liverpool đã chinh phục được lòng người bằng lối chơi đậm chất cống hiến

Tuy nhiên, âm thầm và bền bỉ trong giai đoạn đầu trước khi thực hiện cú nước rút ngoạn mục kể từ đầu năm mới với mạch 16 trận bất bại (14 chiến thắng), Liverpool đã tạo nên một cơn lốc ở Premier League. Trên tất cả, Liverpool đã chinh phục được lòng người bằng lối chơi đậm chất cống hiến, với 101 bàn thắng và chiếm luôn hai vị trí dẫn đầu trong danh sách vua phá lưới với cặp tiền đạo SAS (Suarez và Sturridge).

Kiến trúc sư Rodgers

Thành công của Liverpool mùa vừa qua có đóng góp rất lớn của Brendan Rodgers. Sau mùa giải đầu tiên về dẫn dắt The Kop không mấy thành công, thì ở mùa giải này, Liverpool của Rodgers đã lột xác rất nhiều. Đầu tiên, vị kiến trúc sư tài ba đã thành công khi giữ chân được L. Suarez trước sự chèo kéo của nhiều đội bóng lớn. Tiếp đó, ông tiếp tục phát huy những bản hợp đồng thành công ở mùa trước là Sturridge, Coutinho đồng thời đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ như Sterling hay Henderson. Bên cạnh đó lão tướng Gerrad cũng tìm lại được phong độ của mình nơi trung tâm hàng tiền vệ. Nhờ đó, Liverpool không cần những bàn hợp đồng bom tấn nhưng vẫn thi đấu đầy bùng nổ và trở thành CLB có lối chơi tấn công quyến bậc nhất Premier League.

Thứ hai, thành công của Liverpool mùa giải này đến từ sự linh hoạt trong cách tư duy của HLV Rodgers. có thể tưởng tượng được cách đá bóng của Liverpool:không đặt nặng việc kiểm soát bóng và mỗi khi có bóng đều dâng lên tấn công với tất cả tốc lực. Cùng với đó, trong cách vận hành chiến thuật của Rodgers, ông luôn xây dựng đội bóng với nền tẳng là sự cơ động nơi hàng tiền vệ. Sẽ không quá khi nói rằng, chính Rodgers đang là một kiến trúc tư tại Anfield.

Bước đầu cho thành công

Thứ nhất: Liverpool đặt mục tiêu không quá lớn ở mùa giải vừa rồi là trở lại với Champions League. Nhưng họ đã làm được nhiều hơn thế với việc ngang nhiên cạnh tranh chức vô địch với Man City và giành được ngôi á quân vào cuối mùa giải. Thành công này sẽ dẫn đến việc Liverpool sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong việc thu hút các cầu thủ giỏi về với đội bóng trong tương lai.

Thứ hai: đội bóng đã xây dựng một lối đá đẹp mắt. Những gì người hâm mộ chứng kiến Liverpool đã nói lên điều đó. Việc đoạt được danh hiệu mới là mục đích quan trọng nhất, nhưng việc chơi bóng hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều người hâm mộ. Đấy là lý do nhiều người rất yêu mến đội bóng Hà Lan tổng lực ngày xưa, dù rằng đội bóng chẳng thể thắng danh hiệu World Cup. Đấy cũng là lý do nhiều người yêu mến Arsenal sau nhiều năm đội này trắng tay.

Thành công của Liverpool mùa vừa qua có đóng góp rất lớn của Brendan Rodges.

Thứ ba: The Kop đang đi đúng hướng. Đội bóng vẫn đang cho thấy sự tiến bộ của mình. Đội hình của họ gồm nhiều cầu thủ trẻ, có tiềm năng và khát khao cống hiến.

Sự kiên nhẫn và nghị lực sẽ là chìa khóa để nâng tầm thành công cho Liverpool.

Hướng đến mùa giải mới

Sẽ có nhiều thách thức cho The Kop vào mùa tới.

Nhiệm vụ giữ chân Suarez đã thất bại, nhưng Liverpool vẫn đang kịp bổ sung những tân binh chất lượng để nâng tầm đội hình. Việc thi đấu ở nhiều đấu trường khiến Liverpool phải phân sức cho mình. Vì vậy, bổ sung lực lượng mạnh mẽ là điều phải làm với The Kop để tham chiến đặc biệt là ở đấu trường Champions League.

Với sự có mặt của hàng loạt các tân binh chất lượng như Lallana, Lambert, Lazar Markovic, Emre Can và cả tiền đạo người Pháp - Loic Remy, giúp HLV Rodgers có đủ tự tin vào những gì ông có trong tay. Bóng đá là môn thể thao tập thể, The Kop có thể thiếu đi sự bùng nổ của Suarez, nhưng bù lại Quỷ đỏ vùng Merseyside có thêm 5 tân binh chất lượng để chinh chiến trong một mùa giải kéo dài, đặc biệt là việc trở lại Champions League sẽ khiến thầy trò Rodgers phân tâm. Man City vẫn còn giàu có và lợi hai. Mourinho không bao giờ chịu đầu hàng. MU sẽ trở lại. Arsenal đang sẵn sàng thay đổi…. đó là những gì Liverpool sẽ phải đối mặt nếu muốn thành công.

Chắc chắn The Kop sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhưng trong cuộc sống, bất cứ khó khăn thách thức nào cũng luôn ẩn chứa những cơ hội. Giờ niềm tin đã có tại Anfield.

(Bạn đọc: Văn Dinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục