Phải chăng Mourinho quá đề cao Atletico Madrid

11:02 Thứ tư 23/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - “Muốn thắng thì đừng để thủng lưới”. Quan điểm này đã thành nội dung trong cách vận hành bóng đá của Mourinho, nhưng có vẻ như người đặc biệt đã đánh giá quá cao đội bóng thành Madrid?

Trận bán kết cúp C1 đầu tiên khá buồn tẻ khi không có bàn thắng nào được ghi. Mourinho đã thành công khi Chelsea đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, có vẻ như ông quá thận trọng khi sử dụng một đội hình thấp đến như vậy. Chelsea của Mourinho hoàn toàn có thể làm được nhiều hơn như thế.

Nhìn vào đội hình ra sân, sức mạnh cơ bắp là điều đáng chú ý nhất phía Chelsea, rõ ràng Mourinho đã toan tính cho một lối chơi an toàn. Tất nhiên, chơi tấn công với Atletico Madrid ngay trên sân của họ là điều không thể áp dụng, nhưng cả lối đá phòng ngự phản công, các học trò của Mourinho cũng rất rụt rè. Họ thiên về phòng thủ và gần như vô hại trong các đường lên bóng. Nói cách khác Chelsea không hề chủ động trong phương án phản công. Torres cô đơn lạc lõng trên vị trí mũi nhọn, anh không phải ở thời kì đỉnh cao để có thể gây nên sức ép cho hàng phòng ngự Atletico vốn cũng không hề kém cạnh.

Mourinho đã thành công khi Chelsea đạt được mục tiêu đề ra. Ảnh: Internet

Rõ ràng, nếu phải chọn lối đá phòng ngự, Mourinho là bậc thầy số một về phòng ngự thực dụng hiện tại. Sử dụng đội hình 4-5-1 đầy chiều sâu, đôi lúc lại biến thể 4-1-4-1 với Mikel là cầu nối giữa hàng thủ và tuyến tiền vệ, thi đấu thấp nhường gần hết tuyến giữa cho đối thủ, Chelsea đã gần như không cho đối thủ một cơ hội rõ rệt nào trong vòng cấm địa. Dù thiệt đơn thiệt kép khi thủ thành Petr Cech và đội trưởng Terry phải rời sân do chấn thương nhưng The Blues vẫn là một pháo đài kiên cố ở những phút còn lại.

Nếu Mourinho dám mạo hiểm hơn, sử dụng thêm một con người có xu hướng tấn công chẳng hạn Oscar chắc chắn Chelsea sẽ có nhiều sức sống cho những đợt phản công. Biết rõ rằng Mourinho ưu tiên sự khoa học và thực dụng trong lối chơi, nhưng hình như trận thua Sunderland gần đây ảnh hưởng đến khá nhiều tâm lí của người đặc biệt. Ngoài những tình huống cố định, thủ thành Atletico có thể nói như một người thừa trên sân.

Atletico Madrid vẫn chỉ là một gã học việc nếu phải lựa chọn lối chơi kiểm soát và tấn công. Nói vui một tí, khi Barca có Tiki-taka để đối đầu Chelsea thì Atletico Madrid cũng có Taca-dada (tạt cánh đánh đầu) hòng tìm kiếm một chiến thắng. Sở hữu đến 68% kiểm soát bóng nhưng những tình huống tấn công của Atletico Madrid tỏ ra khá bế tắc và thiếu hiệu quả khi họ chỉ biết mỗi kiểu nhồi bóng để có thể đưa bóng vào khu cấm địa Chelsea.

Khi Atletico không thể sử dụng bài tủ đã hạ gục Barca ở tứ kết, họ thực sự không đáng nguy hiểm với những CLB có hàng phòng ngự mạnh. Vốn dĩ hàng phòng ngự của Barca năm nay rất có vấn đề, do vậy Atletico có thể triển khai những đường phản công khá mạch lạc, nhưng với Chelsea thì hoàn toàn khác.

Costa – cầu thủ đáng chú ý nhất Atletico lại không thể hiện gì nhiều. Cahill đã làm rất tốt nhiệm vụ khi phong tỏa “đôi chân vàng” Costa đến mức gây ức chế cho cả đối thủ. Torres trong ngày trở về cũng thi đấu khá năng nổ, nhưng dường như, khả năng độc lập tác chiến với anh giờ chỉ còn hào quang của quá khứ.

Chelsea đã có lợi thế nho nhỏ trước trận lượt về. Tuy nhiên, Atletico sẽ lại được chơi bài tủ khi đến London làm khách. Phải chi có một bàn làm vốn, hòa cũng được, Mourinho sẽ đỡ đau đầu hơn cho những toan tính tiếp theo.

(Bạn đọc: Anh Hào)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục