9 tháng tại vị của David Moyes: Tội áp đảo công

19:29 Thứ ba 22/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy là David Moyes đã chính thức rời MU, khép lại 9 tháng be bét nhất của đội bóng này trong 25 năm trở lại đây. Xét tổng thể, David Moyes không phải là không có đóng góp cho MU nhưng về cơ bản, những gì mà Moyes làm cho United chỉ có thể gói gọn trong 2 chữ: thảm họa.

Công thì ít…

Những đóng góp của Moyes cho United rất ít nhưng không phải là không có. Ít nhất, MU đã không phải chịu cảnh trắng tay toàn tập khi họ cũng 'vớt' được chiếc siêu cúp Anh ở đầu mùa giải. Ngược lại thời điểm đó, có lẽ nhiều cổ động viên của Quỷ đỏ đã có nhiều hy vọng vào Moyes, nhưng tất nhiên là họ đã bị thất vọng toàn tập.

David Moyes. Ảnh: Internet

United từ trước đến nay vẫn luôn nổi tiếng là có nhiều 'anh hùng xuất thiếu niên'. Đến thời Moyes, truyền thống ấy vẫn tiếp tục được thể hiện. Đó là Adnan Zanujai. Moyes đã dám trọng dụng cầu thủ tuổi teen này. Ông cho anh ra sân không dưới 20 lần ở mùa giải năm nay. Và thực sự Zanujai đã không phụ lòng ban lãnh đạo và người hâm mộ dù đôi lúc vẫn non kém. Cũng có thể là do mùa này MU gặp phải quá nhiều vấn đề nên Moyes phải nhờ cậy một cậu bé mới 18 tuổi. Nhưng nhìn chung, ông đã dũng cảm khi đặt niềm tin vào Zanujai.

Việc giữ chân thành công Wayne Rooney có thể được xem là thành công quan trọng nhất của David Moyes khi nắm quyền ở MU. Sir Alex ra đi để lại cho Moyes một đội hình đã xuất hiện bất ổn và Rooney chính là bất ổn lớn nhất đó. Tuy nhiên, Moyes đã giải quyết vấn đề một cách êm ấm và tốt đẹp khi Rooney đồng ý ở lại câu lạc bộ thêm 4 năm nữa. Việc Rooney ở lại MU có thể xem là nền tảng cho MU trong tương lai, và là viên gạch quí giá nhất mà Moyes để lại cho người tiền nhiệm.

... Mà tội thì nhiều

Nói về những tội của Moyes thì có lẽ kể 3 ngày 3 đêm cũng không hết. Cái thất bại đầu tiên và lớn nhất của Moyes là đã tầm – thường – hóa Man United. Chưa bao giờ họ để thua các đội bóng lớn nhiều như thế. Và cũng chưa bao giờ họ để cho các đội bóng nhỏ bắt nạt nhiều như thế ở mùa giải năm nay. Ông bất lực để Liverpool và Man City bắn tan nát MU ngay tại Old Trafford. Ông gào thét trong vô vọng khi MU bị Stoke, West Brom, Newcastle, Everton quật ngã MU. Ông đã làm MU trở thành người khổng lồ chân đất sét. Rất nhiều lần fan MU lên tiếng chỉ trích MU thua trận. Nhưng họ không chỉ trích về tỷ số, họ bực tức vì cách thua của MU. Trận thua trước Everton chỉ là một ví dụ cho cách đá bạc nhược cũng như tinh thần thi đấu hèn nhát của MU ở mùa giải năm nay.

Việc Moyes liên tiếp phá vỡ “ các kỷ lục ở mùa giải năm nay đã trở thành một nỗi xấu hổ và chả có Manucians nào muốn nhắc đến. Nhưng đó chính là kết quả tất yếu của việc tinh thần bạc nhược của Manchester United. Nhưng chỉ biến MU trở thành đội bóng hạng 2 ở mùa này, Moyes còn thất bại toàn diện ở khâu chiến thuật. Ông chả làm được gì cho lối chơi của MU, thậm chí còn làm nó đơn điệu đến nhạt toẹt với lối đá tạt cánh đánh đầu cổ lỗ sĩ. Một thất bại nữa của Moyes là đã không tận dụng được những cầu thủ có kỹ thuật hiếm hoi như Kagawa và Mata, đặc biệt là Kagawa khi phần lớn ở mùa này, anh bị ép dạt cánh. Đó là một sự hoang phí quá lớn của Moyes.

Việc giữ chân thành công Wayne Rooney có thể được xem là thành công quan trọng nhất của David Moyes. Ảnh: Internet

Về con người, Moyes cũng thất bại chẳng kém. Ngoài việc giữ chân Rooney , ông bất lực trước các cái tôi quá lớn của MU. Chưa khi nào nhiều cầu thủ của MU lên tiếng phản pháo cách huấn luyện của HLV cũng như cách dùng người của ông như mùa giải năm nay. Bất ổn phòng thay đồ đã dẫn đến thành tích sa sút thảm hại ở các trận đấu. Tất cả các cầu thủ của MU, có lẽ trừ Rooney và De Gea đá như để tống khứ Moyes đi càng nhanh càng tốt. Và giờ họ đã thành công.

Không thể không kể đến chính sách chuyển nhượng thất bại của MU mà Moyes là người có trách nhiệm cao nhất. Suốt mùa hè vừa qua, MU chạy đôn chạy đáo tìm kiếm cầu thủ nhưng đáp lại chỉ là những cái lắc đầu. Để rồi họ đành vớt vát thể diện bằng một Fellaini thất vọng tràn trề sau đó. Đến mùa đông, mọi thứ có vẻ khá hơn khi họ mang về Mata nhưng ai dám chắc không có bàn tay của Sir Alex ở trong đó.

Tựu chung lại, Moyes đã trải qua một mùa giải quá nhiều áp lực cũng như thất bại khi ông luôn bị các CĐV la ó. Việc dẫn dắt một câu lạc bộ hạng 2 như Everton quá lâu vô tình đã giết chết cá tính cũng như bản lĩnh của ông. Đó là điều Sir Alex không tính tới. Tạm biệt David Moyes, cảm ơn ông đã đóng góp cho MU, nhưng có lẽ, ông không hợp với vị trí thuyền trưởng của Manchester United.

(Bạn đọc: Vương Tiến Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục