Khi những ‘vị tướng’ nhắc đến Chúa trời

11:37 Thứ năm 17/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Một đội bóng muốn giành chiến thắng, muốn chinh phục những đỉnh cao thì ngoài việc sở hữu những những chiến binh tinh nhuệ thì họ còn phải có một vị tướng tài ba. Tài thao lược của các HLV sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành bại của một đội bóng. Chính vì vậy, khi một đội bóng thất bại thì người ta thường quy một phần lớn trách nhiệm cho HLV, đó cũng là điều dễ hiểu.

Pep Guardiola đang bị chỉ trích khá nhiều sau khi Bayern để thua 0 - 3 trước Borussia Dortmund vào cuối tuần qua. Sức ép đối với Guardiola trong từng trận đấu là rất lớn vì người hâm mộ kỳ vọng rất nhiều ở Bayern, vì hiện tại đang Bayern là các nhà đương kim vô địch BundesligaChampions League. Trong một phát biểu mới đây Pep Guardiola khẳng định, dù sức ép chiến thắng là rất lớn nhưng không phải lúc nào ông cũng có thể làm được điều đó: "Tôi biết khi bước vào phòng họp báo tại Allianz Arena, chiến thắng là lựa chọn duy nhất. Tôi ở đây để giúp cầu thủ, tôi không thể luôn chiến thắng. Xin lỗi, tôi không phải là Chúa".

HLV Pep Guardiola và Jose Mourinho luôn chấp nhận thất bại và mặc kệ dư luận. Ảnh: Internet

Chúng ta có thể hiểu được tâm trạng của Pep Guardiola, cái cách ông phát biểu cũng rất thật và chẳng có gì sai. Dù có tài năng đến như thế nào thì đã là con người thì khó mà tránh khỏi được thất bại. Trong lịch sử có rất nhiều vị tướng tài ba nhưng họ cũng từng nhận rất nhiều thất bại cay đắng. Julius Ceasar là một nhà quân sự, nhà chính trị lỗi lạc của La Mã, ông là một trong những người có ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử thế giới. Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Julius Ceasar đã giành biết bao chiến thắng, tuy nhiên ông cũng đã phải nhận những thất bại cay đắng, điển hình là thất bại ở trận Gergovia trong cuộc chinh phạt xứ Gaul.

Việc Pep Guardiola phát biểu: “Xin lỗi, tôi không phải là Chúa”, khiến người ta bất giác nhớ đến một phát biểu nổi tiếng của Mourinho trong quá khứ. Người đặc biệt đã từng tuyên bố rằng: “Tôi chỉ nổi tiếng sau Chúa trời”. Hai phát biểu trong hai hoàn cảnh và tâm trạng khác nhau, thế nhưng nó cũng một phần cho thấy những cá tính đối lập giữa hai vị HLV nổi tiếng này. Ở Guardiola và Mourinho không chỉ đối lập về triết lý bóng đá mà nó còn đối lập ngay ở tính cách và những phát biểu của họ.

Nếu Mourinho nổi tiếng và thành công nhờ triết lý, lối chơi thực dụng thì Guardiola được biết đến như một người con trung thành của lối đá tấn công. Nếu Mourinho là một người kiêu ngạo, ồn ào thì Guardiola lại trầm tĩnh, lịch lãm. Dù có rất nhiều điểm đối lập nhau nhưng cả hai có một điểm chung lớn, đó chính là sự thành công cũng như nhận được sự ngưỡng mộ từ rất nhiều người. Guardiola và Mourinho có thể được xem là những HLV tài năng và thành công nhất của bóng đá đương đại.

Đôi lúc chúng ta không cần phải so sánh giữa Guardiola và Mourinho, ai tài năng hơn, ai thành công hơn hay ai được yêu mến hơn? Đơn giản họ là những con người (không phải là Chúa), họ chỉ thể hiện những cá tính và tài năng của mình trước công chúng. Còn việc yêu hay ghét chỉ là việc cảm nhận và đánh giá riêng của mỗi con người mà thôi. Mourinho và Guardiola đã có rất nhiều đóng góp cho bóng đá đương đại, họ cũng để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ bởi cá tính và tài năng của mình. Chính họ đã góp phần cho bóng đá có thêm những trận cầu hấp dẫn và cảm xúc hơn. Bấy nhiêu đó cũng là đủ lắm rồi…!

(Ban đọc Ngọc Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục