Muốn thành công, David Moyes phải quên mình là người Anh chính gốc

10:24 Thứ ba 15/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trận tứ kết Champions League với Bayern Munich đã chính thức khép lại cuộc đua đến mọi danh hiệu mùa giải 2013-2014 của Manchester United, một mùa giải chuyển giao đầy biến động tại Old Traford. “Người được chọn” David Moyes cũng có một mùa giải thất bại trên tất cả các đấu trường, không danh hiệu, không niềm tin vào tương lai và có thể bật bãi ra khỏi Old Traford lúc nào không biết. Đối với rất nhiều người, đặc biệt là các fan hâm mộ của Man Utd họ đã trải qua quá nhiều cảm xúc cả niềm tin, sự ngờ vực và bây giờ, tất cả đã trở về với thực tại đáng buồn nhất.

Hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ “phớt tỉnh Ăng-lê” rồi chứ? Thế bạn có biết tại sao lại có cụm từ này không? Vâng, người dân của xứ sở sương mù này nổi tiếng là bình thản, giỏi che giấu cảm xúc. Người quá nhiều xúc cảm, đặc biệt là nam giới, bị coi là người yếu đuối, tầm thường, kém cỏi, không đáng mặt anh hào, chẳng xứng đáng là một gentleman. Dù có đau khổ đến mấy, họ vẫn phải cố giữ cho được sự bình tĩnh, nhất là trước mặt người khác. Trong những lúc khó khăn, họ cho là mình có bổn phận phải giữ thật bình tĩnh để không làm tình hình tệ hơn và Moyes cũng không phải là ngoại lệ. David William Moyes (sinh ngày 25 tháng 4 năm 1963, tại Glasgow, Scotland) một người công dân chính gốc của xứ sở sương mù, nơi mà tính cách “Phớt tỉnh ăng - lê” luôn được đặt lên hàng đầu, nơi mà những anh hùng hiệp sĩ kiểu như Robin Hood luôn trỗi dậy trong dòng máu của ông. Nhưng để thành một HLV thành công trong bóng đá, có lẽ Moyes phải quên mình là một người Anh chính gốc.

Muốn thành công, David Moyes phải quên mình là người Anh chính gốc. Ảnh: Internet

Man Utd mùa này có quá nhiều sự thất bại khi tưởng chừng như thành công ở trong tầm tay với. Tiêu biểu là trận tứ kết Champions League với Bayern Munich, tất cả đều hoàn hảo từ cách bày binh bố trận, lối chơi cho đến khi bước ngoặc xảy ra đó là pha ghi bàn của Evra vào phút thứ 57. Pha làm bàn không hề ngẫu nhiên, may mắn mà đó là hệ quả của lối chơi khoa học, hợp lý. Tuy nhiên, khi tinh thần phấn khích của các cầu thủ và BHL chưa chấm dứt thì tai họa ập đến chỉ 60 giây sau đó. Ngược dòng thời gian một chút, trong trận tứ kết giữa Chelsea và PSG, khi Demba Ba tung đòn dứt điểm vào cuối trận, pha ăn mừng “rất dị” của Mourinho là chạy đến ghé sát vào tai các cầu thủ hét to những câu như đấm vào những đầu các cầu thủ và đám đông đang mê muội, có lẽ nhờ vậy mà Chelsea đã giữ vững được thành quả của mình. Còn Moyes thì không, giá như lúc đó ông kêu gào các cẩu thủ tỉnh táo, phá bóng câu giờ hay phạm lỗi tiểu xảo thì đâu đến nỗi. Và sau đó thì ai cũng biết, khi cuộc chiến diễn ra công bằng giữa hai người đàn ông kẻ mạnh hơn đã là người chiến thắng.

Nhìn lại chặng đường vừa qua của Man Utd, không ít lần đội bóng đã chết bởi phong cách “Phớt tỉnh Ăng - lê” của chính Moyes, đã rất nhiều lần Man Utd bị gỡ hòa và thua vào cuối trận. Moyes không phải là một HLV yếu về chiến thuật nhưng ông lại yếu về những chiêu trò ngoài và trong sân bóng. Dưới triều đại của ông, những ông “thần bay” như Ashley Young sẽ cấm tái diễn chiêu trò dưới mọi hình thức, không có kiểu gây áp lực lên trọng tài khi bị thổi ép, thậm chí là không bị ép, không chỗ cho những pha tiểu xảo kéo dài thời gian khi trận đấu sắp đến hồi mãn cuộc, không có liệu pháp tinh thần khi đội bóng đang bị dẫn… bởi vì ông chỉ đơn giản nghĩ rằng mọi cuộc chiến đều diễn ra công bằng, cũng chính vì vậy Man Utd mùa này thua sấp mặt khi đối đầu với các đội bóng lớn vì lực lượng của họ là yếu hơn hẳn.

Trên chặn đường thành công không bao giờ trải đầy hoa hồng trước mắt, bạn phải bước qua những bụi gai. Có những người đơn giản chỉ đạp lên gai mà đi vì họ có sức mạnh, có tiềm năng, còn đối với những kẻ yếu hơn họ phải lách luồn qua những bụi gai và tạo nên những con đường mới. Sẽ không bao giờ có chuyện những Ông chủ người Mỹ sẽ đổ cả núi tiền để tái thiết Man Utd như Abramovich làm đối với Chelsea hay các ông hoàng A rập đổ tiền vào Man City Muốn thành công với Man Utd, Moyes buộc phải lách luồn để đi đến thành công như người tiền nhiệm và trước tiên ông phải quên mình là một người Anh chính gốc. Nơi mà sân bóng đâu chỉ của những người Anh và là cuộc đấu của những người đàn ông đích thực.

(Bạn đọc: Đặng Huy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục