Tản mạn về Luis Suarez

16:38 Thứ ba 23/04/2013

Sau trận đấu với Chelsea, cái tên Luis Suarez chắc chắn sẽ được lên trang nhất các mặt báo. Anh có một bàn và một pha kiến tạo, nhưng dòng chữ cạnh tên anh, to hơn, đậm hơn sẽ là “Suarez cắn người” hay đại loại vậy.

Thực tế, sau trận đấu này, tôi lại không ấn tượng nhất với tiền đạo người Uruguay vì anh ta cắn Ivanovic mà tôi lại đang nghĩ tới pha đi bóng qua bốn năm cầu thủ Chelsea của anh trong hiệp hai. Và rồi tôi lại nhớ tới trận đấu với Arsenal năm ngoái, khi Suarez nhận bóng từ một pha ném biên và phô diễn kĩ thuật, qua năm Pháo thủ…trước khi sút một cú quá nhẹ và Szczesny bắt bóng dễ dàng. Hai tình huống này đã tóm tắt một cách chính xác nhất Suarez ở Liverpool: một cầu thủ tài năng xuất chúng, một đầu tàu, và một kẻ đơn độc phải cố gắng kéo đoàn tàu Liverpool.

Hành động khó có thể tha thứ của Suarez trong trận đấu với Chelsea. Ảnh: Internet.

Trong trận đấu ngày hôm qua, Suarez đã có thể nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu nếu như không có pha cắn người như vậy. Như thường lệ, Suarez chạy không ngừng nghỉ, tích cực áp sát hai trung vệ của Chelsea và giúp Liverpool đấu với Chelsea trên từng vuông cỏ một. Việc đội nhà bị dẫn bàn trước làm Suarez càng phải mạnh mẽ hơn: anh chạy, áp sát đối thủ, di chuyển xâm nhập vòng cấm…Sturridge vào sân giúp Liverpool tấn công với một tốc độ cao và trực diện hơn hẳn (có 3 cơ hội liên tiếp ngay sau khi vào sân), nhưng khi Lữ đoàn đỏ tụt lại phía sau do lỗi của Suarez, chính anh lại là người chạy không biết mệt mỏi để tìm cách ghi bàn, là người tìm cách mở khoá Chelsea với kĩ năng của mình.

Từ thời Kenny Dalglish, Suarez đã là vậy. Liverpool mùa giải 11-12 không hề tỏ ra chắc chắn một chút nào, thiếu đi một lối chơi thống nhất. Carroll tịt ngòi, các cầu thủ khác như Downing, Henderson, Adam thì không có màn trình diễn xứng đáng với khoản tiền đã bỏ ra, Maxi, Kuyt…mờ nhạt. Quan trọng hơn cả, Dalglish liên tục xáo trộn đội hình: Henderson hôm nay đá trung tâm, ngày mai có thể sang cánh phải; Maxi hết vào giữa rồi lại ra trái... Chỉ có duy nhất Suarez là người chơi tốt. Dù cũng bị Dalglish xếp hết vị trí này tới vị trí khác (tiền đạo cắm; chơi phía sau Carroll; dạt cánh…) nhưng Suarez vẫn là ngôi sao duy nhất của Liverpool. Điều này dẫn đến việc anh phải gánh cho cả một tập thể yếu kém. Suarez phải là người kiến tạo, phải là người ghi bàn. Suarez phải đi bóng lừa qua nhiều người để tạo đường tới khung thành, nhưng cũng phải sử dụng sức lực còn lại để dứt điểm vì đơn giản chẳng có ai đủ tốt để có thể hỗ trợ anh cả. Suarez phải làm quá nhiều để bù đắp cho lỗ hổng trong chất lượng của Liverpool.

Điều trên đã phần nào được tái hiện lại trên sân Anfield, dưới kỉ nguyên của Brendan Rodgers. Liverpool của ông thầy người Bắc Ailen đã tiến bộ hơn, tuy nhiên trước Chelsea của cố nhân Benitez, trong một trận chiến nảy lửa nơi tuyến giữa, Liverpool là đội thất bại. Trước đối thủ áp sát chủ động và tổ chức tốt, các tiền vệ của Liverpool gặp khó khăn trong việc tranh chấp và cầm giữ bóng. Lucas bị kéo khỏi vị trí liên tục và rất cần một chân chuyền bóng nhằm giảm nhiệt trận đấu, hoặc là một đối tác giàu năng lượng - cả hai yếu tố đều không có ở Gerrard – trong khi Henderson chơi cao và ít tham gia trận chiến ở giữa sân. Nhìn chung là Liverpool thực sự bế tắc khi Downing mờ nhạt, Coutinho di chuyển tốt nhưng lại bị mất bóng dễ dàng, trong khi bộ tứ vệ áo đỏ liên tiếp phải chịu sức ép. Đưa Sturridge vào sân là một quyết định hay, nhưng cuối cùng thì người tốt nhất bên phía Liverpool vẫn là Suarez: anh kiến tạo cho Sturridge ghi bàn san hoà tỉ số, rồi cũng chính Suarez là người có một pha đánh đầu đưa bóng xuống như một trung phong cao to thực thụ cho Sturridge tạt để mình đánh đầu ghi bàn.

Trong khi cả đội gặp bế tắc, khó khăn và chơi kém, Suarez lại tiếp tục gánh cả đội bóng tiến lên. Đó là lí do vì sao anh sút, anh chạy liên tục, anh đi bóng…Vì vậy mà Suarez giận dữ, thất vọng khi những nỗ lực của mình không thành, thế nên mới dẫn tới pha cắn Ivanovic do quá ức chế. Suarez vẫn phải một mình kéo cả con tàu Liverpool trên lưng. Sau trận đấu này, người sợ không phải là Suarez, mà nên là Brendan Rodgers…

(Bạn đọc: Bùi Nhật)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục