Viết cho Benitez: Hãy cho ông thêm thời gian!

08:25 Thứ năm 07/02/2013

Kể từ ngày Rafa Benitez chính thức trở thành huấn luyện viên tạm quyền cho Chelsea, các cổ động viên của đội bóng đã…liên tục đòi sa thải ông. Theo họ, đó là vì Benitez đã để Chelsea mất những điểm số không đáng có (hoà Reading, thua ngược Newcastle…), là vì Benitez vốn đã nói xấu Chelsea... Tuy nhiên, có lẽ họ không biết rằng họ đang muốn vứt đi một huấn luyện viên xuất sắc.

Nói về Benitez thì trước hết, phải nói tới một chiến thuật gia giỏi, một người rất đam mê công việc của mình. Tất nhiên là ông chưa đến mức như Marcelo Bielsa, nhưng một người tự viết phần mềm để giúp cho công việc, lập một trang web riêng để bình luận về bóng đá (đặc biệt là liên tiếp bảo vệ cách sử dụng “phòng ngự khu vực” trong phạt góc của mình) hay có một bộ sưu tầm DVD chi tiết về các cầu thủ hẳn không phải là một kẻ tầm thường. Còn tài năng của ông thì đã được khẳng định khi giành 2 chức vô địch La Liga cùng Valencia bằng sơ đồ 4-2-3-1 “thuần chất”, và đáng nhớ nhất, là cùng Liverpool giành chức vô địch cúp C1 năm 2005 nhờ sự thay đổi từ 4-4-2 sang sơ đồ 3-5-1-1 trong hiệp 2 (thật đáng tiếc là ít khi người ta nhắc tới điều này).

Xin hãy cho ông thêm thời gian. Ảnh: Internet.

Rafa Benitez coi mình là học trò của Arrigo Sacchi, và phong cách chiến thuật của chiến lược gia người Tây Ban Nha này cũng có sự tương đồng: trong sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích, đội bóng của ông phải giữ cự li tốt, phối hợp, làm việc với cường độ lớn, kết hợp với pressing nhằm kiểm soát sân đấu. Thế nên, Benitez có thể được coi là huấn luyện viên của những dự án “dài hơi” vì ông có định hướng riêng và rõ ràng về thứ bóng đá của mình. Điều này làm ông khác với Jose Mourinho, vì “Người đặc biệt” có ít ý tưởng về một triết lí cụ thể hơn, thiên về hướng “ngắn hạn” hơn là “dài hơi” như kiểu Benitez.

Đội hình Chelsea hiện tại trong tay Benitez thật sự là rất khó để “cải tạo” theo đúng ý của ông. Đội hình này quá thiếu tiền vệ trung tâm (mà một trong số đó lại là lão tướng Lampard, người đã sa sút về thể lực và không thể đáp ứng yêu cầu về cường độ làm việc trên sân của Benitez) mà lại có quá nhiều những cầu thủ tấn công tài năng như Hazard, Marin, Oscar, Mata… Mà những cái tên này lại thuộc diện “ích kỉ”, chú trọng nhiều hơn tới sự tự do thể hiện cái tôi trên mặt trận tấn công hơn là chơi kỉ luật trong khâu phòng thủ.

Từ ngày Benitez nắm quyền, lối chơi của Chelsea đã được cải thiện hơn. Dưới thời Di Matteo, Chelsea có những cầu thủ tấn công kĩ thuật, hoa mỹ nhưng cả đội lại rất thiếu cân bằng và yếu ớt trong phòng ngự, đặc biệt là ở hai cánh. Sau một thời gian Benitez huấn luyện, Chelsea đã chơi gắn kết hơn, tổ chức đội hình tốt hơn, kiểm soát sân đấu tốt hơn. Tuy nhiên, sự thiếu chiều sâu của đội hình, chấn thương và CAN đã lấy đi những cầu thủ của Chelsea, và giờ thì Benitez có gì? Một John Terry ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, mất đi thể lực và sự quyết liệt. Một cặp tiền vệ Ramires-Lampard luôn để lại khoảng trống sau lưng, mà lại còn phải cày ải liên tục với nhau. Một Hazard chơi khá tự do và đang mất phong độ, hay một Marin thất thường…Trong khi với cái mác “HLV tạm quyền”, bị Abramovich cũng như CĐV nghi ngờ, Benitez chỉ có thể đem được mỗi Ba tới Chelsea.

Tựu chung lại, Chelsea thiếu chiều sâu, sự bền bỉ, tinh thần kỉ luật và sự tập trung cao độ để có thể lập thành một khối chơi bóng vững vàng như ý Benitez. Đó là lí do vì sao họ không thể đấu lại được lối đá áp sát mạnh như Newcastle và hay để thua ngược. Tuy nhiên, với chỉ hai tháng ngồi ghế nóng và thừa kế một đội hình mất cân bằng (do “công” của Di Matteo) như vậy, cải thiện được lối chơi của Chelsea như Benitez đang làm đã là tốt rồi.

Thất bại của Chelsea là do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do đội hình và những chính sách đầu tư từ trước, chứ không thể dễ dàng đổ lỗi cho Benitez được. Bây giờ, giả sử Mourinho chịu về Stamford Bridge, tôi nghi ngờ khả năng xoay chuyển cục diện trong thời gian ngắn của ông. Chelsea của Mou vốn là đội bóng kỉ luật, sắt thép, hạ gục đối thủ bằng cơ bắp và tốc độ; còn Inter và Real của Mou cũng đạt thành công nhờ cái nền phòng ngự-phản công cực kì xuất sắc, mà rõ ràng Chelsea hiện tại không thể làm được như vậy sau khi đã để những Kalou, Drogba ra đi. Tất nhiên, tôi không bao giờ có ý định chê bai tài năng của Mourinho, và tôi cũng thích ý tưởng đưa Mourinho trở lại thành London (tốt nhất là Benitez và Mourinho nên đổi đội cho nhau), nhưng có lẽ Benitez đang bị đối xử quá bất công.

Trong tự truyện của mình, khi miêu tả Rafael Benitez, Fernando Torres chỉ dùng một cụm từ ngắn gọn: “Huấn luyện viên bóng đá” không hơn, không kém. Benitez là vậy – ông không phải là một nhà quản lí con người, không phải kiểu “khoác tay lên vai cầu thủ nói chuyện thân tình” như người Anh hay nghĩ về huấn luyện viên bóng đá, cũng không hấp dẫn, quyến rũ. Ông cũng đã từng chỉ trích, nói xấu Chelsea khi còn dẫn dắt Liverpool. Tuy nhiên, hãy cho Benitez thời gian để cải tạo lại Chelsea trở thành một đội bóng mạnh. Hay ít ra, từ giờ cho tới hết mùa giải, đừng chăng biểu ngữ “Rafa out” trên sân Stamford Bridge…

(Bạn đọc: Bùi Nhật)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục