Messi: Xứng danh Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới

08:16 Thứ ba 25/12/2012

Tôi dám chắc rằng những người chẳng biết hay chẳng quan tâm gì về bóng đá cũng đều biết tới cái tên Lionel Messi. Đó là vì anh quá nổi tiếng: ai cũng biết, anh là cầu thủ xuất sắc hàng đầu thế giới. Ai cũng biết rằng anh lùn nhưng rất kĩ thuật, ai cũng bảo rằng anh là “truyền nhân của Maradona”, ai cũng so sánh anh với Cristiano Ronaldo ở Real Madrid…

À vâng, Ronaldo. Messi – Ronaldo là đề tài cho những cuộc chiến bất tận của những người quan tâm tới bóng đá, là chủ đề để cho giới truyền thông đưa tin, thổi phồng lên…Kẻ bảo Messi là xuất sắc nhất thế giới thì lấy những bàn thắng, những clip về kĩ thuật của Messi, những kỉ lục…, còn kẻ bảo Messi còn thua Ronaldo thì nói: Ronaldo một mình tự lực cố gắng ghi bàn, chứ còn Messi thì có cả một tập thể chống lưng, có cả Xavi, Iniesta làm bóng cho, thì sao bì được?

Cầu thủ hàng đầu thế giới là Messi, cầu thủ bị đánh giá thấp hàng đầu thế giới…có lẽ cũng là Messi. Có lẽ vì chúng ta quá kì vọng vào Messi, muốn rằng anh phải biểu diễn phép thuật trong bất cứ trận đấu nào anh ra sân; có thể vì có người ghen tị với anh, hoặc chê bai anh vì họ ghét Barca…nên không thể vỗ tay tán thưởng cho một con người chơi bóng đạt tầm xuất chúng. Phải, chơi bóng xuất chúng – và đó là một con người, chứ không phải là thánh thần. Và vì anh là con người, nên anh xứng đáng được nhận thêm những sự tán dương nữa.

Messi - Anh là "số một"! Ảnh: Internet.

Kĩ năng cá nhân của Messi thì không thể phủ nhận. Ta thấy anh rê bóng vượt qua nhiều cầu thủ đội bạn một cách tài tình, dù ở cánh hay ở trung tâm (nơi có nhiều chướng ngại vật hơn) và luôn đi trước đối thủ một bước. Ta thấy anh ghi rất nhiều bàn thắng sau khi đón bóng từ những đường chọc khe chuẩn xác, từ những pha đập nhả một-hai…và dứt điểm, có thể là sau khi rê dắt, hoặc ghi bàn trong vòng cấm bằng sự di chuyển thông minh và kĩ thuật mà có thể làm Inzaghi phải gật gù. Và Messi còn là một chân chuyền xuất sắc, chứ không đơn thuần là cỗ máy săn bàn mà cả đội phải phục vụ. Ở Barca, Messi là một số 9 ảo – anh lui xuống gần khu tiền vệ, tham gia phối hợp với Xavi, Iniesta và sẽ chuyền những đường xuyên phá cho hai tiền đạo cánh (Pedro, Sanchez hoặc Villa) – và ta đều biết chiến thuật này của Barca đã thành công như thế nào. Messi còn có thể chuyền dài, như trong khi khởi động trước trận, Messi chuyền xa cho Alves nhiều lần và đều chính xác (video có trên YouTube) - tất nhiên là ở Barca thì Messi cũng chẳng chuyền xa nhiều, nhưng bản thân tôi mong chờ sau này sẽ thấy một Messi 34, 35 tuổi vẫn thi đấu tốt ở vai trò regista.

Thực tế, khi xây dựng đội tuyển Argentina, các HLV đều không hỏi “Ai làm bóng cho Messi” vì họ chọn chính Messi là người làm bóng, là enganche, hoặc là số 9 ảo cho đội. Messi thi đấu rất tốt ở vai trò này, nhưng trong sơ đồ 4-3-3 của Batista, chỉ có Lavezzi là hiểu vai trò và di chuyển được như Pedro hay Villa ở Barca do đây cũng là vai trò của anh ở Napoli, trong khi Messi ở 4-3-1-2 kiểu Maradona dùng vẫn không giành đựơc vinh quang vì sự thiếu chắc chắn của các đồng đội ở tuyến sau. Thất bại của Argentina không phải lỗi tại anh.

Tất nhiên, thành công của Messi ở cấp độ câu lạc bộ cũng là nhờ một tập thể Barcelona hùng mạnh được luyện tập với nhau từ sớm, và nhờ một La Liga chênh lệch, chứ không phải là Premier League thể lực, không là Serie A đầy toan tính… Nhưng thật sự, không có lí do gì để chê bai Messi bằng cách nói: “Thách Messi rời Barca…”. Với tài năng của mình, Messi hoàn toàn có thể thích nghi với các đội bóng mới nếu có chuyển đi – nên nhớ rằng Messi đã từng đối đầu với rất nhiều cầu thủ, nhiều lối chơi trên thế giới cùng Barca lẫn Argentina!

Lấy ví dụ là Premier League, nơi nhiều người cho rằng Messi sẽ bị những Shawcross, Tiote…cho đo ván, nhưng nếu như cho rằng những cầu thủ nhỏ con không thể làm được trò trống gì ở Anh thì tại sao Mata, Silva, Cazorla, Hazard…đều đang chơi cực kì xuất sắc? Và vì sao phải lấy lí do “tập thể quá tốt” để mà dè bỉu Messi là “không tự đứng được trên đôi chân của mình” như nhiều người, trong khi đó là điều đội bóng nào cũng mơ ước – Barca có những cầu thủ được rèn luyện cùng nhau từ nhỏ, hiểu nhau rất rõ, có một hạt nhân Catalan, và có những ngôi sao đẳng cấp do chính tay lò La Masia đào tạo ra. Messi là một phần của hệ thống đó, hoạt động tuyệt vời trong hệ thống đó và ngày ngày cho những người hâm mộ chúng ta thấy những tuyệt phẩm bóng đá.

Tất nhiên Messi không phải là thần thánh. Anh là một con người, một cầu thủ bóng đá với kĩ năng vô cùng xuất sắc: chuyền bóng, sút bóng, rê bóng đều đạt tầm đẳng cấp thế giới. Tôi cũng không hiểu vì sao phải so sánh Messi với Ronaldo, khi hai người đều là những thiên tài của bóng đá thế giới, có những điểm mạnh yếu, có lối chơi riêng biệt mà không thể đơn giản đem so như hai lớn hơn một được. Nhưng nếu anh bắt tôi phải chọn một, tôi sẽ chọn Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

(Bạn đọc: Bùi Nhật)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục