Schweinsteiger – điểm tựa của Đội Tuyển Đức

11:42 Thứ hai 04/06/2012

Sau kỳ World Cup 2010, Bastian Schweinsteiger được đánh giá là tiền vệ tổ chức hàng đầu thế giới. Và tại EURO 2012, Schweini vẫn là điểm tựa để ĐT Đức có được thành công.

Sau khi Bayern thua Chelsea trong trận chung kết Champions League 2011/12, Schweinsteiger tâm sự với Bild.de: “Tối đã tuyệt vọng, tâm trí bị tê liệt. Tôi không nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh và tôi cũng không nhìn thấy bàn tay của Tổng thống”. Đó là những lời tâm sự có phần choáng váng của Schweini – hiện thân thất bại của Bayern sau khi để mất chức vô địch Champions League vào tay Chelsea. Tuy nhiên, đó cũng là sự ngụy biện cho cái từ chối bắt tay của Tổng thống Joachim Gauck?

Như vậy, làm thế nào để Schweini và phần còn lại của Bayern phục hồi trong kỳ EURO này? Chắc chắn những cầu thủ Bayern ở ĐT Đức sẽ bị ảnh hưởng tâm lý rất nhiều. Ngoài bất lợi về tâm lý của các cầu thủ Bayern, sự bất lợi còn đến từ nhiều phía, khi hồi tháng 2 vừa qua đoàn quân của ông Joachim Loew đã để thua Pháp trong một trận giao hữu. Khi đó, một cuộc thăm dò của tạp chí Kicker cho thấy có hơn 65% số người được hỏi tin rằng ĐT Đức sẽ đăng quang EURO 2012.

Đội Tuyển Đức

Song, trận thua Thụy Sỹ 3-5 cách đây vài ngày đã khiến cơ hội vô địch của "Cỗ xe tăng" giảm đi đôi chút. Đây là lần đầu tiên đoàn quân của ông Loew phải nhận 5 bàn thua kể từ tháng 4/2000 (khi đó Đức thua Romania 1-5). Sau trận thua đó, hàng thủ được lôi ra mổ xẻ, trong đó đáng chú ý nhất là trường hợp của Per Mertesacker – người đã có một mùa giải không thành công trong màu áo Arsenal. Dù thắng Israel 2-0 ở trận giao hữu gần nhất nhưng điều đó không khiến các CĐV tin tưởng vào một kết quả khả quan của ĐT Đức tại EURO 2012.

Bên cạnh đó, những mối lo như Jerome Boateng hay Benediky Howedes vẫn chưa khiến BLĐ ĐT Đức và người hâm mộ yên tâm. “Tuần tới chúng tôi sẽ quyết định vị trí của Lahm. Quyết định về cặp trung vệ sẽ được đưa ra trong tuần tới”, Loew cho biết sau trận thắng Israel 2-0. Trên hàng tiền vệ, Loew vẫn tin tưởng vào khả năng kiến tạo của Mesut Oezil, Toni Kross và Thomas Mueller. Lukas Podolski sẽ đá bên cánh trái và chỉ cắm mình Miroslav Klose ở phía trên.

Song sự xuất hiện của Klose không đồng nghĩa với việc đóng cửa đối với Mario Gomez – cầu thủ đã có 41 bàn cho Bayern ở mùa này. Tùy vào từng tình hình Loew sẽ tạo ra những sơ đồ chiến thuật để xoay tua cầu thủ. Bên cạnh đó, Mario Goetze, Marco Reus và Andre Schurrle cũng có hi vọng được ra sân ở giải đấu lớn nhất châu lục.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất lại nằm ở vị trí của Schweinsteiger. Với 27 bàn sau 90 trận cho ĐT Đức, Schweini vẫn nắm giữ vai trò thủ lĩnh ở hàng tiền vệ. Điều đáng nói là tiền vệ Bayern được coi là mẫu tiền vệ hiện đại nhất hiện nay nhưng lại thường không gánh vác được trọng trách như kỳ vọng.

Schweinsteiger vẫn là trung tâm của hàng tiền vệ ĐT Đức

“Schweinsteiger không cảm thấy đau và anh ấy đã sẵn sàng trở lại, đó là khẳng định của Loew sau khi kết thúc trận gặp Israel. Thay vào đó, ĐT Đức sẽ được tập trung nhiều hơn vào các vết sẹo tinh thần của các cầu thủ Bayern. Hơn ai hết, CĐV và BLĐ ĐT Đức hy vọng Schweini sẽ lấy lại được cân bằng và đưa những ĐTQG đến với những chiến thắng”, Loew cho biết thêm.

Phải nói thêm rằng ở mùa giải qua, Schweinsteiger đã có những đóng góp vô cùng xuất sắc trong màu áo của Bayern cũng như đóng góp vào thành công của đội tuyển Đức tại vòng loại EURO 2012. Trong giai đoạn đầu mùa giải, Hùm xám đã thể hiện một sức mạnh hủy diệt khi Schweinsteiger tổ chức lối chơi. Nhưng khi anh bị chấn thương thì Bayern đã gặp vô vàn khó khoăn. Sẽ không ngoa nếu nói Schweinsteiger là ông chủ ở tuyến giữa, anh có tầm ảnh hưởng như Xavi đối với Tây Ban Nha hay Ronaldo của Bồ Đào Nha.

Tân Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục