Khi Singapore dùng thể thao “làm” du lịch

13:44 Thứ bảy 25/10/2014

“Tôi có cảm giác giống như ở một giải Grand Slam. Bầu không khí trên sân hết sức cuồng nhiệt, sôi nổi và thật dữ dội. Tôi đã học được nhiều bài học từ giải đấu này và tôi có thể trở lại Singapore thêm nhiều lần nữa”. Tay vợt nữ xinh đẹp người Canada Eugenie Bouchard đã nói như thế khi trả lời phỏng vấn báo chí sau khi cô chính thức chia tay giải đấu với thất bại 0-2 (1-6, 1-6) trước tay vợt số 1 thế giới người Mỹ Serena Williams ở loạt trận thứ 3 của bảng đỏ.

Buồn vì bị loại nhưng Bouchard lại bị chinh phục bởi tình cảm cuồng nhiệt mà người hâm mộ Singapore dành cho cô. Như ở trận thua Serena Williams, dù chơi không tốt nhưng trên khán đài Singapore Indoor luôn vang lên những tiếng “Eugenie, Eugenie, Eugenie” hoặc “Eugenie tuyệt vời” để tiếp lửa cho cô. Đặc biệt, nhiều người hâm mộ còn chuẩn bị những tấm bảng mang dòng chữ: “Genie, hãy trình diễn ma thuật của bạn” để cổ vũ cho cô.

Không chỉ Bouchard, Serena Williams cũng được đón chào hết sức nồng nhiệt với những bó hoa tươi thắm, và vài CĐV Singapore đã mang đến sân lá quốc kỳ Mỹ để tung lên ăn mừng mỗi khi tay vợt 33 tuổi này có những cú đánh đẹp hoặc thắng điểm. Ngay sau khi trận đấu kết thúc, hàng trăm người trên khán đài đã cùng nhau đổ dồn lên hàng ghế phía trước xin chữ ký hoặc chụp ảnh Serena Williams. Đáp lại sự nhiệt tình của mọi người, Serena Williams đã lấy bốn quả bóng có chữ ký của cô đánh lên bốn khán đài tặng người hâm mộ.

Khán giả dự khán một trận đấu ở WTA Finals 2014 - Ảnh: Q.Thắng

Ngoài sự cuồng nhiệt của khán giả, công tác tổ chức giải của Singapore cũng rất thành công. Nhưng điều khiến chúng tôi và nhiều đồng nghiệp nước ngoài đang tác nghiệp ở giải cảm thấy ấn tượng là cách thức “mượn” thể thao để quảng bá du lịch của Singapore. Nói vậy bởi WTA Finals được nhận định là giải đấu hấp dẫn thứ năm trên thế giới chỉ sau bốn giải Grand Slam, nên việc đưa tin cho giải đấu này gần như mang tính bắt buộc đối với giới truyền thông. Nhưng không vì điều đó mà những nhà tổ chức ở Singapore lên giọng “làm cao”, trái lại họ tỏ ra rất nhiệt tình “chăm sóc” các phóng viên.

Cụ thể, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đã bỏ ra rất nhiều tiền để mời và đài thọ toàn bộ chi phí ăn ở đi lại cho hàng trăm phóng viên ở nhiều nước trên thế giới. Mỗi đoàn phóng viên, STB còn cắt cử 2-3 nhân viên cùng một ôtô riêng chuyên chở chăm lo mọi nhu cầu.

Ngoài thời gian đến sân xem các trận đấu, nhân viên của STB sẽ đưa mọi người đến tham quan tất cả địa điểm du lịch nổi bật ở Singapore, từ trung tâm thương mại Millenia Walk để xem tác phẩm nghệ thuật anamorphic sàn 3D về quần vợt của họa sĩ Ben Qwek, thăm địa điểm du lịch xanh Gardens by the Bay rộng 101ha chứa hơn 250.000 loài cây quý hiếm... Nhưng thú vị nhất vẫn là ngồi trên thuyền gỗ tham quan dọc dòng sông Singapore để mọi người thỏa thích ngắm nhìn những kiến trúc tuyệt đẹp hai bên bờ sông.

Tại các địa điểm du lịch này thường phát đi phát lại những đoạn phim tài liệu giới thiệu về lịch sử đất nước Singapore, những người anh hùng dân tộc, những thực phẩm nổi tiếng hoặc những điểm đến không thể bỏ qua khi đặt chân đến Singapore. Điều này đã góp phần làm lưu lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người.

Nữ hướng dẫn viên du lịch Cindy cho biết không chỉ giải WTA Finals, mà rất nhiều sự kiện thể thao lớn mà Singapore giành quyền tổ chức như đua xe F1 Grand Prix, giải golf quốc tế Barclays Singapore Open... thì Singapore cũng thực hiện chiến lược tương tự. Những giải đấu danh tiếng này không chỉ góp phần làm tăng sự đam mê thể thao ở Singapore, mà còn thu hút lượng khách du lịch đáng kể đến với đất nước này.

Trong đó WTA Finals dự kiến thu hút khoảng 40 triệu người xem từ 167 quốc gia trên thế giới và đem về cho ngành du lịch Singapore khoảng 15 triệu USD mỗi giải. Giám đốc điều hành STB Lionel Yeo cho biết: “Những sự kiện đẳng cấp thế giới như WTA Finals sẽ thu hút đông đảo người hâm mộ trong và ngoài nước. Những sự kiện đó giống như một phần bổ sung vào các dịch vụ du lịch hiện có của Singapore”.

Singapore có diện tích nhỏ và không có nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên nên họ đưa ra những chiến lược quảng bá để thu hút du khách, đồng thời có những sáng kiến hoặc phương thức để giữ chân mọi người. Ông Lionel Yeo cho biết: “Ở một nơi nhỏ bé, bạn có thể nhận được rất nhiều thứ và được làm rất nhiều điều trong khoảng thời gian hạn chế. Đó là điều Singapore muốn dành cho các du khách”.

Quốc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục