Dù sao vẫn không thể bỏ lỡ Grand Slam!

09:47 Thứ ba 16/09/2014

Trong vài năm gần đây, các giải Grand Slam liên tiếp nâng mức quỹ tiền thưởng của họ lên mức kỷ lục, giải này ganh đua với giải khác. Như US Open vừa qua đã nâng quỹ tiền thưởng của họ năm nay lên thành 38,3 triệu USD.

Nhờ vào các Grand Slam

Nhìn vào mức 3 triệu USD mà một tay vợt vô địch đơn nam hay đơn nữ được nhận tại US Open 2014, nhiều người nghĩ “wow, tennis đúng là môn thể thao sung túc, đem lại cuộc sống rất tốt cho các tay vợt”. Nhưng không phải như vậy, có mấy tay vợt mơ được vô địch Grand Slam.

Việc nâng mức tiền thưởng ở các giải Grand Slam đang trở thành một cứu cánh cho các tay vợt không được xếp hạng cao lắm, trong bối cảnh tiền thưởng ở các giải đấu thuộc ATP và WTA đang ở mức thấp, không đủ trang trải các chi phí cho họ. Ta lấy 16 tay vợt thuộc nhánh đầu tiên (trong 4 nhánh) bị loại ở vòng 1 Wimbledon 2014 làm đối tượng để xem xét các khoản tiền thưởng ở Grand Slam có ý nghĩa lớn đến thế nào với họ.

Số tiền thưởng của tay vợt Anh - Samatha Murray chỉ riêng tại giải Wimbledon chiếm đến 82% tiền thưởng từ tất cả các giải của cô từ đầu năm. Suất đặc cách vào thi đấu vòng chính mà ban tổ chức Wimbledon đưa cho Murray không khác gì một tấm sec tặng cho cô gái này. Bị loại ở vòng 1 Wimbledon, Murray vẫn nhận được 42.084 USD. Trong khi đó, Samatha Murray chỉ kiếm được 9.070 USD tiền thưởng từ các giải khác. Vào trang giới thiệu của Murray ở website WTA thì thấy có những giải đấu cô chỉ kiếm dưới 500 USD/giải. Các tay vợt khác như Anna Tatishvili, Tamira Paszek, Olga Govortsova thì khá hơn một chút.

Số tiền nhỏ nhất mà một tay vợt được nhận trong một giải đấu WTA thuộc năm 2014. Paszek với số tiền 228 USD được nhận ở giải Innisbrook chỉ bằng 1/200 số tiền cô nhận được tại Wimbleodon. Do đó, khi ai nói “được thi đấu ở Grand Slam là một vinh dự” thì mới chỉ đúng có một phần. Nói đầy đủ hơn: “Được thi đấu ở Grand Slam là một cơ hội kiếm tiền tốt không thể bỏ lỡ!”

Grand Slam? Cắn răng và nhăn mặt mà đấu!

Món lợi lớn như vậy nên đừng trách một số tay vợt vẫn có mặt, mặc dù họ không ở điều kiện tốt để thi đấu. Alisa Kleybanova quấn rất nhiều băng ở vai thua ở trong trận vòng 1 Wimbledon. Sau Wimbledon, cô thôi không thi đấu trong giải đấu World Team Tennis kéo dài qua nhiều thành phố ở Mỹ, để trị chấn thương.

Với Petra Martic (Croatia), cô có lẽ cũng vừa thi đấu vừa chống chọi chấn thương, nhưng nhất quyết phải có mặt tại Grand Slam. Hãy xem các giải đấu của Martic:

17.5: đau cổ tay trong trận thắng Kristina Barrois ở vòng loại thứ 2 giải Nurnberg.

18.5: rút lui khỏi trận vòng loại cuối giải Nurnberg

27.5: bỏ cuộc trong trận vòng 1 Roland Garros sau khi thua Elina Svitolina 0-5

31.5: rút lui khỏi giải đấu ở Nottingham

6.6: rút lui khỏi giải đấu ở Eastbourne

24.6: thua Dominguez Lino 0-6, 1-6 ở vòng 1 Wimbledon

5.7: rút lui khỏi giải đấu ở Bucharest

Gần 2 tháng không có thu nhập gì ngoại trừ từ các giải Grand Slam. Có lẽ Martic thực sự tin rằng cổ tay của cô đủ khỏe để thi đấu ở Roland Garros và Wimbledon. Nhưng ta không thể tránh khỏi cái nhìn sự việc theo lăng kính này: cô chấp nhận mạo hiểm để thu 73.718 USD từ 2 giải trên. Thứ hạng Martic đã tụt xuống 177 sau Wimbledon, cô không có cơ hội vào vòng đấu chính ở US Open.

Những con đường luẩn quẩn

Ngoài tiền thưởng, một kênh khác hỗ trợ các tay vợt trẻ là chính từ nước họ, nhưng không phải ai cũng có được sự hỗ trợ này. Anna Tatishvili, đối thủ không may gặp Serena Williams ngay ở vòng 1, kiếm 80% tiền từ các giải Grand Slam mới chuyển qua quốc tịch Mỹ hồi tháng 4 năm nay. Cô nói rằng nếu tiếp tục chơi với danh nghĩa một tay vợt người Gruzia thì cô khó kiếm được những hỗ trợ về tài chính và tài trợ.

Naomi Broady bị Hiệp hội tennis Anh (LTA) cắt hết tiền hỗ trợ cách đây vài năm chỉ vì cô nghịch ngợm chụp hình trước máy bán bao cao su rồi đưa hình lên mạng xã hội. Năm 2013, cô đã từng học ngoại ngữ và nghiệp vụ để đến Paris làm người giúp việc. LTA đã đề nghị hỗ trợ trở lại cho Naomi sau thành tích khả quan gần đây nhưng gia đình cô tiếp tục tảy chay LTA. Nhưng em trai Liam của Naomi thì hiện tại đang chấp nhận sự hỗ trợ từ LTA và điều này khiến Liam bị cha anh xa lánh.

Tuần sau giải Wimbledon có giải đấu ở Carson (bang California) có tổng quỹ thưởng 50.000 USD cho các tay vợt xếp hạng từ 128 đến 309. Nhà vô địch kiếm được 7.600 USD (đó là chưa trừ 30% thuế), bị loại ở vòng 1 chỉ kiếm được 444 USD, không để để trả tiền vé bay, đó là chưa tính các khoản ăn ở… rồi cả phí 40 USD nộp để dự giải nữa.

Bởi vậy, tiền các tay vợt kiếm được ở Grand Slam không phải là tiền thù lao cho 1 trận họ thi đấu ở đó, mà cho cả một thời gian dài họ nhọc nhằn: chơi trên những sân đấu chỉ có một nhúm khán giả, có tuần không kiếm được món nào, vật lộn với chấn thương để có mặt… Nên nhớ, không có những Tatishvili, chúng ta đâu có được xem Serena thi đấu ở vòng 1. Làm gì để giúp các tay vợt? Kêu gọi các giải ATP, WTA, ITF Circuit thay đổi cấu trúc tiền thưởng? Thật sự, có những giải đấu mà khán giả lèo tèo khiến ta phải thương những nhà tài trợ. Con đường tìm ra giải pháp chỉ là một con đường luẩn quẩn, có vẻ như không lối thoát.

Nguồn: Thai Ha - Tạp chí Thế giới Tennis

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục