Djokovic - Nadal: luận anh hùng!

09:05 Thứ hai 09/09/2013

Không có gì phải nghi ngờ khi gọi trận chung kết đơn nam Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2013 (diễn ra lúc 4g ngày 10-9) là cuộc “long tranh hổ đấu” giữa hai tay vợt dày dạn nhất, bản lĩnh nhất, phong độ cao nhất và cũng mạnh nhất thế giới.

Djokovic và Nadal: kẻ tám lạng, người nửa cân - Ảnh: Reuters - AFP

Rafael Nadal và Novak Djokovic đã có tới 36 lần gặp nhau và lợi thế nghiêng về Nadal với tỉ số 21/15. Tuy nhiên, trong khi Nadal chỉ mới ba lần vào chung kết giải này thì Djokovic lại bốn lần liên tiếp có mặt.

Sau chấn thương, Nadal trở lại mạnh mẽ với 21 trận thắng, tham gia 12 giải đấu đã có 11 giải vào đến trận chung kết và đoạt 9 danh hiệu. Trong khi đó, chỉ năm 2013, Djokovic đã 3/4 lần có mặt ở trận chung kết giải đấu thuộc hệ thống Grand Slam (Úc, Wimbledon và Mỹ mở rộng). Tuy nhiên thông số chỉ là tham khảo bởi với bản thân mỗi người, điều để họ trở thành “anh hùng” lại không phải là quá khứ.

Nếu lấy cột mốc 4g sáng thứ ba 10-9 là thời điểm gặp gỡ của cuộc thư hùng thì lợi thế vượt trội của Nadal chính là thể lực. Anh đã thắng nhẹ nhàng Tommy Robredo 3-0 ở vòng tứ kết và chỉ có chút chật vật khi thắng tiếp Richard Gasquet 3-0 ở vòng bán kết. Trong khi đó, Djokovic ở tứ kết thắng Mikhail Youzhny 3-1 và phải trải qua cuộc đua marathon 249 phút mới vượt qua được đối thủ Stanislas Wawrinka bằng tỉ số 3-2 trong thế lội ngược dòng ở bán kết.

Trước trận chung kết, tôi lại muốn nhắc đến tay vợt người Thụy Sĩ Wawrinka - người đã tạo nên cơn địa chấn khi hạ gục Murray bằng chiến thắng 3-0 ở vòng tứ kết. Có khá nhiều lý giải là Murray dốc sức quá nhiều cho việc đăng quang tại Wimbledon trong khi Wawrinka chơi quá xuất thần ở tuổi 28. Nhưng nhìn cách mà anh đã thắng Murray và sau đó làm cho Djokovic lao đao trên sân mới thấy thời điểm năm nay, không ai có thể thắng Wawrinka ngoại trừ bản lĩnh của Djokovic.

Ở trận bán kết rạng sáng 8-9 (giờ VN), Wawrinka thật sự là mãnh hổ khi tả xung hữu đột không mệt mỏi, gần như không bó tay trước bất cứ tuyệt chiêu nào của Djokovic, thậm chí đòn đáp trả còn mạnh hơn, độc hơn. Cú rơve một tay mang thương hiệu Thụy Sĩ mạnh và lối chơi biến hóa hơn đã buộc Djokovic phải liên tục di chuyển và phải chọn giải pháp an toàn bằng các cú trả bóng giữa sân. Thậm chí trong năm lần đấu về sức bền (trên 22 lần bóng qua lại) vốn là sở trường của Djokovic thì phần thắng đều nghiêng về Wawrinka.

Trước trận chung kết, phải nhắc đến “liều thuốc thử” Wawrinka để khẳng định bản lĩnh của cây vợt số 1 thế giới Djokovic khi đối đầu với khả năng di chuyển, đeo bám, các cú phản đòn hiểm hóc vốn là thế mạnh của Nadal.

Sau khi xem xong chiến thắng nghẹt thở của Djokovic trước Wawrinka, đã có lúc tôi tin rằng gần như không ai có thể cản được anh đăng quang tại Giải Mỹ mở rộng 2013. Nhưng Nadal lại không phải là Wawrinka. Có thể cú đánh trái tay không hiểm hóc bằng và cú giao bóng không phải là vũ khí nguy hiểm nhưng Nadal hơn hẳn Wawrinka về thể lực và bản lĩnh. Và chính điều đó làm cho trận đấu giữa Djokovic và Nadal mới được cả thế giới chờ đợi.

Djokovic từng buộc Nadal phải mất đến năm ván mới thắng nổi trên mặt sân đất nện mà anh đang là vua tại Roland Garros năm nay. Nhưng chính Djokovic đã chấm dứt sự thống trị của Nadal trên mặt sân Monte Carlo.

“Ân oán” của hai anh hùng một lần nữa sẽ được phân tranh và lần này là trên mặt sân mà sau khi không có Roger Federer, chỉ còn Djokovic là vua.

Hoài Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục