Hôm nay khai mạc US Open 2013: Rafael Nadal sẽ lại tái sinh?

08:19 Thứ hai 26/08/2013

Rafael Nadal đã hoàn toàn bình phục chấn thương. Mùa này, anh giành chiến thắng ở cả 15 trận trên mặt sân cứng đã tham gia. Liệu Nadal có chinh phục được danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong năm?

Vẫn luôn là nỗi ám ảnh của Federer

Chứng kiến cách Nadal đã đánh bại kỳ phùng địch thủ Roger Federer ở Cincinnati hồi đầu tháng, người hâm mộ càng không thể nghi ngờ được khả năng giành chức vô địch US Open 2013 của anh. Cuộc chạm trán thứ 31 ấy của 2 tay vợt này đánh dấu mốc kỷ lục 21 chiến thắng của Nadal trước Federer. Đó không đơn thuần là một trận tứ kết của một giải Masters 1000, đó còn là lời nhắc nhở chúng ta rằng, dù bây giờ Andy Murray – Novak Djokovic mới là cặp đấu trong mơ, cũng không nên gạch tên Nadal và Federer khỏi bất kỳ cuộc đua nào.

Trong khi tay vợt người Thụy Sĩ đã nắm trong tay 5 cúp vô địch US Open trong bộ sưu tập kỷ lục 17 danh hiệu Grand Slam của mình thì Nadal mới chỉ 1 lần bước lên đỉnh cao ở Flushing Meadow. Nadal và Federer đã làm mưa làm gió làng quần vợt thế giới trong một thập kỷ nhưng lại chưa bao giờ đụng độ nhau trong khuôn khổ US Open. Nhưng điểm khác biệt là ở chỗ, bây giờ Federer không còn là hình ảnh độc cô cầu bại của anh khi xưa. Lần đầu tiên sau 11 năm, “tàu tốc hành” bước vào một giải Grand Slam với thứ hạng hạt giống thấp đến thế: số 7. Federer và người hâm mộ cần phải chấp nhận sự thật rằng tuổi tác đã đè quá nặng lên vai tay vợt người Thụy Sĩ. Còn Nadal, người ta vẫn kỳ vọng rằng anh có thể đi đến chặng đường cuối cùng sau nửa đầu mùa giải 2013 quá thành công với 9 danh hiệu lớn nhỏ.

Tái sinh lần 3?

Sự nghiệp của Nadal bỗng trở nên đầy cảm xúc kể từ Roland Garros 2012. Từ việc chấm dứt tham vọng giành 4 danh hiệu Grand Slam của Djokovic rồi lên ngôi vô địch, anh bất ngờ bị đánh bại ngay từ vòng 2 Wimbledon sau đó bởi một Lukas Rosol không tên tuổi. Rồi Nadal “chìm nghỉm” trong 7 tháng dưỡng thương dai dẳng khiến cho người hâm mộ, trong chốc lát đã quên đi rằng làng quần vợt vẫn còn một “ông vua đất nện”. Bởi thế mà anh đã khiến cho tất cả chúng ta ngỡ ngàng với sự trở lại cực kỳ ấn tượng bắt đầu từ những giải đất nện ở Nam Mỹ rồi đến cuộc hành trình chinh phục Indian Wells khi vượt qua những cái tên khó chịu như Ernests Gulbis, Federer, Tomas Berdych và Juan Martin Del Potro. Thế rồi Nadal lại sụp đổ tại Monte Carlo – nơi mà 8 năm ròng anh thống trị ngai vàng bởi một Novak Djokovic trước khi lần lượt nắm trọn toàn bộ chiến thắng ở Barcelona, Madrid và Rome.

Khi Nadal bước lên bục vinh quang ở Roland Garros lần thứ 8 trong sự nghiệp, người ta hiểu rằng, càng sau những thất bại cay đắng khó quên, anh sẽ càng trở nên mạnh mẽ và cứng cáp hơn. Câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu sau thất bại muối mặt ở vòng 2 Wimbledon hồi tháng 7, Nadal có lấy lại được thể hiện và sức mạnh tại US Open năm nay như cách anh đã làm được trước kia hay không?

Thành tích đối đầu của Nadal với các tay vợt khác của “Big Four” đều nhỉnh hơn. Trong suốt sự nghiệp của Federer, Nadal là người duy nhất anh chịu lép vế với 21 thất bại. Nole cũng không khá hơn khi chỉ giành 15 chiến thắng trong tổng số 36 lần đối đầu. Murray thì đã thua 13 trận và mới chỉ thắng 5 trận trước Nadal. Bởi thế, chẳng có lý do gì để nghi ngờ về khả năng lên ngôi vô địch của Nadal ở bất kỳ giải đấu nào, chứ chưa bàn đến US Open. Nếu thành công tại giải Grand Slam cuối cùng trong năm này, đây sẽ là cú hích tuyệt vời để Nadal hướng đến tham vọng lật đổ “bộ sưu tập 17” của Federer.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục