Đội tuyển bóng bàn quốc gia tập trung: Đi tìm thủ lĩnh mới

09:47 Thứ năm 05/03/2015

Hai đội bóng bàn nam, nữ quốc gia đã bắt đầu hội quân từ ngày 1-3 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn). Năm nay, bóng bàn có nhiệm vụ rất quan trọng là SEA Games 28-2015 và vòng loại Ô-lim-pích 2016.

Hướng vào người trẻ

Với hai nhiệm vụ quan trọng đó, vấn đề con người được yêu cầu rất cao. Lần tập trung này, đội nam tập huấn gồm 11 VĐV nam và 6 VĐV nữ. Ngoài các tay vợt gạo cội nhiều năm trên tuyển như: Đinh Quang Linh (Quân đội), Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội), Mai Hoàng Mỹ Trang (TP Hồ Chí Minh) thì bóng bàn cũng tạo điều kiện cho VĐV trẻ tập trung. Trong số này có thể kể tới một số tay vợt trẻ cả về tuổi đời lẫn kinh nghiệm quốc tế như: Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương), Bùi Thế Nghĩa, Nguyễn Thành Nam, Vũ Thị Hà (của Quân đội). SEA Games 27-2013 cách đây hai năm, bóng bàn Việt Nam không đạt được HCV nào mà chỉ đứng chung cuộc ở vị trí thứ ba môn đấu này với 1 HCB, 3 HCĐ. Xét ở chuyên môn chung, chúng ta vẫn gặp trở ngại nhiều từ nhóm VĐV của Thái Lan và Xin-ga-po.

Đinh Quang Linh tiếp tục được gọi lên ĐTQG. Ảnh: Minh Hoàng.

Năm nay, việc tập trung vào tháng 3 để qua đó có gần 3 tháng tập cao độ trước khi đi Xin-ga-po dự SEA Games 28-2015 nằm trong kế hoạch tập huấn của ban huấn luyện. Chương trình sẽ tập nâng cao hơn về thể lực và kỹ thuật. Chính ở yêu cầu nâng cao về thể lực, các tay vợt trẻ có cơ hội thể hiện mình tốt hơn bởi họ có lợi thế ở tuổi đời trong khi các đàn anh, đàn chị gạo cội qua nhiều quá trình đã chững lại do tuổi tác. Tuy vậy, ai khẳng định được mình để trở thành tay vợt dẫn dắt trong tương lai phụ thuộc ở bản thân từng người.

Quân đội vẫn là chủ lực

Trong nhóm VĐV lên tuyển lần này, bóng bàn Quân đội đóng góp đông đảo với 6 VĐV. Ngoài Đinh Quang Linh được xem là tay vợt có chuyên môn vững nhất ở đội nam thì Lê Tiến Đạt tiếp tục được trao cơ hội. Tại SEA Games 27-2013 ở Mi-an-ma, Tiến Đạt lọt tới chung kết đơn nam để rồi sau đó có tấm HCB (cũng là thành tích cao nhất của bóng bàn Việt Nam tại Mi-an-ma). Năm nay, cặp tay vợt trẻ Thành Nam và Thế Nghĩa được triệu tập lên tuyển. Đông đảo nhưng không có nghĩa là mất đi tính chuyên môn vì từng sự lựa chọn đều có cân nhắc của ban huấn luyện. Tất nhiên, 17 tuyển thủ tập trung hiện tại sẽ không phải quân số đi SEA Games 28, mà các HLV còn sàng lọc qua đó chỉ cử đi 4 nam, 4 nữ. Con số 6/17 VĐV cho thấy, bóng bàn Quân đội vẫn tạo được vị thế với bóng bàn đội tuyển vào lúc này.

Trong sự chuẩn bị chuyên môn, ban huấn luyện cho biết, bóng bàn Việt Nam còn tham dự một số vòng loại của môn bóng bàn ở Ô-lim-pích 2016. Đây thật sự là nhiệm vụ quan trọng, vì bóng bàn Việt Nam đã không thể giành được suất tại Ô-lim-pích 2012. Lúc này, chưa thể đoán định ai là những người được lựa chọn nhưng với trình độ chuyên môn ổn định, cơ hội dành cho Quang Linh, Tiến Đạt hay Vũ Thị Hà cũng không nhỏ. Tại SEA Games 27-2013, Đinh Quang Linh đã không góp mặt nên sự trở lại lần này của tay vợt nam số 1 bóng bàn Quân đội được chờ đợi có dấu ấn chuyên môn rõ nét.

Phương Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục