Nữ tướng của thể thao

09:13 Thứ hai 20/10/2014

Hôm nay, Ngày Phụ nữ Việt Nam, hẳn lẽ sẽ có rất nhiều lời chúc tặng tới những người phụ nữ đang song hành cùng thể thao Việt Nam nói riêng. Đương nhiên, với phần đông sự thành công của thể thao nước nhà tới từ các nữ VĐV thì ngày 20-10, họ xứng đáng nhận được phần thưởng và sự ghi nhận. Bên cạnh đó, chúng ta không thể không nhắc tới các nhà quản lý mà xem như họ là những “nữ tướng” chỉ huy mang lại thành công. Có thể kể tới 2 trong số đó là ở môn TDDC và bắn súng.

Nữ tướng Nguyễn Kim Lan (giữa) của đội tuyển TDDC cùng 2 học trò cưng: Hà Thanh, Ngân Thương. Ảnh: T.L.

1. Đoàn thể thao Việt Nam dự Asian Games 17-2014 chỉ có 2 người gần như kiêm nhiệm chức danh HLV trưởng kiêm trưởng đoàn. Đó là bà Nguyễn Kim Lan (TDDC) và Nguyễn Thị Nhung (bắn súng). Mặt nào đó, tùy từng thời điểm, môn đấu mà họ phụ trách sẽ có mặt được và mặt chưa được. Nhưng tựu trung lại, đây là 2 “nữ tướng” đã đạt được thành công đáng kể đối với 2 môn thể thao Olympic mà chúng ta đang phát triển thời gian qua.

Thời điểm TDDC chuẩn bị cho Asian Games 17, gần như sự có mặt của trưởng bộ môn Nguyễn Kim Lan chiếm nhiều thời gian tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Trong những chia sẻ của mình, nhiều lứa VĐV trưởng thành từ các đơn vị như Quân đội, Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng của TDDC đều chung chia sẻ rằng dù không phải cô Lan trực tiếp đào tạo huấn luyện nhưng luôn được sự động viên và hỏi thăm rất chu đáo.

Do thế, vị trưởng bộ môn TDDC luôn ra sát tận sàn đấu chỉ đạo động tác cho VĐV trong mỗi bài tập hoặc khi thi đấu quốc tế, bà Lan chưa một lần vắng mặt với học trò. Nếu hỏi trong cuộc đời làm quản lý, người làm thể thao mong muốn nhất điều gì thì hẳn nhiên lời giải đáp là thành công ở các giải thế giới, các đại hội.

Từ vị trí là một môn không giành được thành tích quốc tế nhiều trước đây, bây giờ, TDDC trong sự quản lý và huấn luyện, định hướng phát triển của bà Lan cùng Liên đoàn Thể dục thì chúng ta đang xếp đầu ở khu vực Đông Nam Á rồi giành huy chương tại giải VĐTG, huy chương Asian Games, có suất trực tiếp dự Olympic.

2. Bắn súng Việt Nam từng ghi nhận cố HLV Nguyễn Mạnh Hùng là người có thâm niên đảm nhiệm vị trí HLV trưởng lâu nhất ĐTQG Việt Nam. Nhưng nếu xét về thành tích, phải khẳng định, trong vai trò định hướng và chỉ đạo cũng như huấn luyện của mình, HLV Nguyễn Thị Nhung là người đạt nhiều thành tích quốc tế nhất với các học trò.

Nữ tướng Nguyễn Thị Nhung ở đội tuyển bắn súng. Ảnh: T.L.

Bắn súng từ ngày đầu chỉ mong đạt được huy chương ở SEA Games thì bây giờ, chúng ta luôn xếp nhất Đại hội thể thao khu vực, giành HCV nhiều giải quốc tế thuộc thế giới, châu Á, đoạt huy chương Asian Games và có suất dự Olympic. Gần như cuộc sống của Nguyễn Thị Nhung bây giờ là gắn liền với tập luyện, thi đấu cùng ĐTQG. Nhiều học trò của cô Nhung cũng chia sẻ, vị HLV trưởng của mình luôn có các chiêu khích tướng rất đặc biệt để rồi khi vào thi đấu, họ luôn đạt được sự sung sức cao nhất.

Tất nhiên, ở từng nội dung, bắn súng đều có các HLV chuyên biệt riêng nhưng ở tổng thể chung, tất cả đều thấy khi xạ thủ ra thi dấu thì HLV Nguyễn Thị Nhung cũng hồi hộp dõi theo là hiểu tâm huyết như thế nào.

Thể thao Việt Nam trước đây và hiện tại vẫn còn nhiều nữ HLV, nhà quản lý nữ khác đang làm việc hiệu quả. Dù vậy, mọi người đều hiểu, 2 “nữ tướng” của TDDC và bắn súng Việt Nam đã khẳng định vai trò của mình qua thành tích. Không chỉ ở những chiếc huy chương, trong sự quản lý của họ, mối quan hệ của 2 môn thể thao này của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới cũng có sự phát triển đáng kể.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục