Kiến Quốc làm thầy

15:46 Thứ hai 28/07/2014

Những ai từng yêu mến và hâm mộ Đoàn Kiến Quốc thì có thể tới Đà Nẵng lúc này để thêm một lần thấy anh trên sân đấu…

Chuyển hướng tương lai

Kiến Quốc có mặt trên sân đấu nhưng không trong vai trò VĐV. Anh có mặt ở vị trí HLV trong thành phần đội bóng bàn Khánh Hòa dự giải vô địch trẻ, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc 2014 tổ chức tại Đà Nẵng. Một lẽ hợp thời với nhiều tay vợt cựu trào khi nghỉ thi đấu đỉnh cao (trong đó có cả Đoàn Kiến Quốc) đó là chuyển sang giai đoạn huấn luyện.

Bản thân tay vợt kỳ cựu này đã ấp ủ ý định chuyển hướng làm HLV sau thi đấu. Đó là lý do vì sao, Kiến Quốc vẫn tiếp tục học tập để hoàn thành nốt tấm bằng đại học thể thao của mình. Vậy là, sau nhiều năm chinh chiến và cũng đã rời bóng bàn đội tuyển từ sau năm 2012, công việc huấn luyện là sự thay đổi hoàn toàn sang lĩnh vực mới. Kiến Quốc chỉ đạo đám trẻ thế hệ sau mình cũng được một thời gian. Tuy nhiên, có thể xem giải đang tranh tài ở Đà Nẵng là lần đầu chính thức của anh.

Đoàn Kiến Quốc đang chỉ đạo học trò.

Trước Kiến Quốc, những thế hệ đàn anh như Nguyễn Đức Long, Trần Tuấn Anh, Lý Minh Triết, Minh Thơ, Nguyễn Minh Hiền hay Lê Huy, Vũ Mạnh Cường… đều là những người nổi danh trên sân đấu và khi gác vợt đã chuyển sang huấn luyện. Thậm chí, người đồng đội ít tuổi hơn Kiến Quốc là Nguyễn Nam Hải sau khi nghỉ thi đấu còn ra làm huấn luyện trước cả tay vợt đàn anh. Thế nên, ai cũng hiểu, Đoàn Kiến Quốc trong vai trò HLV của bóng bàn Khánh Hòa là lẽ hợp tình, hợp thời.

Thêm hy vọng cho bóng bàn

Tất nhiên, ngay ở những bước khởi điểm ban đầu của công việc huấn luyện, những HLV mới vào nghề đều được “thử lửa” cùng các giải trẻ. Ở sân đấu các giải trẻ, đi giải cùng đám học trò nhỏ tuổi, các ông thầy sẽ phải trổ tài hết mình thì mới có được những tấm huy chương cùng học trò. Đơn giản, bóng bàn trẻ, nhất là lứa nhi đồng thì luôn thi đấu sòng phẳng giữa các tay vợt mà không có chuyện sợ hay bị ngộp đối thủ. Thế nên, tài chỉ đạo của HLV thể hiện ra sao là phản ánh qua kết quả.

Đoàn Kiến Quốc bước vào sự nghiệp huấn luyện, những người đi trước của anh như Lê Huy, Thu Thủy, Mạnh Cường… đã là HLV ít nhiều đang gặt hái được thành công. Thêm một tay vợt có chuyên môn chuyển sang huấn luyện là tín hiệu mừng cho bóng bàn quốc nội. Có thêm Đoàn Kiến Quốc hay những HLV trẻ khác, nghĩa là bóng bàn Việt Nam thêm nhiều lựa chọn về đội ngũ HLV trẻ. Nhiều HLV trẻ, tư tưởng mới sẽ tốt hơn, các tiếp cận bóng bàn hiện đại phù hợp hơn. Bằng chứng là các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia… đã làm được điều đó hiệu quả.

Vẫn sân đấu ấy ở Đà Nẵng, cách đây vài năm, Kiến Quốc vẫn tả xung hữu đột. Bây giờ, anh đã là người ngồi sau động viên học trò để cùng tiến lên. Rất có thể, ở một tương lai gần, người hâm mộ sẽ thấy HLV Đoàn Kiến Quốc ở Hội khỏe Phù Đổng hay giải VĐQG, SEA Games, Asian Games… Nếu ai thể hiện tốt năng lực, điều ấy không có gì là không thể.

Giải năm nay có 449 VĐV của 26 đoàn đến từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Các VĐV tranh 16 bộ huy chương ở các nội dung gồm đồng đội nam - đồng đội nữ, đơn nam - đơn nữ theo các nhóm tuổi nhi đồng 12 - 13, thiếu niên 14 - 15 và trẻ (15 tuổi trở lên). Giải thi đấu hết ngày 31-7.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục