Khoảnh khắc “vàng” bắn súng?

11:26 Thứ năm 17/04/2014

Với những xạ thủ có phong độ tốt và được đầu tư mạnh, bắn súng Việt Nam đang “nín thở”, chờ thời cơ để “bóp cò”, giành lấy ít nhất một tấm Huy chương Vàng tại Asiad 17 năm 2014.

Hy vọng vào Xuân Vinh

Bắn súng đã từ lâu là một trong nhưng môn “tủ” của thể thao Việt Nam và vị thế của bộ môn này ngày càng được nâng lên ở đấu trường quốc tế. Các xạ thủ Việt Nam hiện hầu như không có đối thủ ở khu vực Đông Nam Á. Bằng chứng là ở hai kỳ SEA Games gần đây nhất, bắn súng Việt Nam luôn áp đảo bảng xếp hạng bộ môn, với 7 HCV ở mỗi kỳ đại hội. Hơn thế, bắn súng Việt Nam gần đây đã có vận động viên trở thành nhà vô địch châu Á và Cúp thế giới. Đó là những tiền đề cho niềm hy vọng giành “vàng” Asiad 17 và xa hơn là Olympic 2016 của các xạ thủ Việt Nam.

Hoàng Xuân Vinh rất được kỳ vọng sẽ đổi màu huy chương cho bắn súng Việt Nam tại Asiad. Ảnh: ISSF (Liên đoàn bắn súng quốc tế)

Tuy nhiên, thực tế là bắn súng Việt Nam vẫn vấp phải những thách thức lớn trong hành trình tìm kiếm tấm HCV đầu tiên tại Asiad. 10 HCV SEA Games, hay thậm chí là hơn, cũng khó có thể đổi được 1 HCV Asiad, bởi tính cạnh tranh của sân chơi này luôn khốc liệt không kém các giải vô địch thế giới là bao. Các vận động viên Hàn Quốc, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Kuwait, Ấn Độ… hiện cũng là những tay súng nằm trong tốp đầu thế giới.

Tại Asiad 16 năm 2010 (Quảng Châu, Trung Quốc), bắn súng Việt Nam chỉ giành được 2 HCB và 1 HCĐ, đồng xếp hạng 9 với Iran. Trong số đó chỉ có 1 huy chương cá nhân của Hà Minh Thành (HCB) ở nội dung 25 m súng ngắn bắn nhanh nam, còn xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh thì không vượt qua được vòng loại nội dung 10 m súng ngắn hơi nam.

Mặc dù vậy, HLV trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung vẫn tự tin vào cơ hội đổi màu huy chương tại Asiad 17. “Toàn đội đều đang rất quyết tâm và tự tin có thể giành HCV đầu tiên cho bắn súng Việt Nam tại Asiad. Chúng tôi biết sức mình có thể vươn xa đến đâu”, bà Nhung khẳng định.

Gương mặt được chờ đợi nhất của bắn súng Việt Nam hiện vẫn là Xuân Vinh. Xạ thủ kỳ cựu này đã gây không ít thất vọng khi để vuột những tấm huy chương quý giá tại Asiad 2010 và Olympic 2012, nhưng anh lại thi đấu ổn định trong khoảng 2 năm trở lại đây. Tiếp sau HCV tại giải vô địch châu Á 2012, Xuân Vinh đã giành 3 HCV tại SEA Games 27 (1 HCV cá nhân) và đặc biệt là 2 HCV Cúp thế giới. Mới đây nhất, thành tích của Xuân Vinh tại Cúp thế giới ở Mỹ đã phá kỷ lục thế giới (nội dung sở trường 10 m súng ngắn hơi nam; 202,8 điểm).

Cọ xát “cao thủ”

Nhưng không chỉ có Xuân Vinh, bắn súng Việt Nam cũng đang đặt kỳ vọng vào Minh Thành, Kiều Thanh Tú, Bùi Quang Nam (súng ngắn bắn nhanh), Đặng Hồng Hà (súng trường di động nữ), Triệu Thị Hoa Hồng, Lê Thị Hoàng Ngọc, Nguyễn Minh Châu (súng ngắn nữ), Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Thị Phương (súng trường). Những gương mặt trẻ như Minh Châu, Hoa Hồng đều có sự tiến bộ nhanh, nhờ sự kèm cặp của các đàn anh, đàn chị trong đội. Hai xạ thủ nữ này đã gây bất ngờ với chính lãnh đạo bộ môn, khi giành HCV trong lần đầu tiên tham dự SEA Games cuối năm 2013 vừa qua.

Theo kế hoạch, các VĐV trọng điểm của bắn súng Việt Nam tiếp tục được tập huấn chủ yếu tại Hàn Quốc trong năm 2014, theo nhiều đợt, phù hợp với từng giai đoạn. Theo bà Nguyễn Thị Nhung, việc bắn súng Việt Nam chuyển hướng sang Hàn Quốc, thay vì địa điểm tập huấn “truyền thống” trước đây là Trung Quốc, là đúng đắn. Hàn Quốc là quốc gia số 1 về bắn súng tại châu Á, có môi trường và điều kiện tập luyện chuyên nghiệp, hiện đại, có thể giúp các xạ thủ Việt Nam hoàn thiện về kỹ thuật. Đặc biệt, việc được đào tạo bởi các chuyên gia Hàn Quốc, được tập luyện và cọ xát với các “cao thủ” xứ Hàn sẽ giúp các VĐV Việt Nam khắc phục được điểm yếu về tâm lý - từng khiến ngay cả “lão tướng” Xuân Vinh để lỡ huy chương trong tích tắc.

Song song với các chương trình tập huấn, các VĐV Việt Nam cũng sẽ tham dự một số giải đấu lớn quốc tế, nhằm chạy đà cho Asiad 17. Dự kiến, trong tháng 6 và tháng 7, Xuân Vinh và các đồng đội sẽ tranh tài ở Cúp súng ngắn, súng trường thế giới, lần lượt tại Slovenia và Trung Quốc. Những giải đấu quan trọng khác mà bắn súng Việt Nam tham dự là giải vô địch Đông Nam Á (SEASA) lần thứ 38 tại Singapore (tháng 8) và giải vô địch thế giới lần thứ 51 tại Tây Ban Nha (tháng 9).

Từ ngày 16 - 26/4, các xạ thủ hàng đầu Việt Nam, trong đó có Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành, Nguyễn Thành Đạt, Lê Thị Hoàng Ngọc… sẽ tham dự giải Cúp bắn súng toàn quốc lần thứ 21 - năm 2014, diễn ra tại Hà Nội. Đây là một trong những giải đấu quan trọng, nhằm tiếp tục sàng lọc và bổ sung những gương mặt xuất sắc cho các đội tuyển và đội tuyển trẻ quốc gia.

Bảo An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục