Carlos Tevez: Hồi xuân trong sắc áo 'Bà đầm già'

09:40 Thứ năm 05/03/2015

Ở tuổi 31 và từng bị xem là món hàng thải từ Ngoại hạng Anh, tiền đạo người Argentina đang chói sáng ở Juventus và trở thành tay săn bàn số một Serie A mùa này.

Tevez gia nhập Juve trong hè 2013 theo hợp đồng ba năm, sau khi chia tay Man City. Ngày đó tiền đạo người Argentina phát biểu rằng “thời" của anh ở đội bóng nhà giàu thành Manchester đã chấm hết. Điều đó khiến giới chuyên môn và người hâm mộ nghi ngờ anh rồi cũng như các ngôi sao đang lụi tàn khác tìm bến đỗ ở Serie A cho chặng cuối sự nghiệp ở những năm gần đây.

Tuy nhiên, sau khi đã qua tuổi 30 tháng trước, Tevez vẫn chứng tỏ được anh thực sự là một chiến binh đã tìm lại được phong độ cao nhất trong sự nghiệp cầu thủ.

Cùng Juventus, Tevez đang gợi lại những thời khắc đẹp nhất sự nghiệp như anh từng có cùng Man Utd, Man City.

Cầu thủ ghi bàn hàng đầu. Anh hiện tại là chân sút dẫn đầu danh sách vua phá lưới của Serie A với 15 bàn đã ghi được ở mùa giải này, hơn một so với Mauro Icardi của Inter. Cú sút phạt mở tỷ số vào lưới của Roma trên sân Olimpico tối thứ hai tuần này góp phần giúp Juve giành trận hòa 1-1 và duy trì ngôi đầu bảng xếp hạng cùng cách biệt chín điểm. Cá nhân Tevez đang đứng trước cơ hội lớn để có danh hiệu Serie A thứ hai liên tiếp.

Từ nỗ lực solo tuyệt vời để ghi bàn ở trận gặp Parma hồi tháng 11/2014, khi anh dùng tốc độ vượt qua hàng phòng ngự đối phương, cho tới pha lập công thứ hai trong trận gặp Verona hồi tháng 1/2015, Tevez cho thấy rõ các pha xử lý của anh trước cầu môn đối phương mùa này đạt chất lượng rất cao.

Không chỉ tại giải vô địch, Tevez còn khẳng định được đẳng cấp ở các đấu trường khác, khi lập cú đúp trong trận Siêu Cup Italy gặp Napoli hồi tháng 12/2014, và ghi bàn mở tỷ số ở trận thắng 2-1 trước Dortmund hồi tháng trước ở lượt đi vòng 16 đội Champions League.

Ngoài các pha ghi bàn, Tevez còn là cầu thủ có kỹ năng kiểm soát bóng rất tốt. Các thống kê chỉ ra rằng anh chính là người ít mất bóng nhất so với 20 chân sút hàng đầu khác của Serie A mùa này. Tevez là một mẫu tiền đạo cổ điển. “Anh ấy giữ bóng tuyệt vời”, tiền đạo đồng đội ở Juve, Fernando Llorente, nhận xét về Tevez. "Anh ấy có thể nhỏ về vóc dáng, nhưng ngay cả những hậu vệ tốt nhất cũng rất khó đoạt bóng khỏi chân của anh ấy".

Tevez cũng chưa khi nào đánh mất phong cách thi đấu mạnh mẽ. Như được truyền cảm hứng từ việc thừa kế chiếc áo đấu số 10 nổi tiếng của Del Piero tại Juve, Tevez hiện còn đứng thứ hai tại Serie A về số pha kiến tạo thành bàn, và có mặt trong top 10 những cầu thủ tạo cơ hội hàng đầu của giải. Ở khía cạnh này, anh đã có sự cải thiện lớn ở mùa giải hiện tại dưới thời tân HLV Massimiliano Allegri.

Kế thừa áo số 10 của huyền thoại Del Piero, Tevez đang xuất sắc chứng tỏ vai trò đầu tàu, thủ lĩnh cả về tinh thần lẫn chuyên môn trong đội ngũ dưới trướng HLV Allegri.

Kỷ luật vị trí thi đấu. Dưới thời HLV trước, Antonio Conte, kỷ luật vị trí là điều bắt buộc phải tuân thủ. Cách đương kim HLV trưởng tuyển Italy khen ngợi anh trong việc chuyển sang thi đấu ở cánh trái mùa giải trước sau khi Gigi Buffon nhận thẻ đỏ ở trận gặp Lazio đã cho thấy những phẩm chất mà Conte ngưỡng mộ ở Tevez. “Cậu ấy là một vận động viên kiểu mẫu”, cựu HLV của Juve nhận xét. Nhà cầm 45 tuổi người Italy nói thêm: "Cậu ấy có tâm lý tốt, và tôi luôn hài lòng khi chứng kiến cậu ấy trong các buổi tập".

Nhưng sau khi Conte đảm nhận công việc dẫn dắt đội tuyển Italy, chính sự xuất hiện của tân HLV Allegri tại Juve đã tạo cơ hội cho Tevez được chơi bóng thoải mái và sáng tạo hơn. “Dưới sự huấn luyện của Allegri, tôi có được nhiều tự do hơn trên sân đấu”, Tevez từng phát biểu trên tờ Tuttosport.

Các con số thống kê ở mặt trận Champions League chỉ ra rằng Tevez mùa này đã đạt tỷ lệ phần trăm cao hơn về số pha chạm bóng ngoài khu vực một phần ba cuối sân đối phương. Anh thường xuyên được bố trí chơi ở vị trí hỗ trợ cho hoặc là tiền đạo Llorente hoặc Alvaro Morata, và thực sự tỏa sáng ở vai trò lùi sâu hơn so với trước đây.

'Rất chuyên nghiệp’. Nhật báo Clarin của Argentina từng có bài bình luận với tiêu đề “Tevez đúng là một Maradona”, sau khi anh có pha độc diễn đẹp mắt để chọc thủng lưới của Parma. Dường như ở Italy, Tevez đã được tạo điều kiện để thể hiện một hình ảnh mới. “Việc tập luyện ở đây rất khác so với ở Anh, Brazil và cả Argentina. Ở Juve, tất cả đều rất chuyên nghiệp. Họ sống vì và cho bóng đá. Còn ở Anh, tôi luôn có mặt tại nhà riêng vào buổi trưa”, Tevez trả lời phỏng vấn tờ El Pais hồi tháng trước.

Tevez có sức mạnh, sự khéo léo và ý thức kỷ luật chiến thuật rất tốt - những phẩm chất giúp anh thích ứng hoàn hảo vào môi trường Serie A.

Với Tevez, sự khác biệt đó không chỉ có trên sân tập. “Nơi đây, bóng đá đòi hỏi tính chiến thuật cao. Các CLB của Serie A thi đấu với những hàng phòng ngự rất chặt chẽ, luôn có khoảng năm cầu thủ xung quanh quả bóng. Ở Anh, hiếm khi bạn được thấy cảnh năm người tham gia phòng thủ trực tiếp một tình huống nào đó, và ở Tây Ban Nha cũng tương tự. Ở Italy, kiểu chơi đó là bình thường. Bởi thế, ghi được bàn ở Serie A rất khó”.

Nhưng bất chấp lối chơi thiên về phòng ngự của bóng đá Italy, Tevez tới giờ đã ghi được tổng cộng 21 bàn ở mùa giải này, và đang hướng tới việc lặp lại thành tích 25 bàn một mùa bóng mà anh từng đạt được khi còn thi đấu cho Man City.

Mới đây chính Tevez thừa nhận anh đã trở nên “chuyên nghiệp hơn” kể từ khi bắt đầu cuộc phiêu lưu với bóng đá Italy.

Tối thứ năm 5/3, Tevez sẽ cùng Juve đấu bán kết Cup quốc gia Italy với Fiorentina.

Nguyễn Phát | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục