Antonio Cassano – Ngôi sao cuối cùng của đội quân Thập tự

09:27 Thứ tư 01/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Vòng 5 Serie A kết thúc cũng là lúc Antonio Cassano vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn trong cuộc đua Capocannoniere cùng với Carlos Tevez của Juventus, Daniel Osvaldo của Inter Milan và Antonio Di Natale của Udinese với 4 bàn thắng. Năm nay đã 32 tuổi nhưng Cassano vẫn là trụ cột không thể thay thế và là ngôi sao hàng đầu của đội bóng xứ Emilia – Romagna: Parma.

Parma đã có được một món hời khi họ tiếp đón Cassano từ Inter Milan khi mùa giải 2012/2013 kết thúc. Và đổi lại Inter chỉ nhận lại được quyền sở hữu 50% tài năng trẻ Ishak Benfodil và một khoản tiền 10 triệu Euro nhưng chỉ sau 1 mùa giải tiền đạo người Algeria đã không thể tìm được chỗ đứng trong đội hình của Nerazzurri và đành phải quay trở về Enino Tardini.

Hiện tại thì Benfodil đang là đồng đội của chính Cassano trên hàng công của Parma! Thế mới biết Inter đã vô tình bỏ đi một tài năng như thế nào dù cuộc chia tay không hề có nước mắt khi sau 39 trận ra sân cho Inter ở mùa giải 2012/2013, Cassano chỉ có vỏn vẹn 9 bàn thắng và Nerazzurri kết thúc một mùa giải đầy thất vọng cũng ở vị trí thứ 9 khi có tiền đạo mang áo số 99 trong đội hình!

Năm nay đã 32 tuổi nhưng Cassano vẫn là trụ cột không thể thay thế và là ngôi sao hàng đầu của đội bóng xứ Emilia – Romagna: Parma.

Mối duyên của “Fantantonio Cassano” với đội quân Thập tự Parma đã diễn ra cách đây gần 20 năm khi anh còn là một cậu nhóc 13 tuổi. Cassano đến đầu quân cho đội thiếu niên của “Gialloblu” vào năm 1995 nhưng gia đình không muốn xa con trai nên anh phải về lại quê hương nơi sinh ra – thành phố Bari để thi đấu cho đội bóng áo đỏ vùng Apulia miền Nam nước Ý. Giờ đây khi đã 32 tuổi và có mùa bóng thứ 2 tại Enino Tardini thì Cassano vẫn là thần tượng lớn nhất của người dân xứ Emilia – Romagna.

Mùa bóng 2013/2014 Antonio Cassano đã có 12 bàn thắng trong 34 trận ra sân ở Serie A cho Parma để đưa đội quân thập tự vươn lên vị trí thứ 6 cùng một suất dự Cup châu Âu nhưng đáng tiếc chỉ vì Gialloblu còn nợ 300.000 Euro tiền thuế thu nhập mà chiếc vé bước ra biển lớn lại thuộc về Torino xếp hạng 7 chung cuộc.

Đau đớn và tuyệt vọng! đó là những gì mà người dân xứ Emilia – Romagna cũng như Cassano cảm nhận được. Ở Parma cũng như những đội bóng mà “Fantantonio” từng khoác áo, anh không thi đấu ở vị trí mũi nhọn mà chơi như một tiền đạo lùi trong sơ đồ 2 tiền đạo hoặc lệch trái để hỗ trợ cho một trung phong cắm ở trên cùng trong sơ đồ 4 – 3 – 3 yêu thích của Roberto Donadoni. Ở vị trí gần khu vực 16m50 thì Cassano dù không có tốc độ cao ở tuổi ngoài 30 nhưng vẫn thể hiện những phẩm chất thiên tài hiếm có.

Ngày trước, khi còn thi đấu cho Bari, As Roma hay Sampdoria thì Cassano luôn có những pha xử lý có thể xem là độc nhất vô nhị ở Italia. Không thể sánh ngang đẳng cấp của người ngoài hành tinh Ronaldo hay Zinedine Zidane nhưng ở Cassano là sự kết hợp của phong cách 2 huyền thoại bóng đá này. Được xem Cassano thi đấu trong thời kỳ đỉnh cao là một niềm vui khó tả với bất cứ Tifosi nào.

Dù mang tiếng là một cậu bé ngỗ ngược, một kẻ bất trị của bóng đá đất nước hình chiếc ủng nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng thiên bẩm của chàng trai sinh ra tại Bari này. Giành được một Scudetto cùng AC Milan dưới thời Max Allegri. Mùa hè 2012 anh đầu quân cho Inter để tìm lại chính mình sau một loạt rắc rối cuối mùa trước với Rossoneri. Đến Inter cũng chính là niềm mơ ước của “Fantantonio” khi anh không ít lần thổ lộ mình là một Interista đích thực. Nhưng mùa bóng ở Inter dù cố gắng nhưng Cassano cũng không thể cứu nổi một Nerazzurri yếu kém về mọi mặt và bạc nhược một cách khó hiểu. Anh lại ra đi khi Inter bắt đầu làm cách mạng và không có chỗ cho một cầu thủ đã bước qua tuổi 30 lại hưởng lương cao nhất nhì trong đội.

Cassano là thế, một kẻ lãng du lang bạt kỳ hồ, anh đã kinh qua hết không biết bao nhiều đội bóng. Từ Bari cho đến Roma, Real Madrid. Trở về Ý khoác áo Sampdoria rồi đến 2 gã khổng lồ thành Milano. Cuối cùng Cassano lại quay về với đội bóng thuở ấu thơ anh đã từng đặt chân đến.

Mùa giải mới đã trôi qua 5 vòng đấu. Parma đang ngụp lặn ở vị trí 18 trên bảng xếp hạng, một vị trí tồi tệ nhưng các cổ động viên của đội quân Thập tự cũng không thể đòi hỏi gì hơn ở Cassano – ngôi sao đẳng cấp duy nhất còn lại trong đội hình của Gialloblu. Cassano đã có đến 4 bàn thắng và 1 đường kiến tạo cho đồng đội và đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Việc Parma chỉ có được một chiến thắng duy nhất trong chuyến làm khách trên sân Marc’Antonio Bentegodi của Chievo Verona cũng có thể chấp nhận được khi 4 đối thủ còn lại mà họ chạm trán toàn là những cái tên xương xẩu: AC Milan, AS Roma, Udinese và đối thủ truyền kiếp cùng xứ Emila – Cesena.

Parma của Donadoni bây giờ không còn là một Parma hùng mạnh làm kinh hãi cả châu Âu của hơn 15 năm về trước. Ngày đó đội bóng bơ sữa của tập đoàn Parmalat đã làm rung chuyển cả Italia khi luôn là một cái tên gây khiếp đảm với mọi đội bóng cả trong và ngoài biên giới đất nước hình chiếc ủng. Sẽ không còn những cái tên đình đám như Cannavaro, Buffon, Thuram, Crespo, Veron, Sensini… xuất hiện ở Tardini nhưng người dân xứ Emilia – Romagna vẫn còn một chàng trai tuy không còn trẻ để thần tượng, một người có thể một mình vực dậy đội bóng bằng những khoảnh khắc thiên tài – đó chính là “Fantantonio Cassano”!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục