Bóng đá Italia: Đâu rồi một thời vang bóng?

10:04 Thứ tư 23/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với sự thất bại của đội tuyển Italia tại World Cup 2014, bóng đá tại đất nước hình chiếc ủng lại nhuộm đầy một màu xám. Và khi mùa giải mới sắp bắt đầu, người ta cũng chẳng thấy được đâu là những ánh sáng hy vọng cho tương lai.

Nhắc đến bóng đá Italia là nói đến nền bóng đá có đội tuyển áo thiên thanh 4 lần vô địch World Cup, là giải đấu Serie A có những CLB hùng mạnh như Juventus, Inter Milan, AC Milan từng khiến cả Châu Âu phải cúi đầu. Nơi đây từng được xem là thiên đường cho các ngôi sao toả sáng. Từ Diego Maradona, Michel Platini đến bộ 3 người Hà Lan gồm Van Basten – Gullitt – Rijkaard, sau này là Zidane, Kaka, Shevchenko… đều thành danh tại đây. Thời hoàng kim, Serie A sẵn sàng tạo nên những bom tấn để mang về những ngôi sao sáng nhất như những bản hợp đồng của Zidane, Thuram, Crespo, Buffon… từng làm rúng động thế giới.

Sang đầu thế kỷ 21 cũng được xem là giai đoạn thành công của bóng đá Italia. AC Milan và Juventus đá chung kết Champions League năm 2003, AC Milan lại vào chung kết năm 2005 và 2007, đến 2010 thì Inter Milan vô địch. Đỉnh cao của bóng đá Ý giai đoạn này là chức vô địch thế giới của tuyển Italia. Rõ ràng với những thành công như vậy thì những nền bóng đá khác như Anh, Đức hay Pháp cũng phải ghen tỵ.

Inter Milan vô địch Champions League 2010 dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho. Ảnh: Internet

Nhưng chu kỳ thành công của bóng đá Italia dần đi xuống. Hàng loạt ngôi sao dần từ bỏ Serie A mà ra đi. Kaka sang Real Madrid, Shevchenko đến Chelsea, Ibrahimovic, Thiago Silva về PSG… Serie A còn lại ai ngoài những lão tướng như Pirlo, Buffon mới đáng gọi là sao mà thôi. Ở đấu trường cúp Châu Âu, sau chức vô địch của Inter Milan năm 2010 thì những đội bóng lớn của Serie A dần đánh mất vị thế so với các nền bóng đá khác. Inter Milan thất thường, AC Milan già nua, Juventus thì khôn nhà dại chợ còn Napoli cũng chỉ gây sự nuối tiếc khôn cùng.

Mùa bóng mới sắp bắt đầu nhưng Serie A cũng chẳng có tín hiệu nào cho thấy sự hồi sinh. Trong khi những ngôi sao sáng nhất hiện tại của Serie A là Paul Pogba và Arturo Vidal đang tìm đường đi mới thì những người đến giải VĐQG Ý không khỏi khiến người ta chạnh lòng. Ví dụ như trường hợp của Juventus, dù là ĐKVĐ Serie nhưng những bản hợp đồng mới của họ chỉ là Morata của Real Madrid và hậu vệ già nua Evra của Man United. Điều này hoàn toàn trái ngược với những bản hợp đồng bom tấn mà Barcelona, Real Madrid, Man United hay Chelsea đã có.

Trong khi ấy, AC Milan – một trong những CLB hàng đầu Serie A – có sự thay đổi HLV khi Filippo Inzaghi về thay Clarence Seedorf. Cả hai từng là huyền thoại khi làm cầu thủ, nhưng trên băng ghế chỉ đạo thì rõ ràng không tạo được nhiều niềm tin. Còn CLB Juventus sau khi Conte từ chức đã chọn cựu HLV của AC Milan - Allegri – thay thế. Cứ thế, các CLB Italia đang đi theo những ngã đường lẩn quẩn như không có hướng đi nào sáng sủa hơn. Và một điều chúng ta nên biết sở dĩ Conte từ chức vì ông phản đối việc bán ngôi sao của CLB, điều đó chứng tỏ sự thiếu tham vọng cho mùa giải mới. Nhưng có lẽ không chỉ riêng Juventus mà cả Serie A đang là như thế.

Trong khi La Liga vẫn hào nhoáng với Barcelona và Real Madrid, Premier League vẫn sôi nổi thì Serie A vẫn là những nốt lặng buồn. Nếu không có một phép màu thì những người ưa hoài cổ có lẽ chỉ biết nhớ về những ký ức Serie A xa xưa rồi thở dài mà thôi.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục