Nghị lực của một chàng trai khuyết tật

15:43 Thứ ba 23/07/2013

Có một chàng trai khuyết tật mà khi nhắc đến ai cũng tỏ lòng thán phục, bởi lẽ anh là người chưa bao giờ đầu hàng số phận và luôn khát khao chinh phục những vinh quang trong thể thao. Đến nay, anh đã giành được hơn 100 huy chương các loại từ cấp tỉnh cho tới quốc tế. Đó là anh Trần Văn Thông (sinh năm 1979) ở khu phố 3, phường 1, thị xã Quảng Trị.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp anh là ánh mắt trong sáng và nụ cười hiền lành, khuôn mặt phúc hậu. Trần Văn Thông sinh ra trong một gia đình nghèo có 8 anh, chị em. Sinh ra Thông cũng lành lặn giống như bao trẻ em cùng trang lứa, thế rồi trong một lần đi chăn trâu, tính tò mò, hiều động của tuổi thơ, Thông đã nghịch phải mìn còn sót lại từ thời chiến tranh và bị mất cánh tay phải. Kể từ đó, tuổi thơ của Thông trôi qua một cách buồn tẻ, và cũng không biết bao lần Thông muốn trốn học vì mặc cảm với bạn bè. Thông trở nên rụt rè, đi học hay ngồi một mình và xa lánh bạn bè. Ba mẹ biết chuyện chỉ khóc và động viên, khuyên giải mãi, Thông mới đi học lại. Thông quyết tâm viết, học và làm mọi việc bằng tay trái. Nhưng khi được một thời gian, Thông phải nghỉ học vì gia đình quá đông anh em, lại nghèo. Từ đó Thông ở nhà phụ giúp gia đình công việc đồng áng. Tuy nhiên, cuộc sống không quá bất công khi lấy đi của anh cánh tay nhưng cho anh một ý chí và nghị lực phi thường để lập nên nhiều thành tích trên đường đua xanh.

Khi được hỏi về bí quyết giúp anh đạt được nhiều thành tích trong thể thao, Thông cười, cho biết: Nhà ở gần sông nên mỗi buổi chiều cùng nhóm bạn ra dòng Thạch Hãn để bơi, và chính ở đó dòng sông quê hương là nơi anh thể hiện được ý chí và khát vọng vươn lên. Với tinh thần "Tàn nhưng không phế", anh tích cực tập luyện bơi lội nhằm nâng cao sự tự tin và để có thêm sức khoẻ lao động chứ không hề có ý định trở thành một VĐV.

Con đường để trở thành một "kình ngư" đến với Thông thật tình cờ khi Hội Người khuyết tật thị xã Quảng Trị tuyển VĐV, Thông đăng ký thi thử cho biết. Không ngờ, kết quả Thông được chọn thi đấu cấp tỉnh.

Lần đầu tham gia thi đấu Giải thể thao người khuyết tật tỉnh năm 2003, anh giành 3 HCV ở cự ly 50m, 100m và 200m. Với thành tích đó, anh được gọi vào đội tuyển tỉnh thi đấu Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc, rồi Đông Nam á năm 2003. Tại giải đấu khu vực năm đó, anh đã mang vinh quang về cho Tổ quốc với 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ.

Kể từ đó đến nay, anh luôn tham gia các giải thể thao dành cho người khuyết tật của trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á và giành được hàng trăm tấm huy chương các loại. Với những thành tích xuất sắc đó, Trần Văn Thông được vinh danh là công dân tiêu biểu của tỉnh và thị xã Quảng Trị trong nhiều năm liên, được Chủ tịch nước và Hiệp hội Paralympic Việt Nam tặng Bằng khen.

Hải Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục