Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014: Quảng bá từ đâu

11:06 Thứ sáu 28/11/2014

Một trong những hoạt động thể thao quan trọng đang được diễn ra là Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7-2014. Dù vậy, không phải người hâm mộ đều biết hoạt động này đang diễn ra dù các môn đang thi đấu ở Hà Nội…

Nơi đông, chỗ vắng

Môn mới nhất vừa khởi tranh là bóng rổ. Nhìn qua những gì mà ban tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc quảng bá về môn này thì thấy thật đìu hiu. Sân đấu chính của bóng rổ được diễn ra tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội) và nếu không để ý thật kỹ thì không mấy người đi qua biết có giải đang diễn ra tại đây. Dễ hiểu, mọi thông điệp đưa tới người dân Thủ đô về giải này chỉ là một vài băng rôn giăng ở cửa ra vào của Cung Quần Ngựa. Còn lại, tuyệt nhiên không có một sự quảng bá nào khác.

May cho ban tổ chức, bóng rổ lại thu hút được đông đảo khán giả tới theo dõi. Bởi lẽ, giới mộ điệu bóng rổ chiếm số đông ở các thành phố lớn như Hà Nội (nơi đang tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc) hay TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… là lực lượng học sinh lứa tuổi cấp 2, 3 và Đại học. Do vậy, khán đài của Cung thể thao Quần Ngựa gần như chật kín kèm theo tiếng cổ vũ không ngớt ngay từ ngày đầu tiên khai màn (hôm 24-11). Bóng rổ thi đấu từ các mốc giờ buổi chiều và buổi tối, đó là thời điểm học sinh và sinh viên không đi học nên đủ thời gian tới cổ vũ.

Bóng rổ diễn ra tại Cung thể thao Quần Ngựa, nhưng không nhiều người biết đến vì sự quảng bá quá yếu. Ảnh: Anh Tài

Trong lúc đó, quần vợt được diễn ra tại Cung điền kinh trong nhà Hà Nội ở Mỹ Đình nhưng lượng khán giả tới theo dõi lại quá ít ỏi. Phần nào số lượng chỉ đông hơn một chút trong trận chung kết các nội dung đồng đội mới đây nhưng xét ở tổng thể do môn này thi đấu trong ngày thường nên khán giả rất thưa thớt. Đa phần người tới cổ vũ chỉ là dân trong giới quần vợt và người thân cũng như chính VĐV các đoàn nán lại trên khán đài ngồi xem.

Cách đây chưa lâu, cầu lông được tổ chức tại Thái Bình. Quả thật, giải đấu không hẳn thành công về khán giả do sức hút chỉ đông trong ngày cuối do có nhiều trận chung kết. Ngoài ra, chỉ khi nào có VĐV chủ nhà thi đấu thì Nhà thi đấu Thái Bình mới có khán giả lấp đầy ghế trống. Hay như môn xe đạp, khán giả Hòa Bình tới theo dõi cũng khá vắng vẻ nên phần nào các cua-rơ không thấy được sự hưng phấn cần thiêt.

Đại hội đâu phải “đấu kín”

Hiện tại, bắn súng cũng đang diễn ra ở Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, môn đấu này rõ ràng là… thi đấu kín. Bởi việc tổ chức được diễn ra trong trường bắn thuộc Trung tâm HLTTQG Hà Nội nên tuyệt nhiên không phải khán giả muốn vào theo dõi là được vì đây là nơi phải đảm bảo kỷ luật ra vào rất cao. Do đó, xạ thủ thi đấu ra sao và được cổ vũ thế nào thì chỉ nội bộ biết tới với nhau. VĐV của nội dung này chưa thi đấu thì ngồi xem theo dõi đồng đội tranh tài ở nội dung khác.

Đại hội TDTT không đơn thuần chỉ mang ý nghĩa tranh huy chương giành thành tích mà còn hướng cho người dân nâng cao tinh thần tập luyện thể thao, gia tăng sức khỏe. Môn đấu phải có người cổ vũ tới theo dõi thì mới tạo được sự phát triển còn nếu vẫn chỉ thi đấu nội bộ biết với nhau thì dù là Đại hội TDTT hay giải nào khác sẽ không khác nhau ở tính chất.

Tới đây, Hà Nội còn tổ chức thêm môn TDDC. Cách đây 4 năm, môn đấu này cũng diễn ra và như nhiều lần tổ chức giải VĐQG, TDDC rất khó tạo được sức hút tới khán giả. Khán đài vẫn có sự cổ vũ nhưng chỉ là các đồng đội theo dõi ủng hộ nhau chứ người ngoài nghề vào xem là rất hiếm. Một phần nào đó, việc vắng khán giả có tác động do các môn không tổ chức tập trung ở một địa phương mà được trải ra ở nhiều địa điểm khác nhau.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục