GP Hungary: Bước ngoặt từ thảm họa của Mercedes

07:23 Thứ ba 28/07/2015

Thời gian thống trị của Mercedes dừng lại sau thảm họa Hungaroring, Vettel bắt kịp thành tích của huyền thoại Ayrton Senna, Maldonado gặp ác mộng với những án phạt. Đó là những dấu ấn đáng nhớ nhất ở chặng đua cuối tuần qua.

Chiến thắng đầy bất ngờ cuối tuần qua không chỉ giúp Sebastian Vettel lần đầu lên ngôi tại Hungaroring mà còn giúp tay đua người Đức của Ferrari bắt kịp thành tích 41 lần thắng chặng của huyền thoại tiền bối Ayrton Senna. Hiện nay Vettel và tay đua quá cố người Brazil đang cùng đứng thứ ba trong bảng vàng thành tích chiến thắng ở giải đua F1. Hai tay đua dẫn đầu hiện nay là Michael Schumacher (91 chiến thắng) và Alain Prost (51 ngôi nhất chặng).

Điều đáng chú ý là để có được 41 chiến thắng, Vettel chỉ cần tham gia có 149 chặng đua trong khi huyền thoại Senna phải góp mặt ở 158 chặng mới có thành tích tương tự. Ở phía trên, Schumacher chỉ mất 140 chặng là giành được 41 chiến thắng. Trong khi đó, Prost phải mất tới 174 chặng mới đạt được thành tích giống như ba huyền thoại ở trên.

Màn xuất phát tốt giúp Vettel vượt lên dẫn đầu, mở ra buổi thi đấu thảm họa cho Mercedes tại Hungaroring. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, chiến thắng của Vettel tại chặng đua đáng nhớ ở Hungaroring cũng đã chính thức chấm dứt chuỗi thời gian thống trí của bộ đôi Mercedes. Chặng đua thảm họa ở Hungary đã khiến đội đua nước Đức bị cắt hàng loạt kết quả đáng nhớ.

Mercedes mất cơ hội đạt thành tích đóng góp cả hai tay đua trong top ba chung cuộc ở 10 chặng liên tiếp. Họ cũng phải chấm dứt chuỗi thành tích có tay đua về đích trong top ba ở con số 28 chặng đua. Thành tích này của Mercedes chỉ xếp sau kỷ lục 58 chặng liên tiếp xuất hiện trên bục podium của Ferrari (được thực hiện từ Grand Prix Malaysia 1999 tới Grand Prix Nhật Bản 2002).

Bên cạnh đó, Grand Prix Hungary vừa qua là chặng đua đầu tiên kể từ Grand Prix Brazil năm 2013, cả ba chiếc xe về đích đầu tiên đều không sử dụng động cơ Mercedes. Điều đáng nói hơn nữa là kể từ đầu mùa giải 2014, Hungaroring là đường đua đầu tiên mà hai chiếc xe của Mercedes không về đích ở hai vị trí đầu tiên.

Không tay đua nào trong ba người có mặt trên bục podium sử dụng động cơ của Mercedes. Ảnh: Internet.

Về phương diện cá nhân, mạch 16 chặng đua có mặt trên podium của Hamilton đã chấm dứt cuối tuần qua tại Hungaroring. Thành tích này vẫn còn kém kỷ lục của Schumacher tới ba chặng đua. Bên cạnh đó, Hamilton cũng kết thúc chuỗi chặng đua dẫn đầu ít nhất một vòng đua ở con số 18 mà anh đã lập được tại Grand Prix Anh hồi đầu tháng Bảy.

Mặc dù vậy, Hamilton vẫn có thể tự an ủi khi với kết quả về nhất vòng phân hạng ở Hungary, tay đua người Anh đã có được năm chặng đua liên tiếp giành pole. Đây là chuỗi thành tích phân hạng tốt nhất trong sự nghiệp F1 của anh và ngang bằng với thành tích của hai kình địch là Ferrnando Alonso và Sebastian Vettel. Hiện nay chỉ có các huyền thoại Senna (8 chặng liên tiếp), Schumacher (7), Prost (7), Niki Lauda (6), Nigel Mansell (6) và Mika Hakkinen (6) là có thành tích tốt hơn Hamilton.

Trái ngược với các thành tích đáng nhớ của Vettel, dù không có được màn trình diễn xuất chúng, Pastor Maldonado vẫn thu hút được rất nhiều sự chú ý. Tay đua người Venezuela liên tiếp nhận ba án phạt trong Grand Prix Hungary và khiến nhiều người sững sờ dù ngôi sao của đội Lotus vốn dĩ đã nổi tiếng sẵn vì phong cách thi đấu ngổ ngáo và nóng đầu.

Maldonano nổi tiếng với phong cách thi đấu rất "gấu", nhưng việc anh lĩnh đến ba án phạt tại GP Hungary vẫn là một bất ngờ. Ảnh: Internet.

Maldonado nhận hai án phạt "lái xe qua đường pit" do va chạm với Sergio Perez và chạy quá tốc độ khi thay lốp. Sau đó, tay đua người Venezuela còn phải nhận hình phạt cộng 10 giây vào thành tích do vượt chiếc xe của Will Stevens (Manor) khi xe an toàn đang có mặt trên đường đua.

Trái với thông tin đồn đại ngay sau cuộc đua, Maldonado không hề mắc lỗi và bị phạt do chạy quá tốc độ khi đang thi hành án phạt "lái xe qua đường pit". Như vậy là kể từ đầu mùa, tay đua của Lotus đã phải nhận tới bảy án phạt trong các chặng đua. GP Hungary chũng chính là chặng đua mà các trọng tài phải bận rộn nhất từ đầu mùa giải với chín lần đưa ra các án phạt cho các tay đua.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục