Vì sao Rossi và Marquez không bị phạt tại chặng MotoGP Hà Lan

15:35 Thứ ba 30/06/2015

Sau pha đọ sức đầy gay cấn và nguy hiểm ở vòng cuối cùng trên đường đua MotoGP Assen vào chiều 27/6, cặp siêu sao một già, một trẻ - Valentino Rossi và Marc Marquez - đều không bị các trọng tài “sờ gáy”.

Vụ việc xảy ra khi thần đồng Marc Marquez cố gắng vượt qua đàn anh Rossi ở góc cua áp chót tại vòng cuối cùng của Grand Prix Hà Lan. Nỗ lực lách phía trong góc cua đầy cố gắng tới mức lì lợm và liều lĩnh của tay đua người Tây Ban Nha khiến chiếc RC213V của anh húc nhẹ vào chiếc M1 của huyền thoại người Italy.

Cuối cùng tay đua của đội Yamaha không thể vào cua như ý định và phải lao tắt thẳng qua bãi sỏi. Dù vậy, Rossi vẫn trở lại trên đường đua trước tay đua đàn em thuộc đội Repsol Honda để về nhất tại đường đua Assen.

Marquez (xe số 93) và Rossi (xe số 46) ngay trước khi diễn ra va chạm. Ảnh: Internet.

Sau cuộc đua, nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa về vụ việc nổ ra. Nhiều chuyên gia cho rằng Rossi đáng ra nên bị phạt vì chạy tắt trên đường đua, trong khi Marquez cũng cần bị kỷ luật về đã húc nhẹ vào Rossi khi chiếc M1 đã nhập vào góc cua trước. Cả Rossi lẫn Marquez đều cho rằng bản thân đã xử lý đúng trong tình huống va chạm ở góc cua áp chót tại Assen.

Lão tướng của đội Yamaha khẳng định: "Quan điểm của tôi là chiếc M1 đã ở phía trước trong tình huống đó. Cú húc của Marquez đã tác động vào vùng thân giữa chiếc M1. Lực tác động từ cú húc khiến tôi phải lao ra bãi sỏi ngoài đường đua."

Khi được hỏi về việc Rossi khẳng định chạy phía trước trong vụ va chạm, Marquez liền lý luận: "Rõ ràng khi đó tôi đã chạy ở làn đường phía trong. Trước chặng đua, tôi đã nghiên cứu rất kỹ góc cua áp chót, cách để đưa chiếc xe vào vị trí tối ưu ở góc cua đó. Nhưng ở trong tình huống va chạm trên, tôi đã không lường trước được rằng Rossi đã chạy tắt qua bãi sỏi. Tôi cảm thấy tôi mới là người chiến thắng ở cuộc đua hôm nay."

Marquez và Rossi cùng các trọng tài xem lại tình huống va chạm. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, cuối cùng các trọng tài đã có thông báo tuyên bố cả hai tay đua đều không bị phạt ở tình huống trên. Vụ việc đã xảy ra chỉ là va chạm đơn thuần thường thấy trong các cuộc đua. Trong phiên thảo luận của các trọng tài, về cơ bản mọi người đều thống nhất là chiếc M1 của Rossi đang ở phía trên chiếc RC213V tính huồng va chạm xảy ra.

Trọng tài Mike Webb giải thích: "Các trọng tài đã xem xét kỹ lưỡng tình huống va chạm từ hình ảnh thu được của tất cả các camera thu được. Chúng tôi kết luận tình huống đó chỉ là va chạm đơn thuần và không có việc phạm luật. Cơ sở của kết luận trên là mọi góc nhìn thu được từ máy bay trực thăng đều cho thấy chiếc M1 đang ở phía trên khi va chạm xảy ra. Vì thế, Rossi được quyền ưu tiên cua trước."

"Do ở phía trên, Rossi đã cua trước Marquez. Tuy nhiên, do không thể vượt lên hẳn so với đối thủ, nên khi tới đỉnh của góc cua thì chiếc M1 va chạm với chiếc RC213V. Pha va chạm khiến Rossi phải cua rộng. Đây chỉ đơn thuần là va chạm mà cả hai tay đều không thể tránh được trên đường đua," Webb phân tích thêm.

Những khoảnh khắc pha va chạm. Ảnh chụp màn hình.

Chiến thắng quan trọng tại Assen giúp Rossi chấm dứt chuỗi bốn chiến thắng liên tiếp của kình địch và cũng là đồng đội Jorge Lorenzo. Qua đó, tay đua người Italy gia tăng khoảng cách với Lorenzo lên thành 10 điểm. Hiện tại, Rossi đã có 163 điểm sau tám chặng của mùa giải MotoGP 2015.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục