Lewis Hamilton lần đầu giành pole tại GP Monaco

07:11 Chủ nhật 24/05/2015

Ngôi sao người Anh của đội Mercedes xuất sắc đánh bại đồng đội Nico Rosberg để lần đầu tiên giành pole tại chặng đua trên phố Monaco.

Kết quả tốt nhất khi thực hiện một vòng đua - 1 phút 15,098 giây - của Lewis Hamilton nhanh hơn thành tích của Rosberg tới 0,342 giây đủ để anh xác lập lại vị thế thống trị ở các cuộc đua phân hạng ở mùa giải năm nay, sau một chặng bị đồng đội làm gián đoạn tại Grand Prix Tây Ban Nha. Ở phía sau như thường lệ, Sebastian Vettel (Ferrari) vẫn bám sát bộ đội Mercedes với vị trí xuất phát thứ ba.

Hamilton (giữa) lấy lại phong độ ấn tượng tại các vòng phân hạng. Ảnh: Internet.

Hamilton phấn khích khi lần đầu giành pole chặng đua lâu đời tại Monaco: "Tôi đã chờ đợi rất lâu rồi. Tôi không thể diễn tả mình đang hạnh phúc như thế nào nữa. Đây là một vòng phân hạng rất khó khăn khi có quá nhiều thứ cản trở tôi đạt được phong độ cao. Mãi tới hai vòng chạy cuối cùng tôi mới có thể thể bắt nhịp được."

"Thật khó để miêu tả sự khó khăn của đường đua này," nhà ĐKVĐ thế giới nói thêm. "Nó cứ như bạn đang leo núi, một khi tụt lại bạn rất khó để trở lại vị trí cũ. Tuy nhiên, sự khó khăn càng khiến thành tích hôm nay trở nên đặc biệt."

Với dạng đường đua trên phố, chật hẹp và quanh co như Monaco, tay đua xuất phát đầu gần như mặc định sẽ giành được chiến thắng tại đây do cơ hội vượt mặt là gần như bằng không. Hamilton có phong độ rất tốt ở cả ba buổi đua thử. Vì thế, dù bị Rosberg vượt mặt ở hai vòng phân hạng đầu tiên (Q1 và Q2), anh đã trở lại đúng lúc tại Q3 để vượt lên trước người đồng đội, và có được lợi thế lớn cho cuộc đua chính thức chiều Chủ nhật.

Sau lượt chạy đầu tiên tại Q3, Hamilton sớm vượt lên dẫn đầu với khoảng cách không lớn 0,136 giây với người đồng đội sau khi lập thành tích 1 phút 15,304 giây. Ở phía sau, Vettel tụt lại với kết quả 1 phút 15,849 giây. Tại lượt chạy thứ hai và cũng là lượt chạy cuối cùng, Hamilton tiếp tục cải thiện thành tích thêm 0,206 giây, xây chắc vị trí dẫn đầu, trước khi Rosberg và Vettel thực hiện xong phần thi cá nhân.

GP Monaco là chặng thứ năm Hamilton giành pole trong sáu chặng đua đầu tiên của F1 mùa này. Ảnh: Internet.

Thành tích 1 phút 15,098 giây của Hamilton bỏ xa hai đối thủ nguy hiểm nhất. Rosberg thì bị mắc lỗi và mất lái tại góc cua Sainte Devote và buộc phải bỏ vòng chạy cuối cùng. Tay đua người Đức thừa nhận anh đánh mất mình ở đúng thời khắc quyết định. "Tôi đã khởi đầu khá tốt trước khi để tuột mất cơ hội ở những giây cuối cùng khi đang bám sát đối thủ," Rosberg kể lại.

Trong khi đó, dù rất cố gắng, Vettel không thể cải thiện thành tích ở lượt chạy cuối cùng, qua đó không thể chen chân chiếm một trong hai vị trí xuất phát đầu. Tuy nhiên, Vettel vẫn hứa hẹn sẽ là mối nguy với bộ đôi Mercedes ở cuộc đua chính thức chiều Chủ nhật.

Khả năng giữ lốp tốt của Ferrari sẽ giúp hai tay đua của họ có khả năng tạo đột biến từ chiến thuật sử dụng lốp. Nếu giữ được lốp được ở những vòng đua đầu tiên khi chiếc xe nặng do chứa đầy nhiên liệu thì Ferrari có thể khiến Mercedes phải dè chừng khi đủ khả năng chuyển sang chiến thuật một pit thay vì hai pit như thông lệ tại Monaco.

Ở phía sau, đội đua cũ của Vettel, Red Bull có vòng đua phân hạng tốt nhất kể từ đầu mùa giải, khi cả Daniel Ricciardo và Daniil Kyvat đều thi đấu rất ấn tượng và chiếm được vị trí xuất phát thứ tư và thứ năm trên cả lão tướng đang lấy lại phong độ Kimi Raikkonen (Ferrari).

Đường đua ở Monaco hẹp và quanh co, nên tay đua xuất phát đầu tiên sẽ chiếm lợi thế rất lớn khi vào vòng đua chính thức. Trong ảnh là Ricciardo đang vào cua ở một đoạn dốc xuống. Ảnh: Ảnh: Internet.

Ricciardo sau vòng phân hạng còn khẳng định anh lẽ ra đã chiếm vị trí xuất phát thứ ba, nếu không có sự cố thiếu ăn ý với các kỹ thuật viên khi vào pit khiến tay đua này phải sử dụng chế độ động cơ không đúng ở vòng chạy tốt nhất.

Trái với sự tiến bộ của Red Bull, McLaren không thể chen chân vào top 10 xuất phát tại Monaco như tham vọng trước chặng đua. Jenson Button thiếu chút nữa đã thực hiện được tuyên bố của ban lãnh đạo nếu không có tình huống mất lái của Rosberg tại Q2. Cờ vàng được phất lên và làm Button phải giảm tốc và hỏng mất vòng thi đầy hứa hẹn nên phải chấp nhận vị trí xuất phát thứ 12.

Trong khi đó, một sự cố với hệ thống điện trên chiếc MP4-30 khiến Fernando Alonso phải bỏ dở cuộc thi ngay tại vòng chạy đầu tiên tại Q2. Vì thế tay đua người Tây Ban Nha của McLaren buộc phải xuất phát thứ 15 ngay phía sau đồng đội cũ Felipe Massa (đội Williams), tay đua gặp khó khăn tại Monaco do vấn đề set-up khí động học của đội nhà. Đồng đội Valtteri Bottas của Massa còn thê thảm hơn khi bị loại ngay từ Q1 và phải xuất phát ở vị trí thứ 17.

* Buổi đua chính thức của Grand Prix Monaco diễn ra lúc 14h00 hôm nay, chủ nhật 24/5 (19h00 giờ Việt Nam).

Kết quả vòng phân hạng tại Grand Prix Monaco

 (*) Xuất phát từ pit-lane do vắng mặt tại kỳ kiểm tra cân nặng sau vòng phân hạng.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục