F1: McLaren và quá khứ huy hoàng với Ron Dennis

18:57 Thứ hai 04/05/2015

Trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, McLaren Racing chỉ xếp sau Scuderia Ferrari và là đối thủ “truyền kiếp” trong suốt chiều dài lịch sử thi đấu.

Đội đua McLaren:

McLaren là một trong những đội đua lẫy lừng trong thế giới Thể Thức 1 với 182 chiến thắng, 12 danh hiệu tay đua và 8 danh hiệu đội đua vô địch thế giới, sở hữu những tay lái tài danh bậc nhất qua các thời kỳ. Như Ferrari, đội đua vinh dự mang tên người sáng lập và cũng là tay đua giàu đam mê, giàu nghị lực cho môn thể thao tốc độ này.

Thành lập vào năm 1963, đến 1968 McLaren có chiến thắng đầu tiên ở chặng đua Bỉ. Và thành tích bất khả chiến bại của đội liên tục qua các năm 1967 – 1971 thuộc hệ thống giải đấu Can-Am. Năm 1970, ngày 02 tháng 6 năm 1970, Bruce McLaren – người sáng lập đội đua, đã ra đi ở tuổi 32 sau tai nạn trong một đợt thử xe khi cố gắng thực nghiệm đẩy nhanh tốc độ của chiếc Can-Am sau nhiều hiệu chỉnh giữa động cơ và khí động học.

McLaren mất đi là một tổn thất to lớn cho làng đua xe thế giới và đội đua, tuy nhiên những giá trị mà ông ta hướng đến chính là di sản và là mục tiêu cho đội đua McLaren đến tận hôm nay.

4 năm sau đó, McLaren Racing có được danh hiệu vô địch thế giới đầu tiên với tay đua vô địch thế giới 1974 Emerson Fittipaldi và vào năm 1976 với tay đua lãng tử James Hunt. Màu đỏ trắng chiến thắng từ thương hiệu Malboro cũng chính là màu của chiếc McLaren F1 thời kỳ này và ký tự “MP4” được cho rằng có liên quan đến dự án hợp tác giữa đội đua và hãng thuốc lá khổng lồ.

Khởi thuỷ MP4 - John Barnard, Teddy Mayer & Ron Dennis. Ảnh Internet

Sự đối đầu giữa McLaren và Ferrari không chỉ trên đường chạy, qua những chặng đua mà còn từ việc giành giật nhau tay lái tài danh thời kỳ đó và đỉnh điểm nhất có thể kể đến là Ferrari đã nhấc Malboro ra khỏi McLaren và làm đổi màu đội đua đỏ trắng.

Năm 1981, McLaren chính thức sát nhập với đội đua Project Four Racing của Ron Dennis – đội đua đến từ nước Anh tham gia giải đấu Formula Two và Formula Three. McLaren và Ron Dennis mở ra một kỷ nguyên chiến thắng rực rỡ cho đội đua, chiếc McLaren MP4/1 chính là chiếc F1 đầu tiên đánh dấu sự hợp tác lịch sử này – một lần nữa, ký tự “MP4” cũng được lý giải là tên của dự án này “McLaren Project Four”, bên cạnh “Malboro Project Four”.

Dù với giải thích mang tính “nghiên cứu lịch sử” nào, MP4 đã gắn liền tên gọi của những chiếc McLaren được phát triển qua từng năm, MP4-30 chính là chiếc McLaren F1 thi đấu cho mùa giải 2015 này.

Hiện tại, McLaren thuộc sở hữu của Tập đoàn quốc gia Bahrian Mumtalakat (50% cổ phiếu), Mansour Ojjeh (25%) và Ron Dennis (25%). Từ mùa giải 2015, Ron Dennis trở lại thay thế Martin Whitmarsh nắm đội đua với nhà cung cấp động cơ mới Honda (thay cho Mercedes). Từ sau lần chia tay năm 1992, McLaren-Honda và Ron Dennis lại kết hợp thêm lần nữa cho mục tiêu chiến thắng.

Ron Dennis – Một lãnh đội tài ba

Với người hâm mộ Thể Thức 1, ở thập niên 80, hẳn không ai không biết vị lãnh đội tài năng này. McLaren là Ron Dennis và Ron Dennis là McLaren (cũng như đồng nhiệm “tam anh” thời kỳ đó là Jean Todt của Ferrari và Flavio Briatore của Renault). Từ năm 1981, McLaren của Ron Dennis là thời gian của những chức vô địch và tay đua vô địch; từ Niki Lauda, Alain Prost, Ayrton Senna rồi đến Mika Hakkinen và trạm dừng chân Lewis Hamilton. Với những thành công ấy, Ron Dennis + McLaren ví như một công thức chiến thắng.

Ron Dennis và những danh hiệu. Ảnh Internet

Ngày nay, thật không khó để chúng ta lượt qua bề dày thành tựu của doanh nhân người Anh này. Ngoài việc lãnh đạo trực tiếp đội đua F1, Ron Dennis còn là nhà sáng lập và chủ tịch của McLaren Group và McLaren Technology. Ông còn được biết đến là một quan chức chính phủ Anh trong vai trò Đại sứ Thương mại và là Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Vương quốc Anh.

Ron Dennis cũng là chuyên gia tư vấn toàn cầu cho Tập đoàn Đầu tư Minsheng thuộc quản lý nhà nước của Trung Quốc. Thật đáng nể với người đàn ông sinh năm 1947 có xuất phát điểm từ thợ cơ khí này.

Gia nhập Cooper Formula One từ năm 1966, Ron Dennis làm việc trong vai trò một thợ cơ khí cho xe của tay đua dẫn đầu thời kỳ đó. Sau đó ông làm việc với Sir Jack Brabham – tay đua Úc 3 lần vô địch thế giới (1959, 1960, 1966), cho đến khi tay đua này nghỉ hưu.

Năm 1971, Ron Dennis và cộng sự thành lập đội đua Rondel Racing tham gia và gặt hái được nhiều thành công ở giải đấu Formula Two. Trong niềm đam mê và khao khát cống hiến cho môn thể thao tốc độ, Ron Dennis ra sức thể hiện khả năng điều hành đội đua và tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án lớn hơn; và Motul đã nâng bước cho chiếc Rondel F1 ra đời.

Dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuộc khủng hoảng năng lượng thời kỳ đó và Rondel F1 vẫn chưa thể tham gia một giải đấu Thế Thức 1 chính thức. Giấc mơ F1 tạm gác lại, Ron Dennis bắt tay thực hiện các dự án khác của mình. Có thể chúng ta chưa hiễu rõ cách đặt tên đội đua của ông nhưng với chính tên gọi “project” chúng ta có thể mường tượng rằng đó chính là mỗi giấc mơ của Ron Dennis.

Project Two Team, Project Three Team rồi đến Project Four Racing nối tiếp nhau ra đời đánh đấu chặng đường thành công tiếp nối của đội đua qua các giải đấu Formula Two, Formula Three; dọn đường cho lần trở lại F1 của Ron Dennis và đội đua.

MP4/1 trên đường chạy. Ảnh Internet

Thành công với sự tài trợ của hãng Phillip Morris (Malboro) trong những năm 1979-1980 đã giúp Ron Dennis nhận được sự hậu thuẫn tài chính từ tập đoàn thuốc lá hùng mạnh này. Project Four Racing tiếp cận làng đua Thể Thức 1 bằng việc sát nhập vào đội đua lừng lẫy McLaren – tên gọi mã hiệu MP4 ra đời – McLaren Project Four Racing Team.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, do là đối tác chính trong việc cung cấp ngân sách phát triển cho đội đua nên “M” được hiểu là Malboro Project 4, kể từ khi Malboro chuyển sang Ferrari năm 1997, “M” mới hiểu trọn vẹn là McLaren. Từ MP4 (tức MP4/1) đầu những năm 80 cho đến MP4-30 mùa giải 2015, McLaren và Ron Dennis với “dự án 4” đã đua một chặng đua cả cuộc đời!

R@cing24h | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục