F1: Ferrari đã thực sự trở lại?

07:37 Thứ tư 01/04/2015

Vettel đã có được chiến thắng đầy bất ngờ và cảm xúc tại Malaysia nhưng liệu Ferrari đã vươn lên trở thành đối trọng thực sự của Mercedes?

Chiến thắng của Vettel là chiến thắng đầu tiên trong khoảng thời thời gian 22 tháng của Ferrari kể từ lần cuối cùng đội đua nước Ý có được chiến thắng tại Tây Ban Nha với Alonso. Lần cuối cùng Vettel có được chiến thắng là vào chặng đua cuối cùng tại Brazil năm 2013 – chặng đua giúp anh có được chức vô địch thế giới thứ 4 liên tiếp.

Chứng kiến Ferrari có mặt trên podium ngay ở chặng đầu tiên tại Úc 2 tuần trước, khi được các phóng viên hỏi về quyết định gia nhập McLaren, Alonso cho biết anh không hề cảm thấy hối hận khi rời bỏ Ferrari. Vậy chiến thắng của Vettel có làm Alonso thay đổi suy nghĩ của mình?

Một khoảnh khắc ấn tượng trong cuộc đua khi Vettel lần lượt bắt vòng cả 2 tay đua Red Bull – đội đua cũ của anh và nhất là Ricciardo – người đã khiến Vettel lu mờ trong cả mùa giải 2014. Sau cuộc đua, Ricciardo thừa nhận chiếc RB11 không có khả năng cạnh tranh với các đối thủ nhưng việc bị chính người đồng đội cũ bắt vòng khiến anh cảm thấy “đau đớn”.

Trong vòng chạy chào khán giả sau khi về đích, Vettel đã thể hiện sự phấn khích tột cùng qua những trao đổi trên radio với đội ngũ kỹ thuật của mình, tay đua người Đức đã hét to: “Ferrari is back!”. Nhưng liệu Ferrari có thực sự trở lại?

Chiến thắng xứng đáng của Vettel

Mặc dù giành được vị trí xuất phát thứ 2 nhưng hầu như tất cả mọi người mặc định chiến thắng sẽ thuộc về 1 trong 2 tay đua của Mercedes. Vậy những nguyên nhân nào giúp tay đua người Đức có được một chiến thắng gây ngỡ ngàng cho tất cả? Có thể kể ra 3 yếu tố cơ bản sau đây:

Thứ nhất, Ferrari và cá nhân Vettel có một buổi chiều hoàn hảo khi không mắc bất cứ sự cố cũng như sai lầm nào. Tay đua 4 lần vô địch thế giới thi đấu cực kì xuất sắc trong suốt 56 vòng đua để mang lại niềm vui khó tả cho các fan Ferrari sau khoảng thời gian mòn mỏi chờ đợi.

Thứ hai, việc quyết định không gọi Vettel vào pit khi xe an toàn được triển khai ở vòng đua thứ 3 là quyết định mang tính chiến thuật chính xác. Như đã biết, rất nhiều tay đua đã nhanh chóng vào pit để chuyển sang bộ lốp mới trong đó có bộ đôi Mercedes nhưng Vettel thì không. Sau khi cuộc đua được bắt đầu lại, Vettel ở vị trí thuận lợi và nhanh chóng gia tăng khoảng cách trong khi Hamilton và Rosberg mất khá nhiều thời gian để vượt qua một số tay đua quyết định không vào pit giống Vettel.

Thứ ba, và cũng là nhân tố mang tính quyết định, Ferrari có độ mài mòn lốp tốt hơn hẳn so với đối thủ, điều đó cho phép họ tự tin áp dụng chiến thuật 2 pit trên đường đua có nhiệt độ lên đến hơn 60 độ. Cả Vettel và Raikkonen đều duy trì tốc độ ổn định trên cả bộ lốp cứng và trung bình.

Giải thích về độ mài mòn ấn tượng của chiếc SF-15T, James Allison lên tiếng khen ngợi nhóm kỹ sư phụ trách thiết kế hệ thống làm mát đã giúp cho chiếc xe hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vậy liệu chiếc SF15-T có được lợi thế ở những đường đua nhiệt độ thấp hơn? Có thể thấy nhiệt độ tại đường đua Malaysia mang yếu tố đặc trưng nếu nhìn vào lịch thi đấu. Bahrain GP và Abu Dhabi GP đều diễn ra lúc hoàng hôn, khi nhiệt độ đã giảm đáng kể.

Họ cùng nhau đến và tạo ra diện mạo mới cho Ferrari

Tương tự là cuộc đua tại Singapore cũng được diễn ra vào buổi tối. Việc Ferrari có thể duy trì lợi thế độ mài mòn thấp, tốc độ cao ở những đường đua khác vẫn cần thời gian để tìm ra câu trả lời nhưng không thể phủ nhận đội đua nước Ý đã thích ứng khá tốt với các bộ lốp Pirelli năm nay.

Có được chiến thắng xứng đáng nhưng giám đốc kĩ thuật Allison tỏ ra thận trọng, đánh giá về chặng đua vừa qua cũng nhưng con đường phía trước, giám đốc kỹ thuật của Ferrari cho biết: “Chúng tôi có vẻ nhanh hơn họ nhưng cần phải nói thêm rằng cả hai tay đua Mercedes bị kẹt lại phía sau và họ mất khoảng 1,5s mỗi vòng.

Nhanh hơn 0,1s hay 0,2s mỗi vòng là điều tốt nhưng để vượt qua cả Hamilton và Rosberg mà chỉ dựa vào điều đó là cực kì khó khăn. Họ có thể áp dụng chiến thuật khác nhau cho các tay đua nhằm đảm bảo có ít nhất một người đánh bại được chúng tôi. Nên nhớ rằng tại Úc, Mercedes quá vượt trội và chúng tôi không có lấy một cơ hội gây áp lực lên họ. Chúng tôi còn nhiều việc phải làm trước khi có thể đến một chặng đua và tự tin cạnh tranh chiến thắng.”

Không thể phủ nhận Ferrari đã có được chiến thắng xứng đáng. Chiến thắng của Ferrari tại Malaysia có được khi mọi yếu tố đều đứng về phía họ trong khi Mercedes gặp khó khăn nên không thể xem chiếc SF15-T đã có thể cạnh tranh với W06. Giữ đôi chân trên mặt đất và tiếp làm việc chăm chỉ là điều cần làm lúc này đối với Ferrari.

Fire and Ice | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục