Malaysian GP: Nước mắt Vettel, nụ cười Ferrari

15:19 Thứ hai 30/03/2015

Sebastian Vettel, tân binh của Ferrari giành chắng chặng tại Malaysian GP, trước bộ đôi Hamilton và Rosberg của Mercedes. Đồng đội Raikkonen của Vettel vươn lên mạnh mẽ sau va chạm bể lốp để về đích thứ tư, đánh đấu chặng thi đấu ấn tượng cho đội đua màu đỏ.

Ngay ở pha xuất phát chiếc Ferrari của Vettel đã nhanh chóng thoát khỏi sự so kè áp sát từ Rosberg và bám theo tay đua dẫn đầu Hamilton của Mercedes. Chiếc SF15-T dường như đạt tốc độ tốt và ổn định trên bộ lốp trung bình, điều này đã giúp Vettel và Ferrari có chiến thuật hợp lý nhất để chiến thắng trước đội đua đương kim vô địch.

Bước ngoặc chặng đua xảy ra khi chiếc Sauber của Ericsson bị tai nạn. Xe an toàn được đưa vào để ổn định trật tự đường đua và các đội vận dụng thời điểm này để hiệu chỉnh chiến thuật. Các xe tốp đầu trong đó có Hamilton và Rosberg vội vàng vào pit để thay bộ lốp mới hơn hòng tạo lợi thế trên đường chạy nhờ vào khối động cơ Mercedes vượt trội.

Trong khi đó, Vettel trên bộ lốp cũ khi xuất phát vẫn tiếp tục tăng tốc trên đường đua nhằm tạo khoảng cách nhất định về thời gian và hướng đến chiến thuật pit stop ít hơn trong chặng đua này.

Sự cố của Ericsson chính là bước ngoặt của chặng đua

Thoạt tiên, giới chuyên môn và người hâm mộ đều cho rằng đây gần như là sự mạo hiểm của Ferrari khi nhiệt độ đường đua và tần suất sử dụng lốp gần như đến mức tới hạn. Tuy nhiên, với sự tự tin của chính Vettel và tính toán hợp lý của đội ngũ kỹ thuật, Vettel đã vận dụng thành công chiến thuật 2 pit stop trước 2 tay đua mạnh mẽ nhất hiện tại từ Mercedes với chiếc xe có tốc độ đáng ngạc nhiên trên đường đua Sepang.

Nếu chỉ nhìn vào Vettel và bộ đôi Mercedes, người hâm mộ có thể nhận định tổng quan rằng chiến thắng của Vettel phần nào do tình huống xe an toàn sau tai nạn của Ericsson và sai lầm chiến thuật của đội đua Mercedes.

Nhưng khi xét trên bình diện chung của ngày đua, cụ thể hơn với trường hợp bất lợi của Kimi Raikkonen ngay đầu chặng cũng như trao đổi giữa Hamilton, Rosberg với đội ngũ kỹ thuật trong lúc đua và phát biểu của lãnh đội Mercedes trước báo giới sau khi kết thúc cuộc đua cho thấy Ferrari đã có bước chuyển mình đầy ngạc nhiên, ít nhất ở tại chặng đua thứ hai trong mùa giải này.

Vẫn như thường lệ từ mùa giải vang dội 2014, đương kim vô địch Hamilton luôn thể hiện phong cách thi đấu quyết liệt và tốc độ mạnh mẽ trên đường chạy.

Tuy nhiên trong ngày đua với sự trỗi dậy bất ngờ từ Ferrari và bất cập trong tình huống chiến thuật của đội đua; Hamilton đã ít nhiều giảm hẳn khả năng cạnh tranh với Vettel trên đường chạy. Ẩn sau chiến thuật 2 pit stop và khả năng sử dụng lốp tại đường đua Sepang, tốc độ của chiếc Ferrari SF15-T là đều gây ngạc nhiên cho chính Hamilton và đội đua Mercedes.

Cú depart tốt là tiền đề giúp Vettel làm nên chiến thắng.

Chỉ qua hai chặng của mùa giải và Ferrari chỉ vừa có một chiến thắng bất ngờ trong mắt giới chuyên môn và người hâm mộ. Mercedes đã có đối thủ thật sự của mùa giải hay Ferrari đã tìm lại hào quang chiến thắng vẫn cần được dõi theo ở các chặng đua tiếp diễn.

Malaysian GP có thể là một tai nạn bất ngờ của Mercedes với bộ lốp đua Hard – Medium, trở lại Chinese GP với bộ lốp Soft – Medium và trạng thái thời tiết dễ chịu hơn, có thể đội đua vô địch sẽ tìm lại công thức cho chiến thắng. Có thể Ferrari đã tìm lời giải cho tốc độ của chiếc xe và cách thức đánh bại đội đương kim vô địch tại đường đua Sepang, tuy nhiên những chặng đua kế tiếp mới chính là thách thức lớn để họ tìm lại chính mình.

Red Bull còn không thể cạnh tranh được với Toro Rosso cùng hai tân binh trẻ

Thêm một chặng đua thất vọng dành cho Red Bull và McLaren. Red Bull và 2 tay đua của mình chỉ tìm kiếm được 3 điểm ít ỏi từ chặng đua này. Chẳng những chiếc RB11 không thể tham gia cạnh tranh với Williams mà còn kém hẳn đội đua số hai là Toro Rosso. Cả Ricciardo và Kyvatt đều không thể đánh bại 2 tay đua đàn em Verstappen và Carlos Sainz Jr.

Bên kia khoang lái, McLaren-Honda với bộ đôi cựu vô địch thế giới Alonso và Button còn có kết quả không thể tệ hơn; cả hai đều phải bỏ cuộc do hỏng hóc từ động cơ – quan ngại to lớn cho cả mục tiêu của McLaren trong mùa giải và sự tham gia trở lại làng đua F1 của Honda.

Kết thúc chặng đua Malaysian GP, đương kim vô địch Hamilton vẫn tiếp tục dẫn đầu tổng sắp với 43 điểm. Với chiến thắng ngoạn mục tại Sepang, Vettel vượt lên xếp thứ hai với 40 điểm. Rosberg 33 điểm tạm xếp thứ ba, sau Vettel của Ferrari và đồng đội Hamilton.

Tốp 5 với sự góp mặt của tay đua quen thuộc Massa của Williams 20 điểm và cựu vô địch 2007 Raikkonen 12 điểm. Đội đua đương kim vô địch Mercedes, Ferrari và Williams-Mercedes chia nhau 3 vi trí đẫn đầu. Các đội đua có điểm sau 2 chặng lần lượt xếp sau là Sauber-Ferrari 14 điểm, Toro Rosso-Renault 12 điểm, Red Bull-Renault 11 đểm và Force India-Mercedes 7 điểm. Các đội chưa có điểm là Lotus, McLaren và Marussia.

Chặng thứ ba mùa giải Chinese GP sẽ diễn ra tại đường đua Thượng Hải từ 10-12/04/2015.

R@cing24h | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục