Tuổi 75 vẫn đạp xe ngàn cây số

10:07 Thứ năm 05/03/2015

Ngày 6-3, đoàn xe đạp phong trào Land Saigon sẽ thực hiện cuộc hành trình xuyên Việt đến Bangkok. Điểm đặc biệt của cuộc hành trình có một không hai này là sự góp mặt của một cuarơ đã 75 tuổi: ông Trần Tâm Quang.

Ông Trần Tâm Quang trong một hành trình đạp xe dưới màu áo CLB xe đạp phong trào Land Saigon - Ảnh: Minh Trí

Cứ ngỡ việc một cụ ông tham gia đạp xe cả ngàn cây số chỉ là để “góp vui” cho cuộc hành trình và là gánh nặng cho nhóm nhưng sự thật hoàn toàn không phải vậy. Anh Nguyễn Lê Minh Trí, một cuarơ trẻ trong nhóm, nói: “Chúng tôi chỉ sợ bác Quang không tham gia. Nếu không có bác Quang, hội xe đạp chúng tôi chưa chắc đã thực hiện được những tour đường trường như thế này”.

Càng già càng... dai

Hội xe đạp phong trào Land Saigon ra đời cách đây 12 năm. Ban đầu hội chủ yếu chỉ thực hiện những chặng hành trình dài

200-300km. Cách đây khoảng sáu năm, một thành viên trong hội giới thiệu ông Trần Tâm Quang, một tay đua lão làng tham gia. Kể từ đó, hội Land Saigon có được một chuyên gia thực thụ về xe đạp và những kế hoạch chạy đường trường bắt đầu.

Ông Võ Hữu Thiện - hội trưởng hội Land Saigon - cho hay tên tuổi của ông Quang vốn không hề xa lạ với những người mê đua xe đạp. Những năm thập niên 1960, cái tên Trần Tâm Quang còn gây tiếng vang ở tầm quốc tế với những lần giành huy chương ở các giải đua xe đạp khu vực Đông Nam Á lẫn SEAP Games (tiền thân của SEA Games). Đỉnh cao trong sự nghiệp của ông Quang là vị trí thứ tư ở nội dung đua xe đạp lòng chảo Asiad 1966 tại Bangkok.

Dẫu biết ông Quang có bề dày thành tích chuyên nghiệp đáng nể, nhưng nhiều người trong hội vẫn không khỏi ngạc nhiên trước sự dẻo dai của cuarơ lão tướng này. Anh Trí cho biết trong mỗi cuộc hành trình từ Nam chí Bắc, chưa một lần ông Quang bị hụt hơi so với các tay đua trẻ hơn hàng mấy chục tuổi, thậm chí ông luôn nằm trong tốp dẫn đầu. Thêm vào đó, kiến thức và kinh nghiệm của ông giúp ích rất nhiều cho các thành viên trong nhóm, từ việc chọn xe, sử dụng xe, cách sửa xe cho đến các bài tập thể lực, phân phối sức lực hợp lý trong những tour đường trường...

Vẫn có thể đạp xe phom phom ở tuổi “xưa nay hiếm” nên không có gì ngạc nhiên khi ông Quang có sức khỏe rất tốt. “Dù thú chơi xe đạp cũng tốn kém bởi ngoài chuyện sắm sửa cho chiếc xe của mình, mỗi lần đi đường dài là mất 4-5 ngày công, nhưng bù lại phương châm của tôi là “bỏ tiền xe, đỡ tiền viện”. Bao nhiêu năm qua tôi vẫn giữ thói quen đạp xe vài giờ buổi sáng trước khi đi làm. Cho đến nay tôi vẫn chưa mắc bất kỳ chứng bệnh nào, cả thấp khớp cũng không mặc dù rượu, bia, thuốc lá tôi đều đủ cả” - ông Quang dí dỏm chia sẻ.

Cứ mỗi sáng, người dân quanh khu vực quận 4, quận 5 (TP.HCM) lại trông thấy cảnh một cụ ông rong ruổi khắp mọi nẻo đường trên chiếc Giang TCR của mình.

Nặng nợ với xe đạp

Mê xe đạp là vậy nhưng có lúc tưởng chừng cuarơ lão làng này đã bỏ phế luôn chiếc xe đạp vì chuyện mưu sinh.

Sau năm 1975, ông Quang giã từ đường đua chuyên nghiệp và hành nghề sửa xe để kiếm sống. Cuộc sống khó khăn khiến ông bỏ việc đạp xe vài năm để tập trung làm việc kiếm tiền. Nhưng trong một lần đi thăm bạn cũ ở khu kinh tế mới, niềm đam mê với nghiệp đua xe của ông Quang trở lại khi chứng kiến cảnh nhiều người dân dù dấn thân lên các vùng đất mới vẫn cố đem theo chiếc xe đạp của mình.

Khi trở về Sài Gòn, ông Quang mang chiếc xe đạp cũ ra tu sửa và bắt đầu đăng ký tham gia những cuộc đua phong trào. Tiếng tăm thời còn thi đấu khiến ông nhận được không ít lời mời làm huấn luyện viên cho những đội đua xe chuyên nghiệp ở Sài Gòn. Con đường trở lại với đường đua chuyên nghiệp của ông Quang bắt đầu từ đó. Không còn đủ sức tranh đua với những tay đua trẻ, ông Quang thay đổi từ sở trường đua xe lòng chảo sang đua đường dài.

Đến lúc tuổi già, tình yêu với chiếc xe đạp của ông Quang càng lớn hơn khi tham gia hội Land Saigon. Một thời xây dựng tên tuổi bằng những cú nước rút tốc độ, mục tiêu chinh phục mới của cuarơ 75 tuổi này giờ đây là những chặng đua đường trường hàng ngàn cây số. Năm 2009, hội Land Saigon từng gây tiếng vang với hành trình đạp xe từ Sài Gòn ra Hà Nội. Liên tiếp các năm sau đó hội đều có những chặng đua từ Nam chí Bắc với một vị “huấn luyện viên” đặc biệt đã ở tuổi thất tuần.

Ngày mai, ông Quang sẽ thực hiện điều mà cả sự nghiệp hơn 50 năm đạp xe của mình vẫn chưa bao giờ làm được, đó là băng qua biên giới với hành trình tròm trèm 1.000km. Ông chia sẻ: “Bangkok là nơi tôi đã đạt được thành tích xuất sắc nhất trong đời (Asiad 1966) nên cuộc hành trình trở lại nơi đây trên chính chiếc xe đạp có ý nghĩa rất lớn với tôi”.

Đạt được ý nguyện lớn nhất trong cả một đời đạp xe, cuarơ 75 tuổi này sẽ giải nghệ sau khi trở về từ Thái Lan? Trước mắt là chưa, bởi ông Quang và các thành viên trong hội đã lên tiếp một kế hoạch đạp xe đến Hà Giang vào tháng 5.

Đủ sống với nghiệp đạp xe

Một đời quyết không từ bỏ đam mê, nghiệp đạp xe cũng đãi ông Quang không bạc. Sau khi gia nhập hội Land Saigon, ông được nhận vào làm việc bảo trì ở tiệm xe đạp CT Bike trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5, TP.HCM) của một hội viên.

Với thời gian làm việc chỉ hai giờ/ngày, ông có thêm thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Dù không lớn nhưng số tiền này cộng với công việc sửa xe tại gia cũng đủ để ông theo đuổi đam mê với những chiếc xe đạp của mình.
Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục