F1: Ferrari và cuộc cải tổ sống còn

00:31 Thứ sáu 19/12/2014

Đội đua Ferrari đã có mùa giải đầu tiên kể từ năm 1993 đến nay không có được một chiến thắng trong cả mùa giải 2014 vừa kết thúc.

Đó là hệ quả tất yếu của một Ferrari yếu kém dẫn đến sự ra đi của ngài chủ tịch Luca Di Montezemolo (được thay thế bằng Sergio Marchionne) và ông Stefano Domenicali được thay thế bằng Marco Mattiacci.

Tuy nhiên ông Mattiacci cũng chỉ tại vị nửa năm đến hết chặng đua cuối cùng và đỉnh điểm là sự ra đi của Fernando Alonso sau nhiều năm Ferrari không thể đem lại cho anh những danh hiệu như anh kỳ vọng. Có những ý kiến trái chiều về việc Ferrari cần một cuộc cách mạng triệt để hay họ chỉ cần tự làm mới mình để có thể trở lại là một thế lực của môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất thế giới.

Jean Todt và thời kỳ thành công cùng Schumacher tại Ferrari. Ảnh internet

Trước khi trở thành chủ tịch FIA, ông Jean Todt là nhân vật có công lớn góp vào thời kỳ đại thành công của Ferrari cùng huyền thoại người Đức - Michael Schumacher và Ross Brawn, đồng thời ông cũng là vị lãnh đội cuối cùng đem về chức vô địch cá nhân cho Ferrari năm 2007 cùng Kimi Raikkonen. Kể từ đó đến nay Ferrari hoàn toàn tay trắng.

Theo ông Todt thì chiến thắng luôn là một phần của Ferrari nhưng bạn không thể luôn là người chiến thắng. Ông Todt ví von: “Ferrari như là một con người đang có chút mệt mỏi và cần phải đi khám chứ không phải là một cơ thể bệnh tật.”

Bởi theo ông thì 2014 là một năm thực sự khủng hoảng của Ferrari nhưng sẽ không cần một cuộc cách mạng hay cải tổ sâu rộng đội đua mà họ chỉ cần làm mới mình. Todt tin rằng những nhân tố mới như Maurizio Arrivabene hay Sebastian Vettel là những con người tốt nhất ở thời điểm hiện tại, họ sẽ mang đến Ferrari làn gió mới và giúp đội đua trở lại quỹ đạo chiến thắng.

Thế hệ lãnh đạo mới của Ferrari - ông Arrivabene và Marchionne. Ảnh internet

Nhưng có vẻ như các nhà lãnh đạo tối cao của Ferrari thấy cần phải có một cuộc đại cách mạng để cải tổ đội đua một cách sâu rộng nhất có thể. Tại buổi tiệc giáng sinh sớm được tổ chức ở đại bản doanh, Chủ tịch đội đua Sergio Marchionne nói về việc bổ nhiệm Maurizio Arrivabene trở thành người quản lý đội đua và có toàn quyền quyết định về nhân sự cho đội đua để có thể đem lại thành công.

Ông Marchionne tin rằng việc bổ nhiệm ông Arrivabene sẽ giúp Ferrari hưởng lợi rất nhiều bằng tài quản lý của mình cũng như mang lại những nguồn lực cần thiết để giúp đội đua chiến đấu và chiến thắng.

Đáp lại sự tin tưởng của ông Marchionne, Arrivabene nói rằng ông tự hào khi là thành viên của đội đua và ông muốn qua Giáng sinh cả đội đua sẽ có những chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải 2015 bằng tính cạnh tranh, hiệu suất cao nhất để đưa Ferrari trở lại vị trí hàng đầu như trước đây.

Bộ đôi tay lái chính cho mùa giải mới là Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen đã được xác định. Động thái đầu tiên của ông Arrivabene là sa thải giám đốc kỹ thuật Pat Fry, kỹ sư thiết kế chính Nikolas Tombazis và giám đốc phát triển lốp Hirohide Hamashima.

Pat Fry và Nikolas Tombazis (trái) phải ra đi sau những yếu kém của Ferrari. Ảnh internet

Pat Fry đến Ferrari từ tháng 7 năm 2010 và đến tháng 1/2011 được bổ nhiệm vào vị trí kỹ sư đường đua sau sự ra đi của Chris Dyer – người được cho là có những quyết định thiếu chính xác khiến Alonso mất cơ hội đoạt chức vô địch mùa giải – đồng thời vẫn giữ vị trí trợ lý giám đốc kỹ thuật cho ông Aldo Costa.

Đến tháng 5/2011 ông Fy được bổ nhiệm chức giám đốc kỹ thuật khung gầm cho đến khi ông James Allison – đến từ Lotus - tiếp nhận chức vụ này vào tháng 9/2013 thì ông Fry trở thành giám đốc kỹ thuật của Ferrari cho đến ngày đội đua loại bỏ ông khỏi vị trí này hôm 16/12/2014.

Ông Nikolas Tombazis đến với Ferrari từ năm 1997 trong vai trò kỹ sư khí động học và giai đoạn 1998-2003 ông trở thành trưởng bộ phận khí động học của đội đua trước khi chuyển đến McLaren từ 2004 và trở lại Ferrari tháng 3/2006 trong cương vị kỹ sư thiết kề chính của đội đua cho đến ngày bị sa thải.

Còn ông Hirohide Hamashima làm việc trong bộ phận phát triển lốp xe thể thao của Bridgestone trong nhiều thể thức như F1, F2, DTM, Indianapolis 500 và MotoGP trước khi đến Ferrari vào tháng 1/2012 làm giám đốc phát triển lốp, bộ phận này chịu trách nhiệm phân tích hiệu suất lốp, cải thiện sự tương tác giữ lốp và xe cũng như cải thiện hiệu suất sử dụng lốp xe. Đến ngày 17/12 Ferrari thông báo ông Hamashima sẽ thôi đảm nhiệm chức vụ này và kết thúc thời gian làm việc tại đội đua.

Ông Hamashima cũng không còn vị trí tại Ferrari. Ảnh internet

Đồng thời với sa thải, ông Arrivabene cũng thông báo bổ nhiệm ông James Allison làm giám đốc kỹ thuật, ông Simone Resta thiết kế chính và ông Mattia Binotto trưởng hệ thống điện và ông Lorenzo Sassi làm trưởng thiết kế hệ thống điện và ông Lorenzo Sassi làm giám đốc thể thao của đội đua Ferrari F1.

Thêm nữa, ông Luca Baldisserri tiếp tục quản lý học viện đào tạo trẻ Ferrari và ông Renato Bisignani đang ở cương vị người phát ngôn của đội đua được chuyển sang phụ trách mảng tiếp thị hình ảnh đội đua và người thay thế Bisignani sẽ là Alberto Antonini.

Ông Massimo Rivola được bổ nhiệm làm giám đốc thể thao Ferrari F1 team. Esteban Gutiérrez cũng đã trở thành tay lái thứ ba của Ferrari sau Vettel và Raikkonen, sự có mặt của Gutiérrez cũng đem nhà tài trợ America Movil – tham gia vào F1 là nhà tài trợ chính cho Gutiérrez và đội đua Sauber - đến với Ferrari để chuẩn bị cho việc nhà tài trợ chính Philip Morris với thương hiệu nổi tiếng Marlboro sẽ hết hạn vào cuối mùa giải 2015.

Với những thay đổi này rõ ràng Ferrari đang tiến hành một cuộc đại cách mạng để làm mới hình ảnh đội đua. Người hâm mộ hy vọng sẽ thấy một Ferrari mới có sức cạnh tranh và đem đến chu kỳ thành công mới cho đội đua trong tương lai!!!

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục