FIA 'đẽo cày giữa đường' với lệnh hạn chế sóng điện đàm ở F1

09:53 Thứ bảy 20/09/2014

Sự phản đối của các đội đua cũng như tay lái trong những cuộc trao đổi với Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) bên lề Grand Prix Singapore rút cục đã khiến tổ chức này phải điều chỉnh lệnh hạn chế thông tin trao đổi qua sóng điện đàm.

Lệnh hạn chế thông tin trao đổi qua điện đàm đã được giảm nhẹ. Ảnh: Formula 1.

Gặp phải sự phản đối khá quyết liệt của các tay đua, sau cuộc gặp gỡ với những nhà quản lý đội đua tại Singapore, FIA đã thông báo việc giảm số lượng thông tin bị hạn chế trao đổi qua sóng điện đàm. Một số thông tin bị cấm trước đây đã được tạm lui sang mùa giải 2015 để các đội có thời gian chuẩn bị kỹ càng.

Theo đó, những thông tin về hiệu suất của xe, kỹ năng lái xe sẽ bị cấm từ Grand Prix Singapore còn các thông tin về điều chỉnh các thiết lập liên quan tới hiệu suất của của xe sẽ chỉ bị cấm trao đổi trên sóng điện đàm từ mùa giải sau. Lệnh hạn chế ban đầu của FIA bị các đội phản đối vì một số thông tin bị cấm có liên quan đến sự an toàn của chiếc xe trên đường đua, như việc thiết lập động cơ không đúng có thể dẫn tới hỏng động cơ. Vì thế FIA đã phải bỏ khỏi vòng hạn chế bao gồm những điều chỉnh về động cơ, trạng thái sạc pin trên xe, thông tin liên quan tới ly hợp và truyền động vi sai, thiết lập phanh điện tử, chế độ thiết lập khi xuất phát và chế độ tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra việc cung cấp qua sóng điện đàm các biểu đồ thông tin cho tay đua bị cấm nên các đội tìm cách đối phó bằng việc hiển thị thông tin bị cấm lên trên màn hình của tay lái. Nhưng hiện nay trên vô lăng của những đội đua tư nhân như Red Bull, Toro Rosso, Williams, Caterham, Force India không có màn hình LCD lớn như của các đội đua Ferrari, McLaren, Mercedes nên nếu làm lại vô lăng thì các đội sẽ tốn thêm nhiều công sức, tay đua sẽ tốn nhiều thời gian để làm quen. Vì thế nhiều đội đua quyết tâm phản đối lệnh hạn chế của FIA. Sự thống nhất này khiến FIA buộc phải nới lỏng lệnh cấm.

Các thông tin hiện nay bị cấm trao đổi qua sóng điện đàm và bảng thông tin pitboard từ Grand Prix Singapore

- Làn đường tối ưu trên đường đua
- Leo lề
- Thông tin chi tiết thời gian (sector) của đối thủ và việc so sánh (nhanh, chậm hơn ở sector nào)
- Thông tin, cách điều chỉnh thiết lập cho xe tại các góc cua cụ thế
- So sánh tốc độ ở các góc cua với đối thủ
- So sánh việc chọn số so với đối thủ
- Lựa chọn số nói chung
- Thông tin về điểm phanh khi vào cua
- Thông tin về tỷ lệ phanh so với đối thủ
- Thông tin về hoạt động phanh nói chung
- Độ cân bằng và ổn định của xe khi phanh
- Hoạt động của ga so với đối thủ
- Thông tin sử dụng DRS so với đối thủ
- Sử dụng nút bấm vượt.
- Kỹ thuật lái xe

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục