Tranh cãi bùng phát quanh lệnh cấm chỉ đạo qua điện đàm ở F1

15:23 Thứ sáu 19/09/2014

Trong khi ông trùm Bernie Ecclestone tỏ ra hài lòng với lệnh cấm thì phần lớn các tay đua F1 ít nhiều đều không vui với quyết định của Liên đoàn đua xe thế giới (FIA).

Ông trùm F1 Bernie Ecclestone tuyên bố một cách hí hửng khi cho biết ông chính là người vận động để điều luật hạn chế thông tin trao đổi qua sóng điện đàm. Ecclestone khẳng định: “Các tay đua đều vui mừng khi sóng điện đàm được hạn chế sử dụng. Họ là những người điều khiển xe nên biết rõ đúng, sai khi vận hành. Họ không cần những chỉ đạo viên từ xa hướng dẫn họ phải làm gì khi thi đấu. Có quá nhiều chỉ đạo mà các tay đua không cần thiết phải bị nhắc nhở”.

Tay đua kỳ cựu Felipe Massa (đội Williams) lại không đồng tình với ý kiến của Ecclestone. “Có lẽ ông ta chỉ hỏi ý kiến của những tay đua của thập kỷ 80 thế kỷ trước, những người không hình dung được cách vận hành chiếc xe đương đại. Tôi phản đối việc hạn chế thông tin trao đổi qua sóng điện đàm”, anh nói.

“Các nhà quản lý nói cứ như họ là những tay đua chuyên nghiệp. Mọi thứ trên chiếc xe hiện nay rất phức tạp. Nhiều thứ chẳng hề liên quan tới kỹ năng lái xe. Nếu bạn thiết lập các thông số trên xe không đúng, tôi đố bạn lái xe được quá 2 vòng cho đến khi xe hỏng”.

Các tay đua F1 sẽ gặp khó khi trong việc quản lý thông tin trên xe. Ảnh: Formula 1.

Massa cũng dự đoán các đội sẽ sớm tìm cách lách luật dù FIA cấm sử dụng mã hóa để trao đổi thông tin bị hạn chế: “Có rất nhiều loại ám hiệu trong F1. Các kỹ sư sẽ nói thứ gì đấy để tay đua thay đổi thiết lập mà không ai hay.”

Đồng đội cũ của Massa, Fernando Alonso (Ferrari) lại cho rằng lệnh cấm trên sẽ không có nhiều ảnh hưởng lớn: "Có cấm hay không thì nó cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến công việc của tôi. Dù gì thì chúng tôi cũng chưa bao giờ dùng điện đàm để tìm cách thay đổi hiệu suất của chiếc xe. Sự hạn chế chỉ khiến các tay đua tự chủ động hơn".

Đồng đội của Alonso, Kimi Raikkonen thì thừa nhận lệnh cấm sẽ khiến các tay đua vất vả hơn khi chiếc xe gặp vấn đề bất thường trên đường đua: "Mọi thứ sẽ trở nên rất phức tạp nếu như chiếc xe gặp trục trặc trên đường đua và chúng tôi phải tìm mọi cách để hoàn thành quãng đường đua còn lại".

Nhà đương kim vô địch thế giới Sebastian Vettel (Red Bull) khẳng định lệnh cấm sẽ khiến việc quản lý xe thêm phức tạp với các tay đua: "Mối quan tấm chính không phải là việc theo dõi, quản lý nhiên liệu khi đó chỉ là chuyện nhỏ vì không khó để hiển thị thông số này trên bảng điều khiển. Nhưng với một số thành phần thì lại là chuyện khác ví dụ như việc theo dõi quá trình hoạt động của bộ pin chẳng hạn. Sự phức tạp đã khiến các đội phải bố trí rất nhiều kỹ sư trong nhà xe. Họ không ở trong đó chỉ để ngồi uống bia và xem đua xe. Ai cũng có công việc của mình cả".

Các thông tin bị cấm trao đổi qua sóng điện đàm và bảng thông tin pitboard

- Thông tin chi tiết thời gian (sector) của đối thủ và việc so sánh (nhanh, chậm hơn ở sector nào)

- Cách thay đổi thiết lập liên quan tới động cơ, hộp số

- Thông tin về từng số của hộp số (bị cấm từ Grand Prix Nhật Bản)

- Thông tin, cách điều chỉnh phương pháp sử dụng pin.

- Thông tin, cách điều chỉnh phương pháp sử dụng nhiên liệu

- Thông tin về áp suất, nhiệt độ lốp. Nhiệt độ, mức hao mòn phanh (bị cấm từ Grand Prix Nhật Bản)

- Thông tin thiết lập vi sai.

- Thông tin về ly hợp

- Lựa chọn thiết lập mặc định của các tay đua (trừ khi có trục trặc rõ ràng trên chiếc xe)

- Thông tin, cách điều chỉnh phanh

- Thông tin về phanh mòn hoặc nhiệt độ phanh

- Đội đua không được phép trả lời tay đua nếu tay đua hỏi về những vấn đề nêu trên.

- Dùng các lời nhắn được mã hóa.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục